วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เรียน (เลียน) คำสอนพ่อ

เรียน (เลียน) คำสอนพ่อ
บทที่ ๑
          เกริ่นนำ... ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าของเหล่าปวงชนชาวไทยที่หัวใจเสาหลักบ้านเมืองลาลับกลับไปสู่ฟากฟ้ายังสรวงสวรรค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คงจะไม่มีกระจิตกระใจเขียนถึงเรื่องราวอื่นใดได้ นอกจากเรื่องของพระองค์ท่าน จึงขออัญเชิญพระบรมราโชวาทตามที่ต่าง ๆ เพื่อนำพาชีวิตเราให้พบกับความสุขสันติในยุคปัจจุบัน ในคอลัมน์นี้จึงขอนำเสนอคำสอน ๙ ข้อ ๙ บท เพื่อนำมาไตร่ตรองร่วมกัน เป็นเข็มทิศให้ชีวิตเราก้าวเดินต่อไปในภาวะแห่งอาลัยนี้
ความเพียร
              “การสร้างสรรค์ตนเอง การสร้างบ้านเมืองก็ตาม มิใช่ว่าสร้างในวันเดียว ต้องใช้เวลา ต้องใช้ความเพียร ต้องใช้ความอดทน เสียสละ แต่สำคัญที่สุด คือความอดทน คือไม่ย่อท้อ ไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ดีงามนั้นทำมันน่าเบื่อ บางทีเหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง คือดูมันครึทำดีนี่ แต่ขอรับรองว่า ทำให้ดีไม่ครึ ต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้าจะเห็นผลแน่นอนในความอดทนของตนเอง” (พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์ในโอกาสเข้าเฝ้าฯ วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๑๖)

          ในทุกวันนี้เรามักเห็นผู้คนเบื่อง่าย เหนื่อยหน่าย และก็พร่ำบ่น ในทุกเรื่องทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นมนุษย์ยุคที่ความอดทนน้อย มักจะกล่าวโทษสิ่งอื่นไปทั้งหมด ยกเว้นตัวเอง เราไม่ค่อยที่จะเพียรพยายามที่จะก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคด้วยความอดทน ร้อนก็บ่น ฝนก็เบื่อ เมื่อหนาวก็หดหู่ ไม่รู้จะต้องทำอย่างไรกับชีวิต รอคอยโอกาสในอากาศวิ่งเข้ามาหา อาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดที่มักจะเข้าใจว่า ความเพียรกับความหวังความปรารถนาเป็นเรื่องเดียวกัน ใช่หรือไม่การตั้งความหวัง ความปรารถนาอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเพียรเลย ถ้าเป็นเพียงหวังและฝันไปแบบลอย ๆ เพราะความเพียรต้องลงมือปฏิบัติ ความเพียรที่แท้จริง คือ เครื่องมือสร้างความสำเร็จอย่างแท้จริงตามความฝันและความปรารถนา ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมพ่ายแพ้แก่ความเพียรพยายามที่สม่ำเสมอ เพราะไม่มีสิ่งไหน จะต้านทานความเอาจริงของคนเราได้ ต้องหมั่นถามตัวเองว่า เราสู้จริงหรือเปล่า

          ความเพียร ต้องฝักใฝ่ ทุ่มเท และบากบั่นฟันฝ่า เพื่อเป้าหมายระยะยาว ความเพียร คือ ความทรหดอดทน ความเพียร คือ การมุ่งมั่นไปข้างหน้า วันแล้ว วันเล่า ไม่เพียงแค่สัปดาห์ ไม่เพียงแค่เดือน แต่เป็นปี ๆ และทำมันอย่างหนัก เพื่อให้อนาคตที่ฝันกลายเป็นจริง ความเพียร คือ การใช้ชีวิตแบบวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งระยะสั้น ความเพียรต้องใช้หัวใจที่เข้มแข็ง ไม่มัวแต่ท้อแท้ เมื่อทำงาน ก็เพื่อสร้างงานไม่ใช่สร้างเรื่อง เพื่อสร้างอนาคตไม่ใช่ทำแบบไร้อนาคต เราจะต้องทำด้วยความเพียร มีความพยายามอย่างสม่ำเสมอ ทำโดยไม่หักโหม ค่อย ๆ ทยอยทำ เพราะเมื่อเราเพียรพยายามอย่างแท้จริงแล้ว ก็ไม่มีสิ่งใดจะตอบแทนเราคืนมาได้ นอกไปเสียจากความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: