วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ยุคเรียบไม่ง่าย


ยุคเรียบไม่ง่าย
ชีวิตแต่ละวันแต่ละช่วงเวลานาทีพ้นผ่านไปอย่างรวดเร็ว อากาศเริ่มเย็นจากความกดอากาศที่ต่ำลง หลายพื้นที่ทางตอนเหนือเริ่มหนาว เริ่มแห้ง ในกรุงเทพฯเช้า ๆ ก็เริ่มเย็นหน่อย ๆ หลายคนชอบอากาศแบบนี้ คนเมืองห่างหายจากอากาศหนาวมาหลายปี พออากาศเป็นแบบนี้จึงรู้สึกตื่นเต้น การเปลี่ยนแปลงของอากาศ การเปลี่ยนไปของสังคมปรวนแปรยิ่งนัก หลายอย่างผ่านมาสร้างความเจ็บปวด หลายคนพ้นผ่านไปด้วยคำพูดที่มีความกดดัน ทำให้เรากลายเป็นคนไร้แล้งน้ำใจ ยิ่งนับวันเรายิ่งต่างอวดเก่ง ไม่ใคร่จะฟังกัน ไม่ใคร่จะให้เกียรติกัน คนที่ทำงานอย่างเงียบ ๆ ก็ยังถูกกดดันด้วยการถูกตราว่าที่ทำไปก็เพื่อผลประโยชน์ โดยที่เรามักเอามาตรฐานส่วนตัวไปตีค่าคนอื่น สังคมจึงดูเหมือนคนดีคนทำงานที่ไม่อยากเด่นดังยังอยู่ยาก สันติสุขในใจคนอยู่ไหนหนอ!!!

แต่หากว่าเราผ่านวันเวลามาด้วยการยึดมั่นความดีงามไว้เป็นแก่นกลางของชีวิต มีความเรียบง่ายที่ช่วยประคองให้เราดำเนินชีวิตต่อไปได้ ไม่ว่าจะมีความกดดันเพียงใด เรา ย่อมผ่านมันมาได้ด้วยดี และเราก็เรียนรู้ว่า เราจะไม่กระทำต่อผู้อื่นเช่นกัน ในที่ที่มีความแข่งขันเราก็หลีกหนี ถ้าที่ใดมีความกดดันที่คนอื่นส่งผ่านมาให้เราก็หลบหลีกปลีกแยกตัวออกมา แน่นอนว่าการจะทำแบบนี้ได้ต้องฝึกฝนต้องอดทน และยึดคำสอนเป็นเครื่องโน้มนำจิตใจ สงสารก็แต่เด็ก ๆ สมัยนี้ที่ต้องเติบโตขึ้นมาจากความกดดันรอบทิศ ชีวิตของพวกเขาคงจะมีแต่ความเหน็บหนาว เราต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลง
เราคงจะได้ยินคำว่า (บูลลี่) กำลังเป็นศัพท์แสงที่ใช้กันในแวดวงการศึกษา เด็ก ๆ มักจะบูลลี่กันในห้อง การกลั่นแกล้งหรือ Bullying เป็นการทำให้ผู้อื่นเจ็บตัว รู้สึกแย่ โดยพฤติกรรมนี้มักเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ที่มักถูกรังแกจากเพื่อนที่โรงเรียนหรือคนในครอบครัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของเด็กที่ถูกกระทำ รวมถึงพฤติกรรมก้าวร้าวที่คนหรือกลุ่มคนที่มีความได้เปรียบทางใดทางหนึ่งกระทำต่อผู้ที่เสียเปรียบหรืออ่อนแอกว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการใช้กำลัง การใช้คำพูดท่าทีทำร้ายจิตใจ การใช้แรงกดดันทางสังคม การนินทากล่าวร้าย วิจารณ์ในสังคมโซเชี่ยล
 นี่คือปัญหาที่ผู้ใหญ่อวดเก่งสร้างโลกที่อยู่ยากให้แก่คนรุ่นต่อไปแบกรับไว้ ซึ่งในความเป็นจริงทุกสรรพสิ่งสร้างล้วนมาจากความเรียบง่ายทั้งนั้น มีแต่คนยุคเราที่ใส่ความมักใหญ่ ใส่ความอยากเด่นอยากดัง อยากเป็นที่หนึ่งอยากมีตัวตน ต่างฝ่ายต่างกดดันกันจนมองข้ามความเรียบง่ายในชีวิตไปเสียสิ้น พระสันตะปาปา ฟรังซิส ตรัสเรื่องนี้ในหลายต่อหลายครั้ง ครั้งหนึ่งตอนที่เสด็จไปยังสักการะสถานแม่พระแห่งเชสโตโฮวา ประเทศโปแลนด์ ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมมิสซากว่า 350,000 คนทรงเทศน์สอนว่า
พระเจ้าเสด็จมาหามนุษย์ในรูปแบบอันเรียบง่าย พระองค์ทรงลงมาบังเกิดในครรภ์ของสตรีคนหนึ่ง นี่ไม่ใช่การเสด็จมาแบบประกาศศักดาอันยิ่งใหญ่ พระเจ้าไม่เผยแสดงพระองค์ดุจดวงอาทิตย์ร้อนแรง แต่เลือกมาหามนุษย์ในแบบง่าย ๆ ในรูปแบบของเด็กทารกที่เกิดจากแม่ นี่คือวิถีของพระเจ้า กล่าวคือ มาแบบเล็ก ๆ  และเรียบง่ายมาก ๆ


            แม้ในการทำอัศจรรย์ครั้งแรก พระเยซูทรงเปลี่ยนน้ำเป็นเหล้าองุ่นที่เมืองคานา ก็ยังเป็นแบบเรียบง่าย พระเจ้าไม่ได้เลือกทำอัศจรรย์ให้คนจำนวนมากเห็น พระองค์ไม่เคยเลือกใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังก่อนการทำอัศจรรย์หรือคำพูดที่ส่งผลไปยังผู้มีอำนาจของอาณาจักรโรมัน ในทางตรงกันข้าม อัศจรรย์แรกเกิดในหมู่บ้านเล็ก ๆ  และเกิดในงานแต่งงานของครอบครัวที่เป็นชาวบ้านธรรมดาด้วย
สิ่งนี้บอกเราว่า พระเจ้าไม่เคยห่างไกลจากมนุษย์ พระองค์อยู่ใกล้เราและอยู่ท่ามกลางเรา พระเจ้าทรงชอบปรากฏพระองค์ในสิ่งเล็ก ๆ ไม่เหมือนพวกเราใช่ไหมที่อยากเด่นดัง ทำอะไรต้องให้คนรู้เสมอว่าเราเป็นหนึ่งในเรื่องนี้ การยึดติดกับอำนาจ ความโอ่อ่า และต้องการให้คนรับรู้ จัดเป็นโศกนาฏกรรมของมนุษย์จริง ๆ นี่คือการประจญล่อลวงที่ร้ายแรงซึ่งตามติดเราไปทุกที่ขอให้เราดูแบบอย่างของพระเจ้า พระองค์ทรงรักที่จะทำสิ่งเล็ก ๆ ที่เราไม่สนใจ เพราะการทำแบบนี้คือการบอกว่า พระอาณาจักรจงมาถึง นี่คือการเผยแสดงพระอาณาจักรของพระเจ้า เฉพาะอย่างยิ่ง เผยแสดงความรักของพระองค์ให้มนุษย์ได้รับรู้

นอกจากนี้ อีกหนึ่งบุคคลที่เราต้องดูเป็นแบบอย่างก็คือ แม่พระ ผู้เต็มใจทำสิ่งเล็ก ๆ โดยไม่ปริปากบ่นเลย ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้าในการดำเนินชีวิตตามแบบแม่พระ ด้วยการรับใช้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เราจะได้เรียนรู้ถึงความงดงามของการรับใช้คนอื่น โดยไม่สนใจความต้องการของตัวเราเอง ขอให้เราเปิดใจทำสิ่งนี้ด้วยความเรียบง่ายตามแบบฉบับของพระเจ้าด้วย (Cr.Pope Report)
การเตรียมต้อนรับองค์สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ที่กำลังจะมาเยือนประเทศไทยเรานี้ ส่วนตัวเราแต่ละคนได้เตรียมจิตใจด้วยความเรียบง่ายแค่ไหน หรือเราต่างกดดันกันและกัน เพื่อให้ได้ที่นั่งดีที่สุด เพื่อสะดวกสบายที่สุด และต้องให้ได้อย่างที่เราหวัง อย่าลืมว่า ยังมีคนเบื้องหลัง ที่ทำงานเงียบ ๆ เรียบ ๆ ง่าย ๆ เพื่อให้การณ์นี้สำเร็จอีกหลายคน และอีกหลายคนก็มิได้หวังจะได้รับสิ่งตอบแทนที่ดีที่สุด หวังเพียงความสุขใจในการทำงานเพื่อคนอื่น โปรดจำไว้ว่า ทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่สุด ตามที่พระเจ้าปรารถนา สิ่งที่ดีงามย่อมเกิดขึ้นเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: