วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ตาย(ได้)ดี 4.0

ตาย(ได้)ดี 4.0
ในช่วงนี้ได้เห็นคนสาธารณะหลายคนดับสูญสิ้นชีพไป โดยเฉพาะคนในแวดวงบันเทิง หรือแม้กระทั่งคนคุ้นเคย เพื่อนสนิทมิตรสหายต่างก็ล้วนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปหลายคนเช่นกันเรียกว่าเดือนนี้เป็นเหมือนเดือนดาวดับ ครั้นลองมานึก ๆ ดูตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา ในหลายช่วงเวลาก็ได้มีส่วนเข้าไปข้องเกี่ยวโดยตรง ได้ไปร่วมแสดงความเสียใจ ร่วมงานศพ โดยเฉพาะพี่สาวคนลาว (ที่รู้จักกันในยามทุกข์) ที่ยังคิดถึงอยู่ตลอดเวลา นี่ก็ใกล้จะครบร้อยวันแล้ว จากที่เคยนั่งเล่นนั่งคุยกันในวันที่ไปเยี่ยมเยียนในโรงพยาบาล มีช่วงดูแลช่วยเหลือกันมาสักระยะหนึ่ง มาวันนี้ร่างกายพี่สาวคนนั้นก็หายไปจากโลกนี้ คิดแล้วมันใจหายเสียจริง ๆ แต่สิ่งนี้ คือความจริงที่เราต้องประสบพบเจอ ในช่วงเวลาหนึ่งเราก็ต้องเห็นคนที่เรารักนับถือ คนรู้จัก คุ้นเคยคุ้นชินลาลับหายไป คงจะเหลือไว้แต่ความทรงจำที่ดีต่อกัน ใช่หรือไม่ เราก็ควรที่จะเก็บเกี่ยวส่วนดี ๆ ความดีของบุคคลที่จากเราไป และพยายามสานต่อความดีนั้นให้งอกเงยงดงามมากยิ่งขึ้น



และจากที่ไม่เคยข้องแวะกับโรงพยาบาลมาเลย จนมากระทั่งเริ่มสู่วัยกลางคน อยู่ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่มีเชื้อโรคเกิดขึ้นมากมายควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจบนฐานดิจิตอล วันนี้เราเลยต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลนั้นทีนี้ทีเป็นว่าเล่น เพื่อไปเยี่ยมไปดูแลและให้กำลังใจคนป่วย ยิ่งทำให้เห็นความทุกข์ยากจากความเจ็บปวดของคนยุคนี้มากขึ้น ในทุกโรงพยาบาลเต็มไปด้วยคนป่วย พยาบาล คุณหมอ มีไม่พอ ทั้ง ๆ ที่เรามีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ แต่เรากลับไม่เคยเอาชนะต่อโรคภัยได้เลย ในยุคที่เรามีอาหารเสริม วิตามินบำรุง เต็มท้องตลาด แต่ก็ยังไม่อาจจะต้านโรคร้ายได้เลย
จากความสูญเสียบุคคลที่รู้จักทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ส่วนมากจากไปด้วยโรค "มะเร็ง" เสียเป็นส่วนใหญ่ โรคที่คุกคามชีวิตคนยุค 4.0 ยุคที่เรามีสารที่เข้าสู่ร่างกายหลากหลาย จากข้อมูลของศูนย์มะเร็งแห่งประเทศไทยพบว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายสูงเป็นอันดับ 1 ของคนไทย ต่อเนื่องนานกว่า 13 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา และข้อมูลล่าสุด จากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบอีกว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกว่า 60,000 คนต่อปี ขณะที่มีรายงานการเสียชีวิตปีละเฉียด 8 ล้านคนทั่วโลก ล่าสุด องค์การอนามัยโลกคาดว่า อีก 21 ปีข้างหน้า จะมีผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นปีละ 24 ล้านคน และแม้ว่าวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะพัฒนามากขึ้นกว่าสมัยก่อน แต่บ่อยครั้งก็แค่เป็นการชะลออาการ พูดอีกนัยหนึ่งเป็นเหมือนกับเปิดโอกาสให้คนป่วยและญาติพี่น้อง ให้พร้อมรับมือกับการจากลา เป็นการเตรียมตัวสู่วันสุดท้ายอย่างดี



ความตายอยู่ใกล้แค่เอื้อมจริงๆ แต่เราต้องไม่กลัว หลายครั้งหลายคนที่ได้ไปพบเห็นสามารถที่จะเตรียมตัวน้อมรับสัจจะข้อนี้ได้อย่างงดงาม ยามจากไปไม่ทุกข์ทรมาน จากโลกไปอย่างสงบ ลูกหลานก็จัดงานศพแบบเรียบง่าย เราต้องยอมรับว่าวันหนึ่งเราก็ต้องตกอยู่ในสภาพนี้ ชีวิตต้องไม่วุ่นวายทั้งยามอยู่และยามจาก ดูเหมือนว่าคนที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตยิ่งมาก ยิ่งเข้าใจความสวยงามของความเรียบง่ายของชีวิต การเตรียมตัวตายไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องทำอะไรเลย แต่เราต้องกระทำกิจการให้คนพูดถึงตอนมีลมหายใจ และคิดถึงตอนไร้สิ้นลมหายใจ
ในโลกที่มีผู้คนหลายล้าน แต่จะหายใครที่จะตายได้อย่างหมดจดสวยงามไม่ง่ายเลย แน่ล่ะ เราไม่อาจจะเลือกว่าจะตายเมื่อไรที่ไหนได้?? แต่เราเลือกที่จะตายอย่างไรมิใช่หรือ!!! ด้วยการเตรียมตัวตั้งแต่บัดนี้ เพื่อบัดนั้น เราอาจเลือกวิธีการจากโลกไปได้ การอยู่ในโลกในเวลาที่เหลืออยู่ คือ กำไร เราอาจจะตายอย่างทรมานด้วยโรคร้ายที่รุมเร้า หากนั่นคือการร่วมทนทรมานกับพระเยซูเจ้าความทรมานอาจจะนำมาซึ่งการท้อถอย นั่นแค่เป็นการพิสูจน์ความแข็งแรงทางจิตวิญญาณ หากวันนี้เรามีพระอยู่ในใจมีความดีเคียงคู่ เราย่อมสู้ทนได้ มีไม่น้อยที่ตายตาไม่หลับห่วงกังวลเรื่องโน้นเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไปแบบไม่เป็นสุขก็พลอยทำให้คนอยู่ข้างหลังเป็นทุกข์ไปด้วย



ใช่หรือไม่ เราทุกคนล้วนแต่ต้องการจากชีวิตนี้ไปอย่างมีสติและสงบ เป็นสันติสุขสุดท้ายที่เราปรารถนาอยากพบเจอ เพื่อจะไปถึงยังจุดนั้น เราต้องรู้จักที่จะใช้วันเวลาอย่างมีคุณค่า ไม่ว่าสังคมโลกจะมีการพัฒนาต่อไปอย่างไร???เราต่างหากที่จะต้องอยู่กับยุคสมัยให้ได้อย่างเป็นสุขในทุกนาทีและทำดีได้ในทุกสถานการณ์

วัดเซนต์หลุยส์ของเราผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย รับใช้บริการทั้งการเกิด แต่งงาน งานศพ เพราะทุกอย่างผ่านการเตรียมงานมาอย่างดี ผ่านวิสัยทัศน์ของบรรดาคุณพ่อมิชชันนารี ที่มีความดีและการเสียสละเป็นหลัก และเป็นเครื่องประกันว่าวันที่พวกท่านจากไปนั้นทุกอย่างจะดำเนินไปด้วยความดี ใช่หรือไม่ การจากไปหรือการตายของคนดี ๆ คนหนึ่งมักส่งผลต่อคนอีกหลาย ๆ คน และในวันที่เรายังอยู่ร่วมฉลอง 60 ปีนี้ เรามีความดี เราเตรียมความดีอะไรไว้บ้าง ? เพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน ต้องเริ่มต้นเสียแต่วันนี้ เพื่อว่าในวันสุดท้ายที่มาถึงเราจะจากลากันไปอย่างงดงาม และจะนำมาซึ่งสันติสุข มายังคนรุ่นต่อ ๆ ไป ความดีจะยังอยู่แม้ในวันที่ไม่มีเราอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: