วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เหนือกว่าราคาค่างวด

เหนือกว่าราคาค่างวด
 ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพและริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ แด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ช่างพร้อมเพรียงสมบูรณ์ สง่างามยิ่งนัก ทุกคนต่างทำหน้าที่เพื่อมอบให้แด่พระองค์ท่านสุดหัวใจ แม้ว่าการเคลื่อนขบวนจะดูเนิ่นนานหลายชั่วโมง แต่ก็ไม่อาจจะลดทอนความตระการตาลงได้เลย แม้ว่าจะเป็นวันที่ไม่อยากให้มีมาถึง แต่เมื่อมาถึงจึงเกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ไทยที่สืบทอดกันมาจากอดีต และก็ไม่เคยจางหายไป ใต้ร่มโพธิสมภาร ทั่วประเทศไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดความเชื่อศรัทธาใดต่างออกมาแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่านอย่างเนืองแน่น คนคุ้นเคยในรอบรั้ววัดเซนต์หลุยส์หลายกลุ่มหลายคนต่างนัดแนะเวลาเพื่อไปวางดอกไม้จันทน์ถวาย หลายคนไปตั้งแต่เช้าและส่งข่าวสถานการณ์ ที่ใกล้สำหรับหลายคนคงเป็นที่วัดยานนาวา พระอารามหลวง เพียงไม่ถึงชั่วโมงผู้คนเริ่มต่อแถวเข้าคิวจนมาถึงใต้สะพานตากสิน พอตกบ่ายแถวยาวเลยไปจนถึงตลาดบางรัก แล้วต้องมีการจัดแถวให้โค้งเลี้ยวคดไปตามตรอกซอย 



แล้วเราผู้ไปถึงช่วงบ่ายกว่า ๆ ค่อย ๆ เดินตามแถวทีละนิด เป็นการรอคอยที่ไม่รู้สึกเมื่อยเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นอีกครั้งในชีวิต ในใจก็ครุ่นคิดว่า แท้จริงคนเราสามารถที่จะเดิน จะยืนได้เป็นวัน ๆ เหมือนกัน แต่เพราะวิถีชีวิตแนวใหม่ที่ถูกเครื่องอำนวยต่าง ๆ มายึดความอดทนของคนเราไปหมด จนแล้วจนรอดเกือบจะได้เข้าวางฯ สุดท้ายต้องหยุดเพื่อรอพระราชพิธีสำคัญ ณ ท้องสนามหลวง จนที่สุดเราได้มาถึงจุดที่แสดงความอาลัยตอนทุ่มครึ่ง ไม่ต้องกล่าวถึงหัวใจของคนที่อดทนรอต่อแถวเพื่อเข้าใกล้บริเวณงานพระราชพิธีฯ มีสิ่งหนึ่งที่ยึดความอดทนของหลายคนเอาไว้ได้นั่นคือ ความรัก เมตตาอาทรต่อกัน จิตอาสานำน้ำดื่ม อาหาร ยาบรรเทาปวด สารพัดมาบริการ แถมมีการเก็บเศษขยะเป็นระยะอย่างไม่ขาดสาย ได้เห็นนักเรียนโรงเรียนเซนต์หลุยส์เป็นจิตอาสา พูดจาไพเราะ เดินบริการร่วมกับจิตอาสาอื่น ๆ ทำให้จิตใจที่เศร้าหมองคลายลง ทำให้อากาศที่ร้อนกลับชุ่มชื่นหัวใจขึ้น คำพูดขอบคุณของหลายคนในแถวล้วนเป็นกำลังใจให้จิตอาสาเหล่านั้นได้อย่างดี  



จากที่เคยเป็นสังคมที่ต่างคนต่างยึดโยงพื้นที่ของตัวเองเอาไว้ วันนั้นทุกพื้นที่กลายเป็นที่สาธารณะทุกอย่างไม่ต้องใช้เงินซื้อหา เดินทางไม่เสียค่ารถ กินข้าวไม่ต้องจ่ายตังค์ ยืนบังหน้าร้านหน้าบ้านหน้าห้างโดยไม่มีใครมาไล่ แถมยังให้ร่มให้น้ำดื่ม คำพูด รอยยิ้ม ต่างมีให้กันอย่างบริสุทธิ์ใจ วันนั้นเราเห็นความอ่อนน้อมของทุกผู้คน นี่กระมังที่ลดทอนความเมื่อยล้าให้หายไป ของแบบนี้เราวัดเป็นค่างวดในระบบเศรษฐศาสตร์เงินทุน จะตีราคาค่างวดเป็นไปไม่ได้เลย คนต่างชาติต่างวัฒนธรรมยืนทึ่ง ในสิ่งที่เราแสดงต่อพ่อหลวง แค่นี้มันยังน้อยไปสำหรับสิ่งที่พระองค์ท่านมอบมรดกไว้ให้กับพวกเรา น้องคนหนึ่งได้เขียนบรรยายความรู้สึกยิ่งอ่านเรายิ่งต้องสำนึกในบุญคุณนี้ไปจนชีวิตหาไม่ พร้อมทั้งส่งต่อไปยังคนรุ่นลูกรุ่นหลาน
ลูกอยากจะขอบคุณพ่อมากมาย ขอบคุณพ่อที่ให้น้ำที่อุดมสมบูรณ์  ที่สร้างป่าไม้ที่เขียวขจีที่สร้างดินดีทั่วแผ่นดิน ที่ประทานสายฝนโปรยปรายเย็นฉ่ำ ที่ค้นคว้าหญ้าแฝก ที่สอนลูกปลูกผลไม้เมืองหนาว ขอบคุณพ่อที่ให้ต้นกาแฟ ที่เลี้ยงปลานิล ที่ประทานนมวัว ที่ให้เกลือไอโอดีน ที่คิดค้นเยลลี่อาหารเพื่อผู้ป่วย ที่ปลูกข้าวอร่อยที่สุดในโลก ที่ให้ผักผลไม้อร่อยมากมาย ที่เพาะดอกไม้แสนงามขอบคุณพ่อที่ให้ถนนหนทางที่สะดวกและปลอดภัย ที่สร้างเขื่อนให้ลูกได้มีน้ำดื่มกินใช้ ที่สรรสร้างอ่างเก็บน้ำและฝาย ที่ให้สะพานต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร ขอบคุณพ่อที่ให้โรงพยาบาลที่ดีและเพียงพอ ที่ให้โรงเรียนเพื่อเยาวชนทุกเผ่าพันธุ์ชนชั้น ขอบคุณพ่อที่สร้างโครงการพระราชดำริล้ำค่า ที่สรรสร้างเศรษฐกิจพอเพียงและขอบคุณพ่อ......อีกมากมายมหาศาลในทุกสิ่งที่พ่อเป็น พ่อมี พ่อให้ พ่อสร้างให้กับประเทศไทยและโลกใบนี้
อยากจะบอกรักพ่อ ลูกรักพ่อ  เพราะ...พ่อหล่อ เท่ห์ สมาร์ทที่สุด  พ่อเป็นคนน่ารัก ใจดี พ่ออดทน ใจเย็น พ่อเป็นตัวอย่างที่ดี พ่อฉลาด เฉลียว เก่งในทุกด้าน พ่อเป็นคนดีแท้ พ่ออ่อนโยน อ่อนหวาน พ่อยิ้มสวยและทุก ๆ คน อยากเห็นพ่อยิ้ม ลูกรักพ่อ  เพราะพ่อไม่โกรธง่าย อดกลั้น พ่อมีอารมณ์ขัน พ่อถ่ายรูปเก่ง แต่งเพลงได้ เล่นดนตรีเพราะ  พ่อดูแล เอาใจใส่ พ่อรักทุกคนพ่อโอบอ้อมอารี พ่อมีคุณธรรม พ่อซื่อสัตย์ พ่อเข้าอกเข้าใจ  พ่อเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ลูกรักพ่อ  เพราะ...พ่อรักสัตว์ รักธรรมชาติ พ่อรักครอบครัวและมิตรสหาย พ่อครองใจคนทุกชนชั้น พ่อติดดิน พ่อประหยัดอดออม  พ่อพอเพียง พ่อมีความเพียร ไม่ย่อท้อ พ่อเป็นกันเอง พ่อรักชาติ ศาสนา พ่อไม่ทอดทิ้งคนชายขอบสังคมและลูกรักพ่อ...เพราะอีกมากมายหลายเหตุผล และลูกรักพ่อสุดหัวใจ ขอให้พ่อพักผ่อนอย่างสงบและมีความสุขในสวรรค์ ลูกรักและคิดถึงพ่อสุดหัวใจ
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ข้าพระพุทธเจ้า นางสาว ศิริวรรณ ศิริศักดิพร” 



สิ่งเหล่านี้มิอาจจะใช้มูลค่าทางราคาไหนมาเปรียบเทียบได้ เพราะนี่คือคุณค่าในหัวใจไทยทุกดวงอย่างหาที่สุดมิได้

ไม่มีความคิดเห็น: