วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ทะเลไม่เคยหลับ หลายคนไม่เคยตื่น

 

ทะเลไม่เคยหลับ หลายคนไม่เคยตื่น

เป็นอีกช่วงหนึ่งของวิถีชีวิตที่ต้องห้วนกลับมายังชายหาดเดิม ที่หัวหินแห่งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งได้มาเที่ยวพักผ่อน แต่ครั้งนี้มาเพราะภารกิจการงาน เพียงสัปดาห์เดียว เพียงไม่กี่วันบรรยากาศชายหาดก็เปลี่ยนแปลงไป ในเช้าวันแรกตั้งใจว่าจะตื่นมาเชยชมแสงแห่งวัน ถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นเหนือน้ำ เพียงแคเดินออกไปพ้นจากชายคาที่พัก พลันก็ต้องปะทะกับเม็ดฝนปนสายลมหนาว เดินไปไม่ถึงหาด ต้องหาที่หลบฝนและกลับมายังห้องพัก วันที่สองยังคงตั้งใจเช่นเดิม ตื่นขึ้นมาเห็นท้องฟ้าพอจะมีแสง กาแฟหนึ่งแก้วชงแล้วถือมายังชายหาด รอรับแสงตะวัน ดูท่าว่าวันนี้ตะวันจะตื่นสายอีกหนึ่งวัน เพราะมีมวลเมฆก้อนใหญ่กั้นขวางไว้ เห็นเพียงแสงปริ่ม ๆ หลายคนเริ่มออกมายืดเส้นยืดดสาย...

นั่งมองท้องฟ้ารอท่าแสงแรกของวันนี้ มองเห็นความอัศจรรย์ในสิ่งสร้าง เห็นท้องฟ้ามีสีสันที่ไม่เคยเหมือนกันสักครั้ง แม้ในวันที่ไม่มีดวงกลม ๆ แต่...สิ่งหนึ่งยังคงเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน เป็นเครื่องหมายถึงความรักของพระเจ้า นั่นคือ เสียงคลื่นทะเล ไม่ว่าจะออกมายามใด เวลาไหน คลื่นก็ยังคงซัดซาดหาดทรายตลอดกาล ดังคำที่พูดกันไว้ว่า “ทะเลไม่เคยหลับ” ทอนหนึ่งของบทเพลงจึงผลุดขึ้นมา “ทะเล ไม่เคยหลับไหล ใครตอบได้ไหม ไฉนจึงตื่น บางครั้งยังสะอื้น ทะเลมันตื่น อยู่ร่ำไป”

ใช่หรือไม่ หากทะเลไร้คลื่นก็คงไร้ความหมาย หากคนเราไร้รักและเมตตาโลกคงมลายลง ทะเลกว้างใหญ่ไพศาลเพียงใดก็ยังมีฟากฝั่งของผืนดิน คนเรายิ่งใหญ่เพียงใดก็ต้องมีฟากฝั่งของลมหายใจ แล้วในวันที่ยังมีลมเข้าออกฟอกปอดอยู่นี้ เราได้ผลิตความดี ความรัก ไว้มากน้อยเพียงใดเล่า? ได้ทำให้จิตวิญญาณของเราเต็มตื่นด้วยคลื่นแห่งความงามประดับโลกไว้บ้างเพียงใด? เราต้องพยายามตอบคำถามเหล่านี้ เพื่อไตร่ตรองครรลองของการดำเนินชีวิตเราในทุก ๆ วัน รู้ตัว รู้ตื่น เป็นคลื่นที่ไม่เคยหลับ

ในวันที่เราเพิ่งมีข่าวดี การค้นพบวัคซีนต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ได้ สร้างยินดีไปทั่วโลก การรอคอยเหมือนกำลังจะสิ้นสุด แต่แล้ว...ผ่านไปไม่นาน ก็พบว่ายังคงมีข้อจำกัดในการใช้พอสมควร และรวมทั้งค่าใช้จ่ายที่อาจจะแสนแพงสำหรับคนทั่วไป ณ วันที่เขียน (วันศุกร์) ยอดผู้ติดเชื้อทะลุไป 53 ล้านคนจากทั่วโลก ในยุโรปหลายประเทศกำลังปิดเมืองปิดประเทศกันอีกรอบหนึ่ง ในสหรัฐอเมริกาก็ยังลุกลามติดเชื้อกันอีกมากมาย ในท่ามกลางความหวังการค้นพบวัคซีนก็ยังมีความดื้อรั้นที่ไม่ยอมจะดูแลตัวเอง โลกยังคงต้องตกอยู่ท่ามกลางโรคร้ายนี้ต่อไป ดีที่สุดที่ประเทศไทยเรายังคงรับมือการระบาดได้เป็นอย่างดี ความไม่แน่นอนยังคงแน่นอนอยู่เสมอ 

มองเห็นคลื่นทะเลที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย กลับมามองดูตัวเรา  ทุกคนล้วนเกิดมาเพื่อผู้อื่น แต่วันนี้เห็นแต่ต่างก็ตกอยู่ในกระแสที่ถูกสั่งสมสะสมให้ทำเพื่อตัวเอง เรียนเพื่อตัวเอง ทำงานเพื่อตัวเอง อยู่เพื่อตัวเอง กอบโกยเพื่อตัวเอง ยกย่องตัวเอง หาทำดีเพื่อตัวเอง แล้ววันหนึ่งก็เหนื่อยก็ท้อเพียงลำพัง จากที่ไม่เคยฟังเสียงภายใน จิตวิญญาณหลับไหล จึงไม่สามารถจะก้าวไปต่อได้ เที่ยวหาวัคซีนป้องกันภัยในใจ แต่ไม่เคยสร้างภูมิไว้ จึงไร้แรงที่จะต้านทาน วันที่ทุกอย่างมิได้เป็นอย่างใจหวัง ตรงกันข้ามกันคนที่เกิดมาทำเพื่อคนอื่น และไม่เคยที่จะหยุด ที่จะทำให้ชีวิตภายในตื่น มีคลื่นแรงบันดาลใจเสมอ ในวันที่มีเหตุอันใดที่ต้องให้ต้องสะดุด ให้สะอื้นบ้าง ก็ยังคงสามารถมีแรงที่จะเดินหน้าต่อไปในความดี ไม่มานั่งขมขื่น กล่าวแช่งชะตากรรม ซ้ำเติมตัวเองให้ดูแย่งลง ไม่เฝ้ารอเรียกร้อง พอไม่ไดดังใจก็เที่ยวโกรธเคืองคนอื่นอยู่ร่ำไป เราต้องไม่เกียจคร้านในการทำเพื่อคนอื่น มีความกระตือรือร้นเหมือนคลื่นทะเล แต่ต้องไม่บ้าคลั่งเป็นคลื่นใหญ่ที่ทำลายคนนอื่นด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นการใช้พระพรที่เราได้รับมาจากพระเจ้า ในการดำเนินชีวิต เพื่อแสดงออกถึงพระอาณาจักรของพระเจ้าในตัวเรา และนำความรัก ความยินดีมาสู่ชีวิตตนเองและผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น: