วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คาดคิดผิดชีวิตเปลี่ยน


คาดคิดผิดชีวิตเปลี่ยน
ก่อนนอนเรามักจะอวยพร ส่งข้อความหาคนนั้นคนนี้ขอให้ “ฝันดี” และเมื่อหลับไปแล้วเราก็มิอาจจะคาดหวังว่า คืนนี้จะได้ฝันดีเช่นนั้นหรือเปล่า!!! แต่ตื่นมาทุกคนจะต้องพบเจอกับเหตุการณ์ที่เป็นจริง กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่ตรงหน้าเรา และแน่นอนบางคนอาจจะตื่นขึ้นมายังคงค้างคากับความฝันในค่ำคืน อาจจะไม่ใช่ฝันดีดังคำอวยพร อาจจะฝันถึงเรื่องราวในอดีต อาจจะฝันถึงนั่นนี่มากมาย แต่มันเป็นเพียงความฝันที่อาจจะผันแปรจากการกินอาหารค่ำ จากความคิดค้างคา บางครั้งเราอาจจะกังวลใจจนเก็บเอาไปฝัน บ่อยครั้งเราก็กลัวว่าฝันจะเป็นจริง ต้องหาทางแปลตีความหมายของฝันนั้นให้กระจ่าง (อาชีพหมอดูจึงเบ่งบานตลอดมา) ซึ่งมันก็คงเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด เพราะบางสิ่งที่เกิดขึ้นมักเหนือความคาดคิด คาดเดาได้เสมอ
ความตกอกตกใจในความกลัวการระบาดรอบสองของโควิด-19 แพร่กระจายไปจนทำให้ไวรัสที่ว่ารวดเร็วแล้วยังต้องยอมแพ้ แน่นอนความกลัวเกิดขึ้นง่ายในภาวะเช่นนี้ บางคนกลัวจะติดเชื้อ กลัวตาย บางคนกลัวว่าจะต้องติดอยู่กับบ้านเพราะการล็อคดาวน์อีกครั้ง จนจะไม่สามารถทำมาหากินได้ ประเด็นนี้ใหญ่มากที่จะสร้างความยากลำบากและส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ยิ่งเมื่อข่าวที่ถูกใส่สีเพิ่มเติมด้วยการแข่งขันขายข่าวมากกว่าการให้ข้อมูลจริง ก็ยิ่งสร้างความกลัวขยายวงกว้างไปอีกหลายเท่าตัว เมื่อเกิดความกลัวก็เลยเกิดการโวยวาย โกลาหลกันไปใหญ่ ต้องหาคนผิดต้องด่าคนพลาด คนทำงานใหญ่ย่อมต้องเข้าใจสัจจะอย่างหนึ่งทำดีร้อยครั้งไร้ชม เจอถล่มเมื่อพลาดเพียงครั้งเดียว สิ่งที่เราต้องเรียนรู้ร่วมกันในวันนี้ นี่ไม่ใช่ฝันร้าย แต่มันคือความจริง ในโลกใบนี้มักเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ในทุกวินาที มีแต่ใจที่นิ่ง มีวินัยเป็นวิถี จึงจะยอมรับสิ่งเหล่านี้ได้ สิ่งที่ทำให้เราแปรเปลี่ยนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่คาดคิดได้คือการมองในมุมที่สวยงาม อย่ามองอย่าคิดให้ชีวิตเกิดความทุกข์แม้ในคืนที่ฝันร้าย
เศรษฐีฝันว่า “ภูเขาถล่ม แม่น้ำเหือดแห้ง ดอกไม้ร่วงโรย” ตื่นขึ้นมาจึงเล่าให้ภรรยาฟัง
ภรรยาอุทานออกมาด้วยความตกใจ “วิบัติแล้ว ๆ ”
และทำนายว่า “ภูเขาถล่มหมายถึงทรัพย์สมบัติจะสูญสิ้น แม่น้ำเหือดแห้งหมายถึงลูกหลานจะแก่งแย่งช่วงชิง ดอกไม้ร่วงโรยหมายถึงเร็ว ๆ นี้จะมีคนตาย”
เศรษฐีได้ฟังดังนั้นก็ล้มป่วย
พอลูกชายเจ้าปัญญารู้ข่าวก็รีบมาหาพ่อ
พ่อครับ นี่มันเป็นฝันดี ไม่ใช่วิบัติ!”
ภูเขาถล่มหมายถึงเราจะได้ลาภกองโต แม่น้ำเหือดแห้งหมายถึงลูกหลานจะโดดเด่นเหนือใคร ดอกไม้ร่วงโรยหมายถึงเงินทองที่เขาหยิบยืมไปจะได้กลับคืนเต็มเม็ดเต็มหน่วย”
เมื่อผู้เป็นพ่อได้ฟังก็หายป่วยเป็นปลิดทิ้ง ( เรื่องราวจากเพจ : นุสนธิ์บุคส์)
เรื่องบางเรื่องอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดคิดเสมอไป วิธีทำให้ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาเป็นเรื่องงดงามนั่นคือ การเพาะจิตใจเราให้คิด ให้มองในด้านดี ๆ ใช่หรือไม่โลกนี้เต็มไปด้วยความงาม สายลม แสงแดด ต้นไม้ใบหญ้า ท้องฟ้า หมู่ดาว เมฆฝน ล้วนแต่สอนเราในด้านงาม ความต่ำทรามมาจากหัวใจที่คับแคบ มาจากจิตริษยาและตัณหาเป็นตัวนำพา โควิด-19 แม้จะร้าย แต่ที่เลวร้ายกว่าคือ จิตใจคนที่เห็นแก่ตัว
       
มาเพาะเมล็ดพันธุ์ดีให้เกิดขึ้นในชีวิต ใส่ความรักเมตตา สร้างกรอบวินัย เพิ่มเติมใส่ใจกันและกัน เพื่อทำให้เมล็ดที่หว่านไปนั้นเติบโตขึ้นอย่างสวยงาม เมื่อทุกต้นสวยงามแข็งแรง ครั้นรวมกันเป็นท้องทุ่ง ต่อให้มีสิ่งที่ไม่คาดคิดพัดผ่าน เราก็สามารถที่จะร่วมกันต้านทานไปด้วยกันได้อย่างปลอดภัย เราก็เป็นเมล็ดๆหนึ่งที่สวยงามมิใช่หรือ มาร่วมร้อยใจร้อยกายกันให้เป็นทุ่งทอง ทุ่งธรรม ร่วมต้านโรคร้ายไปด้วยกัน เราต้องรอดและยืนขึ้นอย่างมั่นคงต่อไปในหนทางชีวิตจริงโดยมีพระเจ้านำทาง

ไม่มีความคิดเห็น: