วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ดวงตาสวรรค์

ดวงตาสวรรค์
ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการไปเยือนถิ่นตุรกีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้าย แต่บังเอิญว่าเรื่องที่จะเขียนในวันนี้ไปสอดรับกับของที่ระลึกชิ้นหนึ่งที่ซื้อมาเรียกว่า ดวงตาสวรรค์ตามข้อมูลสิ่งนี้เป็นเครื่องรางของคนตุรกีมีความเป็นมา 5,000 กว่าปี ซึ่งนิยมใช้กันมากแถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ปัจจุบันยังพบมากในประเทศ อิตาลี กรีซ ฝรั่งเศส และหลายประเทศในยุโรป เชื่อกันว่าเป็นเครื่องรางที่มีคุณสมบัติในการป้องกันอำนาจมืดจากสิ่งชั่วร้ายนานาประการ ป้องกันจากนัยน์ตาปีศาจที่มุ่งร้ายคอยจับจ้อง ป้องกันจากผู้ไม่ประสงค์ดีของผู้ที่มีไว้ครอบครอง

ดวงตาสีฟ้าแห่งตุรกี หรือดวงตาสวรรค์ หรือ นาซาร์ บองกุกู (NazarBoncugu) ในภาษาตุรกี ที่มีความหมายถึง ดวงตาของเทพเจ้าฮอรัส เป็นเทพเจ้าของอียิปต์ที่สำคัญมากองค์หนึ่ง ชาวอียิปต์นับถือดวงตาของเทพเจ้าฮอรัส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องคุ้มครอง รวมไปถึงยังเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรอบรู้ สุขภาพดี ที่จะช่วยขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและความยากจนในโลกมนุษย์ให้หมดสิ้นไป ป้องกันความชั่วร้ายและความอิจฉาริษยาต่างๆ จากภายนอกมาสู่ตัวเราได้ อันนี้ก็เป็นความเชื่อมาจากโบราณกาล สำหรับเราที่ซื้อมาเพราะความสวยงามมากกว่า และในขณะที่ซื้อได้ยินชื่อ ดวงตาสวรรค์ ทำให้คิดถึงสัญลักษณ์แห่งพยานสอดส่อง
พูดถึงดวงตาสวรรค์แล้วทำให้คิดถึงเรื่องใดบ้าง? ความคิดแรกที่เข้ามาคือ เรื่องของกล้อง ที่เป็นเสมือนดวงตาของคนสมัยนี้เลยทีเดียว คอยสอดส่อง จับตาบันทึกความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมประจวบเหมาะกับในช่วงนี้ที่เห็นข่าวความไร้สำนึกของคนเรา ในยุคที่เรามีอุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่เรานำมาใช้เพื่อปกป้องตัวเองด้วยความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว สิ่งเหล่านี้แทนที่จะเป็นดวงตาสวรรค์ บางคนใช้มันเป็นดวงตาปีศาจไปเสียอย่างนั้น ทุกวันนี้เราต่างมีดวงตาเทพติดอยู่กับมือ บางคนถือว่าเป็นอาวุธชั้นยอด บางคนเห็นว่านี่คือการได้เป็นเจ้าของสื่อด้วยตัวเอง กล้องถ่ายทอดสดถูกพัฒนาการสามารถถ่ายทอดสดได้ทุกที่ สามารถบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างยาวนาน และเมื่อกล้องถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวถูกรวมไว้ในสมาร์ทโฟน ทุกสิ่งมีอยู่ในเครื่องเดียว คนจำนวนไม่น้อยจึงสนุกและคิดว่านี่เป็นโอกาสที่จะเป็นผู้นำแสดง นำเสนอเสียเอง

ภาพ :อินเตอร์เน็ต
ตัวอย่างจากข่าวครอบครัวหัวร้อนที่ชกต่อยตำรวจ แล้วอ้างว่าถูกรังแก ใช้โทรศัพท์ถ่ายเหตุการณ์นั้นไว้ตลอดเพื่อจะเป็นเครื่องมือแสดงความบริสุทธิ์ใจ ใช้เรียกร้องความยุติธรรม และเพราะคลิปนั้นอาจจะนำไปปล่อยตามโซเชี่ยลมีเดีย เอาแต่ส่วนที่ตัวเองถูกกระทำนำสู่ความเห็นใจ แต่ที่ไหนได้ ทุกคนต่างมีดวงตาแห่งความจริงอยู่ในมือ ต่างก็ถ่ายเหตุการณ์นั้นไว้และนำมาเปิดเผยทั้งหมด เรื่องเลยกลับตาลปัตร คอบครัวนั้นเป็นฝ่ายหาเรื่องพร้อมทั้งแอบอ้างว่ารู้กฎหมาย จบมาจากสถาบันนั่นนี่ เมื่อทุกอย่างถูกเปิดเผยออกมาจึงถูกสังคมประณามและขุดคุ้ยเรื่องราวในอดีตออกมาจนแทบจะอยู่ในสังคมไม่ได้ โทรศัพท์บางทีกลายเป็นอาวุธใช้เพื่อความยุติธรรม แต่ต้องไม่ลืมว่าความจริงนั้นยุติธรรมเสมอ 
ภาพ :อินเตอร์เน็ต

กล้องหน้ารถเป็นดวงตาสำหรับผู้ขับขี่ ที่สามารถนำมาเป็นหลักฐานตามกฎหมายหากเกิดอุบัติเหตุ ใครผิดใครถูกว่ากันตามภาพที่เห็น แต่บ่อยครั้งเรามักเห็นคนเราใช้อารมณ์กัน ก่อนที่จะดูหลักฐานจากกล้องที่บันทึก เกิดเรื่องก็แสดงความยิ่งใหญ่ใส่กัน เอากำลังเข้าสู้เพราะอาการป้องกันตัวเองมักจะเกิดขึ้นทันที และไม่รู้จักอดทนอดกลั้น ดวงตาหน้ารถก็มิอาจจะทำไรได้ แต่ยังคงสัตย์ซื่อบันทึกความจริงต่อไป บางครั้งกล้องของเราก็จะกลายเป็นหลักฐานว่าเราเป็นฝ่ายผิดได้เช่นกัน นี่แหละดวงตาสวรรค์ของแท้ และถึงขนาดบริษัทประกันภัยใช้เป็นแผนการตลาด ใครติดกล้องหน้ารถจะได้ลดค่าประกัน เพราะจะช่วยให้ทำงานได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น


กล้องวงจรปิดหรือ CCTV ซึ่งทุกวันนี้เราจะเห็นว่ามีการติดตั้งกล้องแทบจะทุกที เพื่อป้องกันโจรขโมย แต่การขโมยก็ไม่เห็นจะลดลง ยังมีการขโมยของ ยังมีการทำผิดในทุก ๆ ที่ ไม่เว้นกระทั่งในวัดในวา บางทีพวกที่มีนิสัยขี้ขโมยก็ปรับตัวเก่ง มักจะหามุมซอกหลืบหลบเลี่ยงมุมกล้อง หรือ บางคนแสนรู้หาทางปิดหน้ากล้อง แอบหันกล้องไปทางอื่น แม้จะมีกล้องมากมายก็มิอาจจะทำให้หัวขโมยรู้สำนึกได้ ก็คนมันคิดจะเอาของคนอื่น ต่อให้มีอะไรมาขวางกั้นก็มิหวั่น บาปกรรมยังไม้กลัวเกรง เพราะไร้หัวใจ ไร้จิตวิญญาณ ไร้สำนึก 

ใช่หรือไม่ ตอนเด็ก ๆ เรามักถูกสอนว่าพระเจ้ามองเห็นและรู้ทุกสิ่งที่เรากระทำ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย อย่าคิดว่าไม่มีใครเห็นการกระทำของเรา เรียกว่ามีดวงตาสวรรค์ คอยสอดส่องดูแลเพื่อให้เรารู้ตัว และยังให้เครื่องบันทึกที่มีระบบตักเตือนตนยามที่ก้าวไปในหนทางที่ผิดพลาด ที่เรียกว่า จิตสำนึก วิจารณญาณ วันนี้เราได้ทำให้ผู้ที่เฝ้ามองเราอยู่ทุกวี่วันได้ภาคภูมิใจอะไรในตัวเราบ้าง ที่สุดองค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ใช้หลักฐานอันใดมาลงโทษเรา ดวงตาสวรรค์ที่มองลงมายังเรามีแต่ความรักและอภัยให้เราเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: