วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563

เส้นบาง ๆ

 

เส้นบาง ๆ

ถึงแม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 จะยังคงทวีความร้ายแรงขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ การแก้ปัญหานี้จะมัวแต่รอคอยแต่วัคซีนอย่างเดียวคงไม่ได้ผลมากนัก ความมีวินัย ความร่วมมือร่วมใจ ใส่ใจตัวเองและผู้อื่น คือ หนทางที่พอจะเยียวยาได้ในวิกฤตนี้ และดูเหมือนว่ามนุษย์โลกเริ่มจะชิน เริ่มคุ้นเคยกับโควิด-19 และวิถีทางใหม่มากขึ้น จนอยู่ร่วมกันกับมันได้พอสมควร ความหวาดกลัวค่อย ๆ จางหายไป เราปรับตัวเพื่ออยู่ด้วยกัน การแก้ไขปัญหาก็ คือ การรู้จักปรับตัวให้กลมกลืนกับปัญหานั่นเอง

ในทุกนาทีโลก คนทุกคน ต่างต้องผจญประสบกับปัญหา ในยุคที่มีโซเชียลครองเมือง เราจึงเห็นปัญหาของคนนั้นคนนี้ บางทีมีจนล้นจอ สิ่งหนึ่งที่เห็นจะมีผู้รู้เกิดขึ้นมามากมาย ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็น ซึ่งบางทีก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น เพราะหลายครั้งปัญหาที่แท้จริง เราเท่านั้นที่รู้สาเหตุ เราเท่านั้นที่รู้ดี บ่อยไปที่เราไปเอาวิธีการของคนอื่น หรือเอาคำแนะนำของคนอื่นมาใช้ อาจจะได้ผลบ้าง หรือบางทีก็เกิดปัญหาอย่างอื่นตามมา เสียเวลา เสียทรัพยากรไปเปล่า ๆ เพราะปัญหาบางอย่างมิใช่ต้องใช้คนเก่ง ความรู้อะไรเลย แต่ใช้หัวจิตหัวใจ และความเรียบง่าย การมีหัวใจเข้มแข็งพร้อมรับแรงกระแทกในหนทางที่เดินไปให้เป็นต่างหาก คือ สิ่งที่จะทำให้เราก้าวผ่านไปได้ และภายหลังเมื่อเราเหลียวมองกลับไป ปัญหาที่ใหญ่วันนั้น มันกลายเป็นเรื่องขี้ผงในวันนี้

ในชีวิตคนเรามักพบเจออุปสรรค ปัญหามากน้อยแตกต่างกัน อาจจะเกิดจากตัวเราเองและคนอื่น แต่ละคนก็มีวิธีที่จะแก้ปัญหา ตามสภาพแวดล้อมของตัวเอง คนที่มีความรู้สูง ก็มักจะใช้ตรรกะ เหตุผลกลไกจากการศึกษามาปรับใช้ คนที่มีประสบการณ์มากก็จะนำมากลั่นกรอง ตรองเอาไปใช้แก้ปม แก้เงื่อน หลากหลายกันไป คนที่หนักแน่นย่อมไม่ยอมแพ้ แก้ครั้งหนึ่งไม่ได้ก็ต้องแก้ต่อไป และบางทีปัญหามันใกล้เราจนเรามองไม่เห็น แต่คนอื่น กลับมองมาเห็น ผู้ที่ฉลาดเฉลียวและอ่อนน้อมมักจะใช้วิธีการที่ผสมผสาน คนที่ดื้อรั้นบางทีก็อาจจะจมปลักกับปัญหาครั้งแล้วครั้งเล่า ทิ้งซากไว้ให้มันทับถมกันไปเรื่อย ๆ หลายคนเรียนรู้ว่า ปัญหามาปัญญาเกิด เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นอุปกรณ์ และไม่มีวิธีการใดวิธีการหนึ่งตายตัวในการแก้ไขในหนทางชีวิตนี้ ปรับตัว ปรับใจ ยอมรับ น้อมรับ คือสิ่งที่จะสู้ในทุกปัญหา

 เจ้าของบริษัทผลิตยาสีฟันแห่งหนึ่ง ประสบปัญหาที่น่าปวดหัวที่โรงงานผลิต เพราะยาสีฟันจำนวนหนึ่งที่ออกมาจากโรงงานไปถึงลูกค้า บางกล่องมีเป็นกล่องเปล่า ไม่มีหลอดยาสีฟันอยู่ข้างใน เขาจึงไปปรึกษาฝ่ายวิศวกรของโรงงานก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ที่ระบบสายพานที่มีความเร็วสูง จะไม่มีกล่องเปล่าหลุดออกมา


เจ้าของจึงตัดสินใจลงทุนหลายสิบล้าน เพื่อซื้อเครื่องติดตั้งระบบ เป็นเครื่องชั่งความเร็วสูงไว้ที่ปลายสายพาน เพราะระบบสายพานมีความเร็วสูงมาก เครื่องชั่งปกติไม่สามารถชั่งน้ำหนักได้ทัน แต่สำหรับเครื่องนี้ถ้ามีกล่องเปล่าหลุดมา สายพานจะหยุด และให้คนงานมาเก็บกล่อง แล้วกดปุ่มreset ทำงานต่อ เขารู้สึกพอใจมาก หนึ่งเดือนต่อมา เขาได้รับรายงานว่า เครื่องชั่งสุดไฮเทคนี้ ไม่เคยพบกล่องเปล่าอีกเลย เขาจึงเข้าไปตรวจดูด้วยความภาคภูมิใจในการแก้ไขปัญหา แต่....เขากลับพบพัดลมตัวเล็ก ๆ วางอยู่ที่ใกล้ ๆ เครื่องชั่งราคาแสนแพง เขาถามเด็กคนงานว่า “เอาพัดลมมาตั้งทำอะไร???”

เด็กตอบว่า “ผมใช้พัดลมตัวนี้ เป่ากล่องเปล่า ลงในตะกร้าครับ เพราะว่าถ้ามีกล่องเปล่าผ่านเข้าเครื่องชั่งสุดไฮเทคตัวนี้ไป สายพานจะหยุดการทำงาน แล้วผมก็ต้องเดินไปกดปุ่มเริ่มต้นใหม่ มันเสียเวลาเปล่าน่ะครับเขาอึ้งไปเลย เขาเพิ่งจัดการกับเส้นผมที่บังภูเขาด้วยเงินหลายสิบล้าน

เป็นเรื่องที่แต่งเติมกันขึ้นมา เพื่อเปรียบเทียบการแก้ปัญหา ที่อาจจะเป็นเพียงแค่เส้นบาง ๆ แต่หลายคนคิดแก้ปัญหาด้วยความคิดและความรู้เยอะของตัวเอง โดยมิได้ฟังหรือเรียนรู้ที่จะลองแก้ขึ้นจากสิ่งที่เรียบง่ายก่อน จากปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ คนเก่งที่แท้จริง คือคนที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย โลกนี้มีความรู้เยอะมีคนเก่งมาก แต่บางทีก็ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาในโลกหมดไปได้ ซ้ำร้ายยังพบปัญหาใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน ใช่หรือไม่ หากเราต้องการสันติเราต้องเรียนรู้ความสงบ หากเราจะแก้ปัญหาได้เราก็แค่ปรับตัวหาวิธีการที่ให้เข้าใจปัญหาโดยบางครั้งไม่ต้องใช้หลักการอันใดเลย ในชีวิตจริง วิชาการที่แกร่งก็ไม่เท่ากับการมีจิตวิญญาณที่แข็งแรง...

ไม่มีความคิดเห็น: