วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทานทนเพื่อทนทาน

ทานทนเพื่อทนทาน
ผู้หญิงสูงอายุนอนอยู่ในเปลญวน ชวนคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้ ในวันว่างที่แวะเวียนไปเยี่ยมเยียน ด้วยว่าวันเวลาที่มากขึ้นกอปรกับความทุกข์ยากนานาประการที่ผ่านมามากล้น “แม่” จึงดูโรยรา เรี่ยวแรงเริ่มลดลง สมองและร่างกายออกอาการเชื่องช้าอย่างเห็นได้ชัด เรื่องราวความลำบากจากปากผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเลี้ยงลูกร่วม ๆ สิบคนจนได้ดิบได้ดีพอสมควร ย่อมเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจของคนเป็นแม่เสมอ 
เรื่องหนึ่งที่พูดคุยกัน คือ การผ่านความยากลำบากท่ามกลางความขยันของแม่ ที่เล่าถึงเรื่องการไปรับจ้างทำ “อิฐ” ทำให้ความทรงจำครั้งนั้นย้อนกลับมา จำได้ว่าครั้นเมื่อยังเป็นเด็กหน้าที่หลัก คือ การต้องเลี้ยงดูแลน้องชาย 2 คน เพราะแม่กับพ่อต้องออกไปรับจ้างทำอิฐ มีบ้างบางเวลาที่ต้องพาน้อง ๆ ไปหาแม่ ไปวิ่งเล่นแถวนั้น จึงพอมีโอกาสที่จะช่วยทำอิฐ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความลำบากในครั้งกระโน้น
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ในสมัยก่อนการทำ “อิฐแดงก้อน” นั้น ไม่มีเครื่องช่วยใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องใช้แรงงานคนในทุกขั้นตอน เมื่อแม่ไปขอรับจ้างทำอิฐ ก็จะได้บ่อดิน มีบริเวณให้แต่ละบ้านได้ทำ ขั้นตอนที่หนักสุด คือ การนำดินผสมน้ำในบ่อ แล้วต้องย่ำดินให้เข้ากัน เหยียบย่ำกันไปในบ่อ เพื่อให้ดินจับตัวกันจนเหนียวแน่น สร้างความเมื่อยล้าอย่างที่สุด ยิ่งใกล้เสร็จ ดินยิ่งเหนียวแน่น การยกเท้าเพื่อเหยียบย่ำลงไปนั้นยิ่งแสนจะลำบาก ต้องฝืนตัวเองไม่ให้ล้มจมลงในบ่อดินนั้น บ่อหนึ่งต้องใช้เวลาครึ่งค่อนวัน จะหยุดพักนานไปก็ไม่ได้ เดี๋ยวดินจะแห้ง จะใส่น้ำมากเกินก็ไม่ดี ทุกจังหวะต้องใช้ความเพียรอย่างถึงที่สุด
จากนั้นเมื่อได้ดินเหนียวแน่นได้ที่แล้วก็ต้องนำแกลบมาผสม แล้วนำไปเทลงบล็อก ตากแดดให้แห้งพอประมาณ ถ้าฝนตกก็ต้องหาแผ่นพลาสติกมาช่วยกันคลุม ถ้าเสียหายก็หมายความว่าต้องนำดินลงบ่อ แล้วเหยียบย่ำใหม่อีกรอบ จากนั้นต้องนำมาตัดแต่งให้เป็นก้อนที่สวยงาม แล้วจึงนำไปเข้าเตาเผา ที่ต้องควบคุมความร้อนอย่างดี ส่วนใหญ่ขั้นตอนนี้เจ้าของจะเป็นคนจัดการ เผาจนได้อิฐที่มีสีส้ม ๆ แดง ๆ รมแล้วรมอีก ปล่อยให้ฟางที่เผาไหม้หมดความร้อน รอให้ก้อนอิฐเย็น ช่วยกันขนออกมากอง มาเรียงซ้อน รอนำขึ้นรถ พยายามอย่าให้ตกแตกหัก เพราะแต่ละก้อน คือ ค่าแรงที่ต้องสูญเสียไป นี่เป็นขั้นตอนคร่าว ๆ ที่พอจะจำได้ แต่มันก็ทำให้เรารู้ซึ้งถึงความลำบากของพ่อแม่ที่กว่าจะได้เงินแต่ละบาทให้ลูกได้กินได้ใช้ ได้เล่าเรียนเขียนอ่าน ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำ ความทานทนของพ่อแม่เพื่อสร้างลูกให้ทนทานคือความรักอันยิ่งใหญ่ที่พิสูจน์ได้ ความรักที่ยอมทนทุกอย่างเพื่อให้คนที่ตัวเองรักอย่างไม่มีเงื่อนไข
จากการที่นั่งร่วมแบ่งปันฟังความลำบากของผู้หญิงคนหนึ่ง ทำให้มีมุมมองถึงความเสียสละมากขึ้น ความอดทนของคนเป็นพ่อเป็นแม่มากยิ่งขึ้น คนเราถ้าไม่เสียสละตัวเองเพื่อคนที่เรารัก ชีวิตย่อมไร้คุณค่า เหมือนกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับก้อนอิฐ ที่ต้องยอมเผาไหม้ตัวเอง เพื่อให้งดงาม เพื่อให้แข็งแกร่ง เพื่อจะได้เป็นฐานรากของบ้านเรือน  
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ช่างทำอิฐคนหนึ่ง กำลังใส่อิฐลงไปในเตาเผาทีละก้อน อิฐก้อนหนึ่งเริ่มตัวสั่นเทาด้วยความกลัว เมื่อคิดว่ากำลังจะถูกไฟที่ลุกโชนเผาไหม้เกรียมในไม่ช้า
อย่ากลัวไปเลยน้องชาย อิฐก้อนอื่น ๆ พากันปลอบมัน
นี่เป็นโอกาสที่หายากนะ เพราะการเผาไฟจะทำให้เราเป็นประโยชน์
แต่อิฐขี้กลัวก้อนนั้นไม่ยอมเชื่อ มันพยายามหลบหลีกให้พ้นมือของช่างทำอิฐ ในที่สุดก็เข้าไปแอบอยู่ในกองฟาง และสามารถหลบเลี่ยงการถูกเผาได้สำเร็จ
ต่อมา อิฐก้อนนี้ได้พบกับบรรดาอิฐที่ถูกเผาไฟแล้วอีกครั้งหนึ่ง อิฐเหล่านั้นต่างรู้สึกเสียดายที่อิฐก้อนนั้นไม่ถูกเผาไฟ แต่อิฐก้อนนั้นก็ไม่สนใจ มันเห็นว่าเพื่อน ๆ ของมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปมากนัก เพียงแต่มีสีน้ำตาลเข้มขึ้นกว่าเดิม แถมยังดูเข้มแข็งมากขึ้นด้วย ในไม่ช้าคนงานก็มาขนอิฐทั้งหลายออกไป คนงานคนหนึ่งสังเกตเห็นอิฐก้อนที่ไม่ได้ถูกเผาไฟอยู่ในกอง
ข้าสงสัยว่ามันรอดจากการถูกเผาไฟไปได้ยังไง
เขาพูดพลางถอนใจ แล้วหยิบมันขว้างทิ้งไป อิฐที่ไม่ได้ถูกเผาไฟเริ่มเสียใจในการกระทำของมัน เมื่อเห็นเพื่อนของมันถูกลำเลียงออกไปจากที่นั่นด้วยความร่าเริงเบิกบาน แล้วมันก็ถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวเพียงก้อนเดียวที่นั่น และเมื่อลมพัดกระหน่ำและฝนตกลงมา มันก็ค่อย ๆ เสียรูปร่างไป จนกลายเป็นเพียงโคลนตมในที่สุด
ใช่หรือไม่ สภาวะที่กดดันและการต่อสู้กับอุปสรรคหลาย ๆ อย่างในชีวิต เป็นเพียงแค่ขั้นตอน “เผาอิฐ” ของเราเท่านั้นเอง ถ้าเราสามารถผ่านมาได้แล้ว จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น สามารถที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างเข้มแข็งและน่าภูมิใจ และในที่สุดถ้าเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต “อุปสรรคที่ทานทน จะหลอมคนให้ทนทาน” Top of Formจาก  Facebook : Mozzsocute Socute

ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ในยุคสมัยที่ชีวิตผู้คนเต็มไปด้วยความเปราะบาง และไร้แก่นสาร เนื่องเพราะเราไม่ชอบที่จะอดทน สู้ทน ต่ออุปสรรค ต่อความทุกข์ยากในชีวิต เนื่องเพราะเราชอบที่จะหาทางลัด หาทางสบายให้กับชีวิต โดยคิดว่าแนวทางนี้จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต แท้จริงแล้ว ไม่มีความสำเร็จรูปในชีวิต ความอดทน ความทานทนของคนนั้น เป็นสิ่งที่สร้างความเข้มแข็งของจิตใจ ไม่ใช่มีไว้เพื่อความสบายฝ่ายกาย แล้วถ้าจิตใจ จิตวิญญาณไม่แข็งแกร่ง ไม่ว่าใครที่ไหนก็ย่อมพ่ายแพ้ทางร่างกายไปด้วย ความทานทนของคน ๆ หนึ่ง มิได้เป็นผลดีเพียงแค่คน ๆ นั้นเพียงคนเดียว แต่สิ่งนี้จะนำมาซึ่งความผาสุก ความงดงามของอีกหลากหลายผู้คน แล้วเราจะไม่เป็นคนที่จะนำความสุข ความสันติ มาสู่ผู้อื่นด้วยหรือ คน ๆ หนึ่ง ยอมพลีตนเพื่อคนอื่น เขาย่อมได้รับการสรรเสริญทั้งจากโลกนี้ และในโลกหน้า...

ไม่มีความคิดเห็น: