วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เรื่องบางเรื่องก็ง่ายที่จะทำ


เรื่องบางเรื่องก็ง่ายที่จะทำ
ความงดงามแห่งประเพณีไทยในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สร้างความสุขอิ่มใจให้กับคนไทยมิใช่น้อย และสร้างความภาคภูมิใจในความมีรากฐานทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ชาติหนึ่ง แล้วได้เห็นความมีน้ำใจต่อกัน ได้เห็นความเป็นหนึ่งเดียว ได้เห็นความเอื้ออาทรมีเมตตาและการเสียสละช่วยเหลือของคนไทยหลายคน แม้อาจจะมีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ของความอิจฉาในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยคิดจะทำแต่ชอบที่จะพูดก็พอมีให้เห็นอยู่บ้างในโลกที่เปิดกว้างให้แสดงความเห็นบนสื่อโซเชี่ยล ก็ถือเสียว่า แรงอิจฉานั้นคือสิ่งที่ส่งเสริมให้เกิดความงามมากยิ่งขึ้น สร้างความฝันสร้างแรงกระตุ้นให้อีกหลายภาคส่วนให้พัฒนาคุณภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป ดังคำพูดหนึ่งที่เคยอ่านพบเจอที่ว่า ความอิจฉาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกเกิดการพัฒนา


แต่ก็นั่นแหละ หากคนเรามีความฝันที่อยากจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดขึ้นเป็นจริงสักทีในชีวิต ควรที่จะถูกเริ่มต้นด้วยแรงบันดาลใจ หาใช่แรงริษยา หรือความกดดัน และหากเราเป็นคนที่คอยสร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมความฝันของคนหนึ่งให้เป็นจริงได้ เราจะพบการพัฒนาตัวเองและมีความสุขที่สุดในชีวิต สุขที่เห็นอีกคนหนึ่งนั้นมีความสุขยิ่งใหญ่เสมอ และนี่คือการร่วมกันแบ่งปันความสุขของครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวหนึ่งของเรา ซึ่งหนึ่งในสมาชิกมีความฝันอยากสัมผัสความหนาวกลางหิมะ หลายคนจึงช่วยกันผลักดันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เริ่มต้นด้วยการรู้จักเก็บเงินเพื่อใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ และเมื่อถึงจุดที่พอจะทำได้ ครอบครัวเราจึงออกเดินทางไปยังเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการท่องเที่ยวกันเองและเสาะหาแนวทางที่ประหยัดที่สุด แผนทุกอย่างก็สำเร็จไปได้ด้วยดี ความสุขปรากฏบนหน้า ความตื่นเต้นของสมาชิกที่เพิ่งเคยสัมผัสหิมะนั้นเป็นความเบิกบานและสร้างแรงใจให้ทุกคนดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความหวังว่า ต้องหาเวลาท่องเที่ยวแบบครอบครัวเช่นนี้อีกในวันข้างหน้า
จากคนที่เคยจมอยู่ในความทุกข์โศก จากคนที่อยู่ในมุมแคบ ๆ การเปิดโลกกว้างจึงดูเหมือนการยืดระยะเวลาชีวิตให้มีความหมายมากยิ่งขึ้น การสร้างครอบครัวให้อบอุ่นเป็นเรื่องไม่ยากนัก เพียงแค่เราทุกคนต้องสุขทุกข์ร่วมกัน อย่าต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างไป การให้กำลังใจต่อกัน มีการแบ่งปันและยอมรับในความบกพร่องของกันและกันให้ได้ เราจะพบกับความน่ารักและความสวยงามของชีวิต มอบความจริงใจให้กัน ไม่เรียกร้อง ไม่อิจฉา ไม่เอาแต่ใจตัวเอง ดูเหมือนเป็นเรื่องไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนักในวันเวลาของปัจจุบัน


ยิ่งในสังคมที่กว้างขึ้น เราคงไม่ต้องหวังที่จะให้ทุกคนมาทำดีต่อเรา มีแต่เราต้องเป็นฝ่ายทำดีต่อคนอื่นก่อน และอย่าได้คาดหวังว่าให้ทุกคนเห็นความดีของเรา เพราะในบางเวลาการกระทำของเรา เรามีเหตุผลของเรา แต่คนอื่นอาจจะคิดเป็นอย่างอื่น อาจจะไม่ได้เห็นค่าในสิ่งที่เราทำ เพราะกระแสสังคมมักสอนให้คนมุ่งเป็นที่หนึ่ง แทนที่จะสอนให้ค้นหาความเป็นหนึ่งเดียว เราจึงเห็นความอิจฉา การเหยียบย่ำข้ามหัวกัน หรือใครพอมีอำนาจมีหน้าที่เป็นหัวหน้าเป็นเจ้านาย ก็มักจะใช้กฎตั้งเงื่อนไขตามใจชอบของตัวเอง เพียงเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นถึงพลังอำนาจในตัว ถ้าหากว่าเราเป็นคนที่ต้องดูแลคนอื่นจะดีไม่น้อยที่เราจะเป็นผู้สร้างความหวัง เป็นคนส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจ เพื่อให้ทุกคนร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว มีความสุขด้วยกัน ปันความงดงามให้แก่กัน ถามว่าเป็นไปได้หรือเปล่า???เป็นไปได้อย่างแน่นอน ถ้าเรากล้าที่จะลดตัวลงมา พร้อมที่จะเป็นผู้นำความดีงาม เป็นผู้ให้ทางสว่างแก่ทุกคน
ในโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในประเทศอิหร่าน เมื่อคุณครูชื่อ อาลี โมฮัมมาเดี่ยน วัย 45 สังเกตว่า มาฮาน เด็กนักเรียนของคุณครูคนหนึ่งถูกล้อเลียนอย่างหนักจากเพื่อน ๆ ในโรงเรียน จนเกิดอาการซึมเศร้า รู้สึกแปลกแยก เนื่องจากป่วยเป็นโรคร้ายซึ่งผลข้างเคียงคือผมร่วงหมดศรีษะ
คุณครู อาลี จึงตัดสินใจโกนศรีษะเพื่อให้ มาฮาน ไม่รู้สึกแปลกแยก ต่อมาเด็ก ๆ ในชั้นเรียนทั้งชั้น 23 คน ร่วมกันแสดงพลังความเป็นหนึ่งเดียวกัน ตัดสินใจโกนผมกันทั้งชั้นเรียน และทั้งโรงเรียนก็มีเด็กจำนวนมาก โกนเพื่อร่วมแสดงสปิริตด้วยเช่นกัน จากการนำของครู อาลี ส่งต่อแสดงพลังร่วมของนักเรียนนี้เอง ได้ยุติการล้อเลียนในโรงเรียนในที่สุด


นี่เป็นเรื่องเล็ก ๆ ของครูเล็ก ๆ คนหนึ่งที่ทำเรื่องนี้ให้เป็นความสวยงามที่ยิ่งใหญ่  ใช่หรือไม่ เราควรหันกลับมาทำให้บ้าน ให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันให้เป็นหนึ่งเดียวดีกว่าออกไปหาความเป็นหนึ่งในสังคมที่กว้างขวางและอ้างว้าง เราต้องทำให้คนที่ร่วมทำงานกับเราอยู่กับเราอย่างมีความสุขด้วยความจริงใจ หาใช่การเคร่งครัดบังคับกดดัน ส่วนเรื่องการฝึกฝนหน้าที่ก็ต้องเป็นไปตามกติกาของส่วนรวม จะมีประโยชน์อันใดเล่าหากเราได้เหรียญทองได้เป็นที่หนึ่งบนคราบความทุกข์และความลำบากใจของผู้อื่น หากเราไม่ทำเป็นตัวอย่างที่ดีมีหรือที่ใครจะทำตาม คนดีไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่เป็นที่รักในใจทุกคน คนเก่งต้องเป็นคนอ่อนน้อมพร้อมจะใช้ความเก่งส่งเสริมผู้อื่นให้สูงขึ้น เท่านี้ชีวิตก็มีความหมาย แค่นี้เราก็มีความสุขกับวันเวลาไม่ต้องมานั่งหงุดหงิด มานั่งเคร่งเครียด เบียดบังความงามที่มีให้เห็นในทุกวัน ๆ เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ยังหาคนทำได้น้อยเต็มที ...

ไม่มีความคิดเห็น: