วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ตัวแปร

ตัวแปร
ในวันที่ร่วมส่งดวงวิญญาณของคุณแม่เพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งนานมากแล้วที่ไม่ได้พบเจอกัน เพื่อนได้กล่าวขอบคุณในงานและได้เล่าเรื่องราวของแม่ผู้เป็นต้นแบบในชีวิต ที่ต้องสู้ทนความยากลำบากมาอย่างหนักหน่วงเพื่อเลี้ยงลูก ๆ ยันถึงเลี้ยงหลาน ๆ เพื่อให้ทุกคนเติบโตอย่างสมบูรณ์ คิดไปถึงแม่ของตัวเองและผู้เป็นแม่ของทุกคน ที่มักมีหัวใจแกร่งและยิ่งใหญ่ หลังพิธีผ่านไปอย่างเรียบร้อย ถือโอกาสได้นั่งคุยเพื่อปลอบประโลมใจกันในวันที่เพื่อนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่ง เพื่อนบอกว่าเสียใจมากที่ก่อนหน้านี้มีความขัดข้องหมองใจกับแม่มาระยะหนึ่ง แต่ยังโชคดีที่มีการปรับความเข้าใจกันได้ ถึงยังงั้นเพื่อนก็ยังมิวายเศร้าใจที่ขาดความเข้าใจผู้เป็นแม่ในบางขณะ เพราะรับอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของแม่ไม่ได้ จึงได้แบ่งปันจากประสบการณ์ตรงของลูกคนหนึ่งที่ต้องรับรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนไปของแม่ผู้ที่เข้าสู่วัยชรา คุณหมอคนที่พาแม่มาพบบ่อย ๆ เคยบอกว่า การรักษาโรคของผู้สูงอายุที่ดีที่สุดคือการรักษาลูกหลานควบคู่ไปด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าควรอยู่กับพ่อแม่ที่สูงวัยและมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างไร? เพราะตัวแปรสำคัญเลยคือความเข้าใจ ใส่ใจ ปล่อยวางใจบ้าง



ในชีวิตคนเรามีตัวแปรมากมาย แต่ละคนผ่านชีวิตมาไม่เหมือนกัน พ่อแม่ของหลายคนต้องทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูลูกหลาย ๆ คน สภาพร่างกาย สมอง ความคิดถูกใช้ไปอย่างเกินขีดกำหนด พอถึงช่วงหนึ่งจึงล้า จึงเสื่อมไป ทำให้เกิดโรค หน้าที่ของเราที่ต้องดูแลพ่อแม่เราต้องปรับตัวให้ได้ ยอมรับความเปลี่ยนแปลงและอารมณ์เปลี่ยนไป พยายามอยู่กับปัญหาอย่างมีความสุข จากที่เคยเครียดกับอาการของแม่ที่เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ วันนี้เรากลับมองเห็นสิ่งที่แม่แสดงออกที่ผิดแผกไปกลายเป็นเรื่องเบาบาง และดูเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู ตัวแปรที่แม่เปลี่ยนไปมันคือ ความรักที่แม่มอบให้เราเสมอ ที่เหลืออยู่คือเราต้องแปรสิ่งเหล่านี้ให้กลายเป็นความรักสืบต่อไป
ใช่หรือไม่ในชีวิตของแต่ละคนนั้น มีความยากลำบากซึ่งเป็นตัวแปรของชีวิตต่างกัน บางคนเกิดจากตัวแปรที่สร้างขึ้นเอง จากความโลภ โกรธ หลง บางคนมีตัวแปรจากสิ่งแวดล้อม จากคนแวดวงเดียวกันที่บาดหมางกัน บางคนอาจจะกล่าวโทษตัวแปรเป็นเรื่องโชคชะตาและเวรกรรมแต่ปางไหนนั่น ก็สุดแล้วแต่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำตัวแปรนั้นมาเปลี่ยนแปลงมาเป็นแรงผลักดัน พลิกฟื้นพื้นที่แห้งแล้งให้เป็นพื้นที่เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทั้งฝ่ายร่างกายและจิตใจได้ ดังตัวอย่างของคนเล็ก ๆ ในสังคมเล็ก ๆ ที่ลุกขึ้นยืนได้อย่างสง่าด้วยการเอาชนะตัวแปรที่เกิดขึ้น
ฮากิ ฮารุโทโมะ เปิดร้านอาหารฝรั่งเศสในจังหวัดฟุกุชิม่า และมีลูกค้าแน่นตลอดทุกวัน ทว่า วันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2011 สถานการณ์ทุกอย่างพลิกผัน เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในเขตโทโฮกุ ร้านอาหารฝรั่งเศสชื่อดังที่เคยมีลูกค้าแน่นเต็มเกือบทุกโต๊ะกลับว่างเปล่า
เมื่อผ่านไปสามเดือน เชฟฮากิ ต้องเผชิญกับสภาพวันที่ไม่มีใครมาทานที่ร้านเลย หรืออย่างมาก ก็มีแขกเพียงแค่วันละโต๊ะเท่านั้น ตัวเขาเองอยู่ในสภาพหมดหวัง และเตรียมใจปิดร้านในไม่ช้า
วันหนึ่ง ขณะที่ไปหาวัตถุดิบในฟาร์มท้องถิ่น เกษตรกรคนหนึ่งได้เล่าให้เขาฟังว่า “ขายผักไม่ได้เลย แย่จัง” (ลูกค้ากลัวเรื่องกัมมันตภาพรังสี ทั้ง ๆ ที่ผักคุณภาพดี ปลอดภัย) ฮากิจึงคิดว่า ถ้าอย่างนั้น เขาจะช่วยซื้อผักของเกษตรกรมาทำอาหาร ไหน ๆ ก็ใกล้จะปิดร้านอาหารอยู่แล้ว ลองช่วยคนดีกว่า เขาจึงจำกัดลูกค้าเหลือเพียงวันละโต๊ะเท่านั้น และทุ่มเทใช้ฝีมือปรุงอาหารให้ดีที่สุด บริการให้ประทับใจที่สุ
ไอเดีย “ลูกค้าวันละโต๊ะ” กลับทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และทุกคนประทับใจในการให้บริการ พร้อมทั้งบอกปากต่อปาก เชฟฮากิ ยังมุ่งมั่นนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรุงและถ่ายทอดวิธีการทำ จนในที่สุด ปี ค.ศ. 2014 เขาได้รับรางวัลจากกระทรวงเกษตรในฐานะ Master Chef และได้เป็นตัวแทนของจังหวัดฟุกุชิม่าในการเดินทางไปถ่ายทอดเสน่ห์ของวัตถุดิบจังหวัดอีกด้วย ทุกวันนี้ เขามีความสุขกับการได้ช่วยเหลือผู้ผลิตและสังคมด้วยอาหาร




บางคนมีมากแต่ยากที่จะมีความสุข บางคนมีน้อยกลับมากล้นด้วยความอิ่มเอม เพราะความยากลำบากคือบทเรียน บทสอน เป็นตัวแปรให้ชีวิตเห็นคุณค่ากับทุกสิ่งที่ผ่านมา หลายสิ่งหลายอย่างที่ผ่านเข้ามาบนเส้นทางชีวิตของเรา หากเรารู้จักเลือก คัด กลั่นกรอง เพื่อการมีอยู่ของเราเกิดผล และก่อให้เกิดความดีงาม อย่าเอาตัวแปรมาเป็นอุปสรรคในการพัฒนาและการกระทำดี แต่จงใช้ตัวแปรเหล่านั้นเป็นตัวช่วยให้เราก้าวหน้าเดินสู่หนทางธรรม สู่หนทางสันติ และต้องไม่ลืมว่า หากเราพร้อมที่จะเป็นพื้นดินดีแล้ว ก็ต้องส่งความดีงามนั้นสู่สังคมโดยรอบตัวด้วย บนพื้นดินวัดเซนต์หลุยส์ในวัยก้าวย่างสู่ปี 60 แผ่นดินแห่งนี้เคยผ่านตัวแปรมานักต่อนัก แต่ยังคงยืนยงและยืนยันถึงความเชื่อต่อองค์พระคริสตเจ้า และเกิดดอกออกผลอย่างมากมาย เราก็เป็นผลหนึ่งในนั้น แล้วเราจะไม่ดำรงผลแห่งความงามนี้ต่อไปหรือ!!!.....

ไม่มีความคิดเห็น: