วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

บนความสมถะ

บนความสมถะ
ในขณะที่โลกหมุนรอบตัวเองและหมุนรอบดวงอาทิตย์ ระบบสุริยะจักรวาลเคลื่อนไป อย่างมีระบบระเบียบตามกฎเกณฑ์แห่งการจัดสรรอย่างเที่ยงตรง มนุษย์เป็นสิ่งเล็กๆบนโลกก็หมุนๆวุ่นวายแต่กับเรื่องของตัวเอง พยายามขับเคลื่อนเลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายบนความไร้จุดหมายปราศจากความเที่ยงตรง เรายังคงหาทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดเคลื่อนไปให้ไวกว่าเพื่อน เพื่อไปยังฐานที่มั่นแห่งความโดดเดี่ยว แถมในระหว่างทางที่ก้าวเคลื่อนไปนั้น ยังเที่ยวแวะระรานเพื่อนๆข้างทางไปตลอด พยายามถ่วงรั้ง สกัดกั้นให้คนอื่นเคลื่อนไปอย่างช้าๆ แล้วก็เก็บเกี่ยวปัจจัยข้างรอบกายกอบโกยไว้หวังใช้เป็นเสบียง ในวันที่หมายมั่น มีบ้างบางคนยังไม่ถึงไหนก็มีอันร่วงหล่นล้มหายตายจากไปโดยยังไม่เคยลิ้มลองสุขจากปัจจัยที่หามา

มนุษย์ทุกคนหวังความสุขสบาย จากปัจจัยจำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงนั้นตามหลักธรรมคำสอนทางศาสนาทั้งปวงเฝ้าบอกเราว่า ความสุขไม่ได้เกิดจากวัตถุแต่อย่างใด ความสุขที่แท้จริงเกิดจากความพอใจมากกว่า คนโชคดี คือ ผู้ที่มีปัจจัยชีวิตที่พอเพียง และมีความพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่
แต่ก็ไม่อาจจะต้านกระแสแห่งการเสพสุขปัจจัย ความศรัทธาในศาสนาเริ่มโรยราลงในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา แต่พระเจ้าผู้จัดสรร พระองค์จึงได้มอบองค์พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นบทเรียน แบบอย่างของการเคลื่อนหน้ามุ่งสู่เป้าหมายอย่างสมดุล อาศัยความเรียบง่าย และสมถะ เพื่อบอกให้โลกที่เร่งรีบ รวบรัด เพื่อร่ำรวย ว่าสิ่งที่หาๆกันอยู่นั้นหามีประโยชน์อันใด ที่จะเก็บครอบครองไว้เพียงผู้เดียว ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนแต่พึ่งพาอาศัยกัน ไม่ควรเลยที่ใครคนใดคนหนึ่งจะมีสิทธิ์ครอบครอง ใช้สอยเพียงผู้เดียว ตำแหน่งแห่งหนบนโลกนั้นมีเพียงเพื่อให้เป็นผู้นำชีวิต นำความดีงาม  ความจริง หาใช่มีเพื่อใช้อภิสิทธิ์ครอบครอง ผู้นำหาใช่ผู้สั่งการ ผู้นำหาใช่ผู้จัดการ แต่ต้องเป็นผู้จัดสรร ให้แนวทางผู้คนปฏิบัติตาม
Pope Report
พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเป็นชาวอาร์เจนตินา เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ปี 1936 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ในครอบครัวคนงานรถไฟที่อพยพจากอิตาลี พระองค์มีพี่น้อง 7 คน โดยบิดามารดามีเชื้อสายอิตาลี พระองค์บวชเป็นพระสงฆ์ขณะอายุ 32 ปี หรือเกือบ 10 ปี หลังจากสูญเสียปอดไปข้างหนึ่งจากโรคทางเดินหายใจ และลาออกจากการศึกษาเล่าเรียนเพื่อทำงานเป็นช่างเทคนิคทางเคมี  ทรงเป็นนักบวชในคณะเยสุอิต
คุณพ่อแบร์โก กลิโอ (ชื่อเดิมของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส) ได้รับสมณศักดิ์เป็นพระสังฆราช เมื่อปี 1992 และได้รับเลือกเป็นพระคาร์ดินัล แห่งบัวโนสไอเรส ในปี 1998 เมื่อยังทรงเป็นพระคาร์ดินัล พระสันตะปาปามักเทศนาย้ำเตือนเรื่องความรักสามัคคีในสังคม และบ่อยครั้งที่ทรงตำหนิรัฐบาลอาร์เจนตินาที่ไม่ให้ความสำคัญต่อกลุ่มคนชายขอบเท่าที่ควร
การใช้ชีวิตอย่างสมถะของพระสันตะปาปาองค์ใหม่เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ทรงเป็นที่ยกย่องชื่นชม ทรงมีพระอุปนิสัยเยือกเย็นสุขุม และเคร่งครัด พระองค์ทรงเคยโดยสารรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง เหมือนปุถุชนทั่วไป และเมื่อจะเสด็จไปกรุงโรมก็ยังทรงเลือกบินชั้นประหยัด ที่พำนักของพระองค์ในกรุงบัวโนสไอเรสเป็นเพียงแฟลตที่ตบแต่งอย่างเรียบง่าย
เมื่อเสด็จมายังกรุงโรม พระองค์มักทรงเลือกสวมชุดบาทหลวงสีดำธรรมดา แทนที่จะเป็นชุดสีแดงและเสื้อสีม่วงตามศักดิ์ของพระคาร์ดินัล และว่ากันว่าแม้แต่เสื้อสีม่วงของพระองค์ก็ทรงรับต่อมาจากพระคาร์ดินัลแห่งบัวโนสไอเรสองค์ก่อน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็น พลังแห่งความสมดุล แก่คริสตชน ด้วยทรงมีความเชื่อว่าพระศาสนาจักรควรมีบทบาทในการเผยแผ่ศาสนา เข้าถึงประชาชน และมีความกระตือรือร้น ควรเป็นพระศาสนจักรที่ส่งเสริมและทำให้ศรัทธาเป็นเรื่องง่าย มากกว่าจะมุ่งกำหนดกฎเกณฑ์เท่านั้น
Pope Report
หนึ่งปีผ่านไป พระองค์ยังนำความเรียบง่ายและสมถะในวิถีการดำเนินชีวิตของพระองค์ท่าน ทำให้โลกเห็นโดยไม่เสแสร้งแกล้งทำ ทุกคนจึงหันกลับมาศรัทธาในศาสนา แล้วค่อยๆปฏิบัติตามพระองค์ สิ่งนี้กลายเป็นสิ่งเล็กๆที่ได้ชำระล้างโลกแห่งวัตถุนิยมและละโมบนิยมให้ค่อยๆคลายตัวลง กลายเป็นการอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก ไม่แยกเขาแยกเรา พร้อมเดินไปด้วยกันสู่เป้าหมาย
ในระยะแรกๆหลายเสียงวิจารณ์ว่าพระองค์เป็นพวกสร้างภาพ ชอบแหกกฎ เป็นคนหลุดกรอบเกินไปหรือไม่ เพราะครั้นเมื่อได้รับตำแหน่ง พระกิริยาแรกที่งดงามด้วยการค้อมน้อมตัวลงทำความเคารพ สัตบุรุษผู้รออยู่หน้าพระมหาวิหารนักบุญเปโตรและผู้คนผู้เฝ้าชมอยู่ทางสื่อต่างๆทั่วโลก พร้อมกับคำตรัสที่ว่า สวดให้พ่อด้วย  และแม้เมื่อวันครบรอบปีในวันที่  13 มีนาคม ที่ผ่านมา พระองค์ท่านก็ตรัสเหมือนเดิม ช่วยสวดให้พ่อต่อไปนะ.

ความเรียบง่ายในนามของคำว่าสมถะ ของพระสันตะปาปาฟรังซิส แรกเริ่มที่ทรงดำรงตำแหน่ง เป็นยังไงมาวันนี้ยังเหมือนเดิม ล่าสุด สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนั่งรถโค้ชและถือกระเป๋าเอกสารติดตัวไปเข้าเงียบ พร้อมนั่งรวมกลุ่มกับบรรดาพระคาร์ดินัล ระหว่างฟังเทศน์เข้าเงียบมหาพรตประจำปีของโรมันคูเรีย แล้ววันนี้เราจะไม่ลองทำตามต้นแบบของเรากันบ้างหรือ...

ไม่มีความคิดเห็น: