วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย



สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสมัย
ในโอกาสที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา ต้อนรับพระธาตุของนักบุญยอห์น ที่ 23 และนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 ท่านนักบุญทั้ง 2 เป็นบุคคลแห่งยุคสมัยของเรา เป็นนักบุญที่หลายคนเคยพบเคยเห็น วันนี้จึงขอนำบทสารคดีสั้นๆเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของทั้ง 2 พระองค์ ที่แปลโดย พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์ มาแบ่งปัน เพื่อให้เราได้เห็นพระฉบับแบบในการดำเนินชีวิตอันแสนสั้นนี้

    สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่  23  เป็นพระสันตะปาปาพระองค์หนึ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก  แม้ว่าได้อยู่ในสมณสมัยได้ไม่ถึง  5  ปี ทรง เป็นบุคคลที่มีผู้ชื่นชมมากที่สุดพระองค์หนึ่งในศตวรรษที่ 20   เพราะเหตุที่มีสไตล์และทัศนคติ  ที่หลายคนเปรียบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส คล้ายกับพระองค์  ต่อไปนี้เป็นลักษณะสำคัญบางประการที่คนทั่วไปในสมัยของพระองค์ ขนานนามว่า พระสันตะปาปาผู้แสนดี”
เมื่ออายุ  23  ปี  พระองค์ได้รับราชการทหารบกในอิตาลี ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1  ได้เป็นจิตตาธิการทหารแห่งหนึ่ง    และใน ค.ศ.1925-1953  ทรงเป็นสมณทูต  พระสังฆราชผู้แทนพระสันตะปาปาในประเทศบัลแกเรีย  ตุรกี  และฝรั่งเศส   ขณะอยู่ที่กรุงอิสตันบุล (ตุรกี) ทรงช่วยชีวิตชาวยิวหลายร้อยคน เมื่อกลับมาพำนักในอิตาลี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระคาร์ดินัลในเดือนมกราคม  ค.ศ.1953  ได้เป็นพระอัยกาของนครเวนิส    หลังจากนั้น  5 ปี  ทรงได้รับเลือกให้เป็นสมเด็จพระสันตะปาปา  ในวันที่ 28  ตุลาคม ค.ศ. 1958  ทรงเลือกพระนาม  ยอห์น ซึ่งองค์สุดท้ายที่ใช้พระนามนี้ประมาณ 700 ปีมาแล้ว
ทรงได้รับขนานนามว่า  พระสันตะปาปาผู้แสนดี  ทรงพยายามใกล้ชิดกับทุกคน  ทรงไปเยี่ยมนักโทษในคุกที่กรุงโรม  เยี่ยมเด็กในโรงพยาบาลบัมบีโนเยซู  และเด็กๆบางคนคิดว่าพระองค์คือ ซานตาคลอส ภารกิจที่สำคัญที่สุดในสมณสมัยของพระองค์คือทรงประกาศให้มีประชุมสภาสังคายนาวาติกันครั้งที่  2  เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์พระศาสนจักร เริ่ม วันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ.1962   และพระสันตะปาปา  เปาโลที่ 6  เป็นผู้ปิดสภาสังคายนา  ค.ศ.1965
พระองค์ทรงเป็นนักสื่อสารยิ่งใหญ่ พูดกับทุกคน  ครั้งหนึ่งตรัสถึงดวงจันทร์กับประชาชน  จากหน้าต่างที่ประทับ  หน้าจตุรัสมหาวิหารนักบุญเปโตรว่า  แม้แต่ดวงจันทร์ยังมาฟังพระองค์ในโอกาสนี้ ทรงสิ้นพระชนม์เช้าวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ.1963 อายุ 81 พรรษา  ในสมัยสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น  ปอลที่ 2 ทรงเป็นผู้ประกาศแต่งตั้งพระองค์ เป็นบุญราศี ในปี ค.ศ. 2000 ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร
 “พระสันตะปาปาผู้ยิ่งใหญ่” พระสันตะปาปา ยอห์น  ปอลที่ 2 ภายใต้ 26 ปีแห่งสมณสมัยของพระองค์ เราสามารถมองเห็นแบบฉบับแห่งชีวิตและการดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาของพระองค์ ทรงชื่นชอบชีวิต ชื่นชอบศิลปะ รักบทกวี และบทละคร ท่านเคยเป็นนักแสดง และยังเคยเขียนบท  ก่อนที่ท่านจะได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาที่ทุกคนรู้สึกถึงความใกล้ชิด พระองค์ชอบหัวเราะและพระองค์ไม่ทรงกลัวที่จะแสดงออกมา  พระองค์ยังโด่งดังในเรื่องการโอบกอดผู้คนอีกด้วย

พระองค์ทรงเป็นผู้ที่มีความเชื่ออันล้ำลึก ทรงวางพระทัยในพระเป็นเจ้า พระองค์ทรงเตรียมตัวในการเป็นสงฆ์ในสามเณราลัย ใต้ดิน ที่พระคาร์ดินัลแห่งเมืองคราครุฟได้ทรงจัดตั้งขึ้นในสมัยนั้น เนื่องจากอยู่ในสภาวะสงคราม พระองค์จึงได้รับศีลบวชอย่างลับๆ พระองค์มักท้าทายทุกคนอยู่เสมอมิให้กลัวต่อความยากลำบากใดๆในชีวิต  พระองค์ทรงเน้นความสำคัญของมโนธรรมมากกว่าความเกลียดชัง พระองค์ทรงเลือก ความเข้าใจ ว่าเป็นหนทางนำไปสู่ประชาธิปไตย
สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ทรงเป็นทั้งพระสันตะปาปาและผู้นำของโลก ทรงเดินทางมากที่สุดพระองค์หนึ่งใน ประวัติศาสตร์ เสด็จเยี่ยมร้อยยี่สิบเก้า (129) ประเทศ ทรงเดินทางออกนอกประเทศอิตาลี ทั้งสิ้น หนึ่งร้อยสี่สิบหก (146) ครั้ง หากรวมระยะเดินทางแล้วจะเท่ากับระยะทางจากโลกไปยังดวงจันทร์ถึง 3 เท่า
ในช่วงปีปิติมหาการุณย์ ปี ค.ศ. 2000 สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ได้ทรงขอโทษ สำหรับบาปทั้งมวลของพระศาสนจักร เริ่มจากช่วงสงครามครูเสด การกวาดล้างพวกนอกรีต การแบ่งแยกของพระศาสนจักร การเบียดเบียนชาวยิว การเหยียดสีผิว และความอยุติธรรมทางสังคม พระองค์ทรงให้อภัย นาย อาลี อักกา (Ali Agca) ชายผู้ลอบสังหารพระองค์ ณ จตุรัสนักบุญเปโตรในวันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ. 1981 อีกด้วย
สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงเป็นที่จดจำถึงการที่พระองค์ได้ทรงแต่งตั้งบรรดานักบุญมากมาย จากหลากหลายวัฒนธรรม ในช่วงสมณสมัยของพระองค์นั้น ได้ทรงแต่งตั้ง บุญราศี 1,340 องค์ และ นักบุญ 483 องค์
ด้วยความเชื่อมั่นอันเที่ยงแท้ของพระองค์ ท่านได้กระตุ้นให้มีการเชื่อมโยงกับเยาวชน พระองค์ได้ทรงเสนอให้มีการพบปะของบรรดาเยาวชนทุกๆ 2 หรือ 3 ปี นี่คือ จุดเริ่มต้นของงานชุมนุมเยาวชนโลก  สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงเป็นเสมือนสะพานเชื่อมให้กับทุกคน รวมถึงผู้ที่ไม่ได้มีความเห็นพร้องกับพระองค์ด้วย ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ได้ทรงเสด็จเยี่ยมโบสถ์ยิว พระองค์ยังทรงเสด็จเยี่ยมสุเหร่าในประเทศซีเรีย ที่ซึ่งเป็นหลุมฝังศพของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง ทรงปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรกับชาวออร์โธดอกซ์ กับชาวอังกลิกัน และกับชาวโปรแตสแต้นท์ พระองค์ได้รวบรวมบรรดาผู้นำทางศาสนาต่างๆทั่วโลกให้มาร่วมกันภาวนาเพื่อสันติภาพ
นักบุญยอห์น ปอลที่ 2 ทรงพลิกประวัติศาสตร์แห่งสันติภาพด้วยความดีงามนานัปการ จึงไม่เป็นเรื่องแปลกใจเลยว่า ทำไมผู้คนมากมายจึงขนานนามนักบุญพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่  2 ว่าเป็น “ผู้ยิ่งใหญ่”…..

ไม่มีความคิดเห็น: