วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หัวใจดวงนี้ที่สร้างโลก

หัวใจดวงนี้ที่สร้างโลก
            พอย่างเข้าเดือนสิงหาคม อดไม่ได้ที่จะทำให้เราหวนระลึกถึงผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีพระคุณต่อเรา เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่ตัวอ่อนจนถึงตัวแก่ เป็นผู้ที่คอยฟูมฟักเรามา ผู้หญิงคนนี้ยอมทำทุกอย่างไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผู้หญิงคนนี้ที่ไม่เคยเห็นความผิดพลาดของลูก ผู้หญิงนี้มีแต่ความรัก ความอบอุ่น ผู้หญิงคนนี้ถากถางโลกใบนี้ให้น่าอยู่ ผู้หญิงคนนี้คือคนดีที่สุดในโลกในชีวิต ผู้หญิงคนนี้ คือ "แม่"
      ความรักของแม่ต่อลูกนั้นเปรียบเสมือนผืนฟ้าที่คอยห่อหุ้มท้องทะเล ยามใดทะเลมีคลื่นลมแรงก็ยังผืนฟ้าผืนนี้เป็นเพื่อนตลอดเวลา ถ้าปราศจากความรักของแม่แล้ว ชีวิตของเราคงเหมือนขาดอะไรไปอีกหลายอย่าง คนใดที่ไม่เคยได้รับความรักของแม่คนผู้นั้นคงจะสะดุดล้มลงเป็นประจำ ความรักของแม่มาจากหัวใจแท้ๆ ไม่มีจริตมารยา
http://guru.sanook.com/picfront/pedia/resize_165935__07082008033342.jpg

     แต่..ในยุคสมัยแห่งความเจริญก้าวหน้า กระแสแห่งวัตถุนิยมที่เชี่ยวกราด มีความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต ผู้คนกลับหว้าเหว่ เงียบเหงา ในจิตวิญญาณ ความรักของแม่ที่ถือว่าเป็นสิ่งประเสริฐที่สุด ล้ำค่าที่สุด กลับเปลี่ยนแปลง เกิดความสับสนทางศีลธรรม เป็นสมัยที่แม่"ฆ่า"ลูกของตัวเองได้ นี่เป็นเครื่องหมายที่ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่สะดวกรวดเร็วได้ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างมนุษย์ขึ้นเรื่อยๆ บทบาทของความเป็นแม่จึงถูกลดความสำคัญลง ทำให้คนมีแต่ร่างกายโดยปราศจากจิตใจ 
    การเป็นแม่และการมีหัวใจของการเป็นแม่นั้นแตกต่างกัน การเป็นแม่นั้นเป็นกันได้ง่ายโดยเพียงอาศัยกระบวนการทางธรรมชาติ ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งสามารถให้กำเนิดลูกได้ก็เรียกว่ามีความเป็นแม่ มีแม่อีกหลายคนให้กำเนิดลูกมาโดยไม่มีความปรารถนา โดยไม่รักเขา (รักสนุกอย่างเดียว) โดยไม่ต้องการเขา และทอดทิ้งเขาไป ผู้หญิงคนนั้นก็มีแต่ความเป็นแม่ แต่ไม่มีหัวใจของความเป็นแม่เหลืออยู่เลย
    การมีหัวใจของการเป็นแม่นั้น นับแต่การให้กำเนิดบุตรจะต้องเริ่มมาจากความรักความเข้าใจของทั้งพ่อและแม่ เมื่อเริ่มปฏิสนธิแล้วผู้ที่มีหัวใจของความเป็นแม่จะเฝ้าทะนุถนอม บำรุงร่างกายเพื่อลูกตัวน้อย เฝ้าระแวดระวังทุกอย่าง สายสัมพันธ์แห่งความเป็นแม่ จึงเริ่มก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อลูกเริ่มลืมตามองดูโลก นั่นคือสิ่งที่น่ารักที่สุดของแม่ ตลอดชีวิตแม่คนนี้มอบความรักให้แบบไม่มีเงื่อนไข ในโลกนี้ไม่มีวาจาใดที่สั่นไหวหัวใจแม่ได้ยิ่งกว่าคำว่า"ลูก"
     สังคมของเราทุกวันนี้เป็นสังคมที่มีความเป็นแม่สูง แต่มีคนที่มีหัวใจของความเป็นแม่น้อยเหลือเกิน ปัญหาจึงเกิดขึ้นมามากมาย เด็กๆที่เกิดมาถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อนก็เยอะขึ้น ปัญหายาเสพย์ติดที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้(ซึ่งน่ากลัวกว่าการระบาดของลัทธิคอมมิวนิสต์เสียอีก) ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปได้ เราต้องร่วมกันปลูกฝังให้ผู้หญิงมีหัวใจของความเป็นแม่ให้มากยิ่งขึ้น
   การที่พระเป็นเจ้าสร้างหัวใจของความเป็นแม่ให้กับผู้หญิงนั้น ก็เพื่อที่จะสะท้อนถึงหัวใจของพระองค์ ความรักของพระองค์นั้นยิ่งใหญ่ เราสามารถสัมผัสความรักนี้ได้ก็ผ่านทางความรักของแม่ เป็นความรักที่ลึกซึ้ง เป็นความรักที่เข้มข้น เป็นความรักที่ยาวนาน เป็นความรักที่ไม่เคยมองถึงความน่ารักหรือไม่น่ารัก และพร้อมที่จะให้ความรักได้อย่างเต็มที่ บทบาทของความเป็นแม่เป็นบทบาทที่สำคัญมากเป็นสื่อกลาง เป็นสายใยนำความรักของพระเป็นเจ้ามาสู่ลูก
http://www.newmana.com/lovelyjesus/images/01Articles/01holyFaith/015time%20Magazin/06hailMary.jpg

   ชีวิตของแม่พระคือตัวอย่างของผู้ที่มีหัวใจของความเป็นแม่ที่แท้จริง พระแม่จะคอยเฝ้าติดตามพระเยซูเจ้าไม่ว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ใด แม่พระไม่เคยไปขัดขวางหรือไปก้าวก่ายงานของพระเยซูเจ้า มีแต่คอยให้กำลังใจ ยืนอยู่เคียงข้างพระเยซูเจ้าจนวาระสุดท้าย หัวใจของแม่พระแทบแตกสลายเมื่อรู้ว่าบุตรของพระนางต้องถูกตรึงกับกางเขน บัดนี้พระแม่ยังได้แผ่ความรักมาให้เราทุกคนและเราต้องไม่ลืมที่จะรักพระแม่ด้วย
    เวลาเก้าเดือนก็ทุกข์ทรมานเพียงพออยู่แล้ว แต่ชีวิตของแม่ก็สามารถที่จะมอบให้ลูกๆได้ตลอดชีวิต เรามาร่วมใจกันสวดภาวนาสำหรับผู้ที่มีหัวใจของความเป็นแม่ทุกคนบนโลกใบนี้ เพื่อที่ว่าพวกเธอเหล่านั้นจะได้รับความรักย้อนกลับจากพวกลูกๆ ให้เราร่วมใจสวดภาวนาสำหรับผู้ที่เป็นแม่แต่ไม่มีหัวใจของความเป็นแม่ทุกคน ให้พวกเธอได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์แห่งความรักเพื่อพวกเธอเหล่านั้นจะได้เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น
     สำหรับเราทุกคนเดือนสิงหาคมขอให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะระลึกถึงพระคุณของแม่

ไม่ใช่เฉพาะเดือนนี้เท่านั้นแต่ขอให้ตลอดไป เพราะแม่ยังคงรอคอยพวกเราไปเก็บเกี่ยวความรักอยู่ตลอดเวลา กลับไปรับไออุ่นจากอ้อมอกของแม่ อย่าปล่อยให้ท่านคอยอยู่อย่างเดียวดาย

ไม่มีความคิดเห็น: