วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

เหรียญโลภ

เหรียญโลภ
            หลายคนคงเคยได้รับอีเมล์ ได้รับการแชร์ หรือการเชิญ ให้สมัครทำงานออนไลน์ ทำงานอยู่กับบ้านแล้วจะได้เงินจำนวนมาก ทั้งจากในประเทศและจากที่อื่น ๆ ทั่วโลก คำที่เชิญชวนนั้นก็มักจะยั่วยวนชวนให้ฝันหวานด้วยก้อนเงินตอบแทนก้อนโต พูดเหมือนปลุกระดมให้ออกจากระบบการทำงาน ฟังดูแล้วแสนจะง่ายดาย ก็มีไม่น้อยที่เคลิ้มหลวมตัวเข้าไปทำงานที่ตั้งอยู่บนความโลภแล้วหลอกขายฝันกันไปมา
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
            ก่อนช่วงวันหยุดสงกรานต์มีข่าวใหญ่ข่าวหนึ่ง นั่นคือการบุกจับบริษัทใหญ่ เป็นบริษัทลงทุนด้วยการซื้อขายเงินสกุลใหม่ เป็นสกุลเงินที่ตั้งขึ้นมาเองแล้วซื้อขายกันเองภายในสมาชิกที่ร่วมลงทุน มีการโฆษณาชวนเชื่อว่าสกุลเงินนี้จะทำกำไรอย่างมหาศาลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพราะระบบนี้กำลังกลายเป็นที่นิยมยอมรับ จนสามารถนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ แต่ด้วยลักษณะการหาสมาชิกมาร่วมลงทุนนั้นเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ใครที่ลงทุนแล้วต้องหาเพื่อนมาต่อขา เพื่อยกระดับของตัวเอง และจะได้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทน ยิ่งหาได้มากยิ่งมีเงินเพิ่มขึ้น (ตัวเลขในพอร์ต) และเงินที่เพิ่มก็จะถูกแปลงค่าเป็นพอยท์ point ใครที่หาได้น้อยหรือหาไม่ได้เลยก็จะถูกหัก point จากจำนวนแรกเข้า
            ดังนี้แล้ว ใครที่ลงทุนไปก็จำเป็นต้องหาคนมาต่อทอด ต่อกันไปเรื่อย ๆ ใครหาคนไม่ได้ก็ต้องหาเงินมาเพิ่มเข้าทุก ๆ เดือน บางคนถึงกับต้องขายบ้าน ขายที่ เพื่อรักษาสิทธิ์ให้ค่าเงินสกุลใหม่นั้นคงอยู่ แต่ค่าเงินนั้นมันไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ด้วยว่าสมัยใหม่เราใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อออนไลน์ติดต่อสื่อสารกัน รวมไปถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยน และเพื่อไม่ให้ต้องสับสนในอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินที่ขึ้นลงในแต่ละวันจึงมีการกำหนดสกุลเงินดิจิตัลขึ้นมา คล้ายกับค่าของเหรียญที่เห็นกันบ่อย ๆ ในเกมออนไลน์ ในการซื้อ Application ในการซื้อสติกเกอร์ใน  Line ล้วนต้องมีเหรียญซึ่งก็จะมีราคาเทียบกับสกุลเงินดอลล่าร์กำกับอยู่ ดังนี้แล้วจึงมีการคิดค้นค่าเงินดิจิตัลขึ้นมามากมาย แต่ที่พอจะรู้จักนั่นคือ บิทคอยน์ “Bitcoin” สกุลเงินใหม่ในโลกออนไลน์
           
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
จากข้อมูลในเว็บ MThai กล่าวไว้ว่า “BitCoin” เป็นสกุลเงินดิจิตัล หรือเงินที่กำหนดใช้ในโลกออนไลน์ หรือโลกเสมือนจริง “BitCoin”  เปรียบเสมือน เงินธนบัตร แต่ไม่มีการควบคุมจากธนาคารกลางและไม่มีทุนหลักทรัพย์ หรือทองคำใด ๆ มารองรับ เหมือนเงินสกุลอื่น ๆ ทั่วโลก ถึงขนาดที่กลุ่มแฮกเกอร์บอกว่า “BitCoin” เป็นสกุลเงินตราในฝันสำหรับพ่อค้าออนไลน์เลยทีเดียว Bitcoin เป็นสกุลเงินบนโลกออนไลน์ จับต้องไม่ได้ เพราะมันอยู่ในรูปแบบของรหัส มีไว้ใช้ซื้อขายเฉพาะบนเน็ตไม่ผ่านธนาคาร
            การยอมรับของ “Bitcoin” ในเมืองไทยนั้น แม้ว่าจะเริ่มมีเว็บไซต์เกิดขึ้นมาทำการซื้อขายผ่านสกุลเงินดังกล่าวก็ตาม แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศไม่รับรองว่า “BitCoin” เป็นสกุลเงิน ที่ถูกกฏหมายในประเทศไทย เพราะมีความเสี่ยงอย่างมาก มีโอกาสที่บริษัทที่ตั้งขึ้นมารองรับการซื้อขายผ่านระบบสกุลเงิน “BitCoin” จะเจ๊งโดยง่าย เพราะไม่มีหลักทรัพย์ใด ๆ หรือทองคำมารับประกันมูลค่าจริงของ “BitCoin” มูลค่าเงินที่กำหนดก็สูญหายได้ง่าย หากบริษัทล้มละลายขึ้นมา          
            ใช่หรือไม่ โลกยุคใหม่เต็มไปด้วยสิ่งเย้ายวนชวนให้เกิดกิเลส เกิดความโลภ โลกยุคที่นำความฝันมาเร่ซื้อขาย โดยมีความสะดวกสบาย บ้านหลังใหญ่ รถหรูหราเป็นตัวล่อ และด้วยความง่ายดายในการติดต่อสัมพันธ์กันผ่านโลกเสมือนจริง ต่างคนต่างใส่จริตที่เกิดจากมโนล้วน ๆ เที่ยวสรรหาคำ หาภาพประกอบให้เกิดความน่าเชื่อถือ มาโชว์ให้คนที่อ่อนแอ แต่อยากมีอยากได้มาตกหลุมพราง พอรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้วก็ไม่กล้าที่จะยอมรับความจริง กลับสร้างจริตปลอม ๆ ขึ้นมาหลอกลวงคนอื่นต่อไป เพื่อจะลบรอยปมที่เคยถูกคนอื่นหลอกให้โลภมาแล้ว จึงเกิดการหลอกกันไปมา ในโลกแห่งโลภดิจิตัล มีเหรียญที่ใช้เป็นสื่อกลางเพื่อให้เห็นความโลภว่ามีตัวตน
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
            เมื่อพูดถึงเหรียญแห่งความโลภที่กำลังกลายเป็นสื่อหลอกลวงให้ผู้คน ให้ตกเป็นเหยื่อของคนโลภที่ฉลาดกว่า เพื่อทำให้คนโลภแต่ฉลาดน้อยกว่าต้องสูญเสียทรัพย์สินอันพึงมีพึงได้ไป ทำให้คิดถึงเหรียญที่ยูดาสได้รับมาจากการหักหลังพระเยซูเจ้า จนนาทีสุดท้ายเหรียญนั้นก็ไม่ช่วยให้ฝันของยูดาสเป็นจริง แต่ยิ่งกลับกลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่า ถึงกลับต้องขว้างทิ้ง และที่สุดก็ต้องสูญสิ้นสลายแม้แต่ชีวิตของตัวเอง ใช่... ความฝันเป็นสิ่งคู่ควรที่เราต้องมี แต่ความฝันนั้นต้องลงมือทำและสร้างด้วยแรงศรัทธา ความมุ่งมั่น หาใช่ต้องมาซื้อขายกัน อย่าให้ความโลภมาทำลายความฝัน เพราะเช่นนั่นแล้วชีวิตของเราก็จะไม่เหลืออะไรเลย

ไม่มีความคิดเห็น: