วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทุกสิ่งล้วนดีที่ไม่ดีเพราะ...


ทุกสิ่งล้วนดีที่ไม่ดีเพราะ...
เริ่มต้นด้วยรัก รักอันยิ่งใหญ่... ประโยคแรกของบทเพลง ภารกิจแห่งรัก ประพันธ์โดย ภัศม์ คือคำที่ชอบมากเป็นการส่วนตัว เป็นประโยคที่สื่อความหมายของการดำเนินชีวิตได้อย่างมีเป้าหมายและมีทิศทาง ขอให้เริ่มต้นด้วยรัก เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ เริ่มต้นในการทำงาน ในการทำภารกิจทุกๆครั้ง แล้วความดีงามก็จะเกิดขึ้นในทุกขั้นตอนภารกิจแห่งชีวิต
เดือนกุมภาพันธ์เดือนที่ทั่วโลกตั้งสมมุติให้เป็นเดือนแห่งความรัก แต่กลับเป็นเดือนที่สั้นที่สุดในรอบปี หรือว่าความรักของคนเรามันสั้นกว่าสิ่งอื่นๆ มันก็คงเป็นเพียงสัญลักษณ์หนึ่งเท่านั้น อย่าคิดมาก...  ความรักควรที่จะมีอยู่ในชีวิตทุกๆวัน และควรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ความรักต้องหลุดพ้นไปจากความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว รักที่เลยผ่านจากเรื่องของตัวเอง แน่ล่ะ...มันก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหมือนกับพูด หรือเหมือนกับการเขียนออกมา เพราะเอาเข้าจริง ในสถานการณ์จริงย่อมมีอะไรมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ทำให้มโนสำนึกในความรักถูกกดทับด้วยความโกรธ ด้วยอารมณ์โมโห ด้วยความรู้สึกอยากจะครอบครอง  และแสดงออกมาด้วยอาการต่างๆ ที่มีต่อผู้คนรอบข้าง
แน่นอนแต่ละคน ย่อมมีนิยามความรักเป็นของตัวเอง และทุกคนก็เคยรักและเคยถูกรักมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น ถึงตรงนี้ขอนอกเรื่องซะหน่อย ในช่วงนี้มีแอปพลิเคชั่น (Application) หรือ โปรแกรม ตัวหนึ่ง กำลังฮิตมากในบรรดาผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่ชื่อ ซิมซิมิ” (โดนแบนภาษาไทยไปแล้ว) เป็นการแชทหรือพูดคุยกับเครื่อง หลังจากที่คนกับคนคุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง เลยคิดค้นให้คุยกับเครื่อง จนกลายเป็นที่นิยมเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง อ้าวไหนๆก็ไหน เลยลองถามเครื่องผ่านแอฟฯตัวนี้ซะหน่อย โดยพิมพ์เข้าไปว่า ความรัก เพื่อหาคำนิยามจากเครื่อง (ก่อนถูกแบน) มันตอบมาว่า ไม่ต้องมาหาแถวนี้ 5555... ถามอีกรอบ มันตอบว่า รักมาก รอบที่สามนี่เด็ดมากคำตอบคือ เรื่องเพ้อฝัน เครื่องก็คือเครื่องมันมิอาจจะเข้าใจความรักของมนุษย์เราได้  มันมองว่าความรักของเราเป็นเรื่องไร้สาระ เพ้อเจ้อ แต่ความรักมีหลายรูปแบบในชีวิต ความรักเป็นสิ่งที่คู่กับชีวิต ความรักคือสิ่งที่จะช่วยยกระดับของสิ่งสร้างฉะนั้นแล้ว เราควรพยายามเริ่มต้นด้วยรักในทุกกิจการ  ถึงปลายทางความสวยงาม ความดีงามก็จะบังเกิดผลตามมา
มีคนกล่าวไว้ว่า ถ้าเราเริ่มต้นดีผลสุดท้ายย่อมดี ความรักที่กล่าวถึงเราต้องพยายามหลุดพ้นจากนิยามรักของหนุ่มสาว แต่เป็นความรักที่มอบให้สรรพสิ่งด้วยสายตาแห่งความเคารพว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งดี เพราะพระเจ้าพระผู้สร้างรังค์สรรทุกสรรพสิ่งด้วยความรักและให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีเสมอ แต่เมื่อมาอยู่กับมนุษย์เราจะเห็นว่ามีสิ่งที่เลวร้ายมากมายปรากฏขึ้นบนโลก มีคนไม่ดีมากในสังคม แน่นอน...ที่เราเห็นว่าไม่ดีนั่นเพราะเรามองผู้คน เรามองสรรพสิ่งด้วยสายตาที่ขุ่นมัวใช่ไหม  มีไม่น้อยที่เราใช้อคติมองคนอื่น มองด้วยสายตาแห่งความอิจฉาตาร้อน มองด้วยความหวาดระแวง หากเรามองด้วยสายตาที่ปราศจากสิ่งกีดขวาง ด้วยหัวใจใสสะอาด มองด้วยความรัก มองคนอื่นด้วยสายตาแห่งความห่วงใย เราก็จะเห็นสิ่งดีงามและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า
มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง อาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ ภรรยาจะออกกำลังกายทุก ๆ เช้า ในขณะที่เธอออกกำลังกายอยู่นั้น เธอก็มองออกไปข้างนอกหน้าต่างและดูเพื่อนบ้านกำลังซักผ้าและตากผ้าอยู่ หลังจากออกกำลังกายแล้ว เธอจึงลงมารับประทานอาหารเช้ากับสามี และเล่าให้สามีฟังว่า ...
ชั้นไม่เข้าใจเลย เพื่อนบ้านของเรานี่ ไม่รู้จักวิธีซักผ้าให้สะอาดเลยหรือไง เสื้อผ้าที่หล่อนซักยังสกปรกอยู่เลย ไม่รู้ว่าเธอใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรกัน
สามีบอกว่า...คุณไปยุ่งเรื่องชาวบ้านเขาทำไม (ชอบมากมายเรื่องชาวบ้าน) เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็พอแล้ว
แต่ภรรยาก็ไม่เชื่อฟังสามี เธอมองออกไป ที่หน้าต่างทุกๆเช้าเวลาออกกำลังกาย เพื่อดูเพื่อนบ้านซักผ้าและตากผ้า แล้วก็จะลงมารายงานให้สามีฟังอีกว่า ...
เพื่อนบ้านของเราซักเสื้อสกปรกอีกแล้วแหละถ้าไม่รักกันจริงสามีคงจะว่าภรรยาไปแรงๆแล้วกระมัง...
อยู่มาวันหนึ่ง ภรรยารีบลงมาบอกสามีด้วยความประหลาดใจ..
นี่คุณไม่รู้เกิดอะไรขึ้น วันนี้เพื่อนบ้านของเราซักผ้าได้สะอาดจริง ๆ สงสัยเธอจะเปลี่ยนผงซักฟอกที่ใช้อยู่นะ สงสัยจะใช้ยี่ห้อ (เซนเซอร์ เพราะไม่ได้ค่าโฆษณา) สงสัยจังว่า วันนี้เธอซักผ้ายังไง  แหมขาวสะอาดจริง ๆ
สามีหัวเราะ และก็บอกว่า ...
คือว่าผมเบื่อเหลือเกิ้น...(เสียงสูง) ที่คุณมารายงานผมทุกวันๆ ว่าผ้าบ้านโน้นสกปรก เช้าวันนี้ผมเลยตื่นแต่เช้า ตื่นก่อนคุณ และก็เลยไปเช็ดกระจกหน้าต่าง เมื่อก่อนนี้หน้าต่างบ้านเราสกปรกมาก แต่วันนี้กระจกสะอาดใสแจ๋ว คุณก็เลยมองอะไรข้างนอกสะอาดไปหมดนั่นแหละ ใช่ป่ะ...
 ใช่หรือไม่ ถ้าจิตสำนึกของเรา จิตใจของเราสกปรก เราก็จะมองเห็นสิ่งอื่นสกปรกไปด้วย เพราะฉะนั้น เราจึงควรทำความสะอาดจิตใจของเราทำให้จิตของเราบริสุทธิ์ขึ้น เราก็จะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดี และพร้อมที่จะออกไปประกาศความดีด้วยความรัก.....

ไม่มีความคิดเห็น: