วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลดกี่เปอร์เซ็นต์

ลดกี่เปอร์เซ็นต์
เทศกาลปีใหม่ เทศกาลตรุษจีนผ่านพ้นไป เทศกาลแห่งความรักวันวาเลนไทน์กำลังใกล้เข้ามา บรรดาห้างร้านต่างๆ มักใช้ช่วงเวลาเทศกาลเหล่านี้นำสินค้ามาลดราคา เป็นที่ถูกอกถูกใจของนักช้อปทั้งหลาย ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่ซื้อของได้ในราคาที่ถูกลง โดยมิได้ใส่ใจว่าแท้จริงแล้วของที่นำมาลดนั้นคุณภาพยังดีอยู่หรือเปล่า เป็นสินค้าคงเหลือนำมาล้างสต๊อก แล้วราคาที่ลดลงอย่างมากนั้นลดจริงหรือเปล่า หรือเป็นเพียงแผนการตลาด เราซื้อของที่ลดราคาเพราะเพียงแค่ได้ของถูกเท่านั้นหรือ แน่นอนล่ะ...มีบ้างบางคนที่ใส่ใจในคุณภาพและรู้จริงว่าของลดชิ้นไหนมีคุณภาพ ซึ่งย่อมได้ของดีนำกลับไปใช้ มองอีกด้านหนึ่งการลดราคาของสินค้านั้นเป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ยิ่งในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ ต้องหาวิธีการเพื่อทำให้เกิดการใช้เงิน เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจให้คล่องขึ้น เป็นการเพิ่มความอยากได้ เป็นการเพิ่มความโลภ เอาเข้าจริงระบบเศรษฐกิจกับความโลภของคนเรานี้แทบจะเป็นสิ่งเดียวกันเลยก็ว่าได้
ภาพ : http://h.lnwfile.com/hzy1ja.jpg
การลดราคาของสินค้าเป็นการเพิ่มกิเลสให้กับคนที่มาจับจ่ายใช้สอย ยิ่งลดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเรียกร้องความสนใจได้มากเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่แสวงหาความเจริญเติบใหญ่ในด้านจิตวิญญาณจะเลือกใช้วิธีการลดบางสิ่งในชีวิตตนเอง เพื่อเพิ่มพูนสิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในชีวิต เพื่อขัดเกลาจริตตนให้ลดลงเพิ่มความเป็นคนที่มีคุณค่าให้มากขึ้น สำหรับเราแล้วก็มีเทศกาลที่เราจะต้องลด ละ เลิก ในช่วงมหาพรตนี้ ที่ไม่ใช่ลดเพื่อเพิ่มกิเลส แต่เป็นการลดเพื่อเพิ่มความดีงามให้เกิดขึ้นในชีวิต ตลอดระยะเวลา 40 วันนี้ เราจะลดอะไรบ้าง ? ลดอย่างไร? ได้อ่านบทความหนึ่งที่จะช่วยให้เราเข้าใจว่าการลดบางสิ่งในชีวิตของเราลง เรากลับจะได้บางสิ่งมากขึ้น...
ลดความโกรธให้น้อยลง ...จะได้สติกลับมามากขึ้น
ลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ...จะได้เงินเก็บมากขึ้น
ลดความคิดที่จะหาคนที่ถูกน้อยลง ...จะได้คำตอบสำหรับทำเรื่องที่ถูกต้องมากขึ้น
ลดการพูดให้น้อยลง ...จะทำหลายอย่างได้มากขึ้น
คิดถึงคนที่รักให้น้อยลง ...จะเข้าใจคนที่รักได้มากขึ้น
รักตัวเองให้น้อยลง ...คนอื่นจะรักเรามากขึ้น
พูดให้ร้ายคนอื่นน้อยลง ...จะมีคนพูดถึงเราในแง่ดีมากขึ้น
แสดงความฉลาดให้น้อยลง ...จะได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น
ออกนอกบ้านให้น้อยลง ...จะได้ความอบอุ่นในครอบครัวมากขึ้น
นอนให้น้อยลง ...จะทำหลายอย่างได้มากขึ้น
คิดเรื่องเครียดให้น้อยลง ...จะยิ้มได้มากขึ้น
ลดความอายให้น้อยลง ...จะได้ความกล้ามากขึ้น
ดูละครน้อยลง ...จะอ่านหนังสือได้มากขึ้น
วิ่งให้ช้าลง ...จะมองเห็นคนข้างหลังมากขึ้น
เชื่อให้น้อยลง(ข่าวสาร)...จะมองเห็นอะไรได้มากขึ้น
ลดทิฐิให้น้อยลง ...จะรู้จักอภัยมากขึ้น
กระโดดให้น้อยลง ...จะเดินได้มั่นคงมากขึ้น
กินให้น้อยลง ...จะอิ่มได้มากขึ้น
ก้มหน้าให้น้อยลง ...จะมองเห็นได้ไกลขึ้น
พักเหนื่อยให้น้อยลง ...จะรู้จักความสบายมากขึ้น
เห็นแก่ตัวให้น้อยลง ...จะมีคนรอดชีวิตมากขึ้น
แบกของหนักให้น้อยลง ...ชีวิตเราจะเบามากขึ้น
ทะเลาะกับเด็กให้น้อยลง ...จะโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
ทะเลาะกับผู้ใหญ่ให้น้อยลง ...จะได้รับการเอ็นดูมากขึ้น
เป่าลมออกให้น้อยลง ...จะสูดลมเข้าได้มากขึ้น
แอบฟังให้น้อยลง ...จะได้ยินอะไรมากขึ้น
คิดคำถามให้น้อยลง ...ก็จะได้เห็นคำตอบมากขึ้น
แล้วคุณลดอะไรได้บ้างแล้วละ?

ภาพ : http://www.stopdrink.com/site/media/news/10676273_639693092825049_2466053202862663357_n.jpg

ลองทำดูวันละข้อสองข้อ พอครบสี่สิบวันเรื่องเหล่านี้ก็จะกลายเป็นวิถีชีวิตเราไปโดยปริยาย บางสิ่งบางอย่างในชีวิตเราก็จะดีขึ้น ชีวิตเราก็จะมีความสุขมากขึ้น เราลดตัวเองเพื่อเพิ่มเติมให้กับผู้อื่น เป็นหัวใจหลักสำหรับแนวทางการดำเนินชีวิตคริสตชน ในรอบปีหนึ่งขอให้เวลา 40 วันของเทศกาลมหาพรตนี้ ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่า สิ่งที่เราต้องระมัดระวังคือการผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะงานสังคม งานสังสรรค์ ความสะดวกสบายทุกวันนี้มีมากที่จะดึงเวลาไปจากเรา จึงมักจะผลัดวัน จนกลายเป็นความเคยชิน ผ่านมาไม่รู้กี่มหาพรตแล้ว ชีวิตเราก็เหมือนเดิม เพราะไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ไม่คิดจะลดราวาศอกกับความเป็นตัวตนที่เกินขอบข่ายลงไปบ้าง ยิ่งในภาวะสังคมที่ต้องโอ้อวด ที่ต้องแสดงความยิ่งใหญ่ของตัวเองให้มากถึงมากที่สุดแล้ว ต่างก็มักจะเรียกร้องให้คนอื่นเป็นฝ่ายลด แล้วเราเป็นฝ่ายรับเสียมากกว่า ถ้าเป็นอย่างนี้เราจะมีคุณค่าอะไรในชีวิต!!!

40 วันของมหาพรตนี้เพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซม รื้อฟื้น และทำให้สดชื่น ในความรักและในความเมตตา ในปีนี้ “ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม” เพื่อที่เราจะพบกับสันติสุขผ่านทางความเมตตา ให้อภัย ใจดี ในชีวิตของเรา เราต้องเริ่มจากตัวเรา วันนี้เราลดความเห็นแก่ตัวลงไปได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว เป็นสิ่งที่เราต้องไตร่ตรองก่อนนอนทุกๆ คืน พอตื่นมาเราจะได้มีพลังที่จะเริ่มวันใหม่อย่างมีชีวิตชีวา...

ไม่มีความคิดเห็น: