วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ได้แค่รองแต่ครองใจมหาชน

ได้แค่รองแต่ครองใจมหาชน
ในชีวิตจริงของเราในบางครั้งบางคราเราก็เคยดูถูกตัวเอง และมีบ่อยครั้งที่เราไม่กล้าเผชิญกับความเป็นจริง ขาดความมั่นใจในรูปลักษณ์และบุคลิก ทำให้พลาดฝันไปก็มาก ในขณะที่นั่งรถผ่านตึกรามบ้านช่องในเมือง เคยมีความรู้สึกว่า กรุงเทพฯเรานี้เป็นเมืองที่รวบรวมเอาความฝันของคนหลายล้านคนมากองเอาไว้ เป็นแหล่งที่ทุกคนต่างมุ่งหน้าล่าฝัน ในบางซอกหลืบอาจจะมีผู้นำประเทศชาติแอบซ่อนเร้นอยู่ก็ได้ ในตึกรกๆโทรมๆอาจจะมีศิลปินที่ยิ่งใหญ่กำลังชุบเลี้ยงความฝันบนความยากไร้อยู่ก็ได้ ในตึกแถวร้านรวงอาจจะมีผู้อาศัยที่กำลังจะก้าวเป็นผู้นำจิตวิญญาณ เป็นผู้กล้าต่อต้านความอยุติธรรมของสังคม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นไปได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าสังคมมักสร้างค่านิยมเป็นกับดักความฝันของผู้คนให้ตายซากเป็นขยะฝันค้างไว้มากมายค่านิยมที่วัดคนจากภายนอกก็ดี ค่านิยมที่บูชาเงินและความร่ำรวย ค่านิยมที่สวย หล่อ เท่ห์ คือ คนเก่ง ล้วนแต่เป็นกระแสหลักของบริโภคนิยมและทุนนิยมที่กำลังครองโลกอยู่ในวันนี้ แต่แล้วในยุคสมัย ในกาลเวลาย่อมมีบทเรียนร่วมกันของมนุษยโลก เพื่อให้หันกลับมามองคุณค่าที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์ ของความยุติธรรมของพระผู้เป็นเจ้าที่มอบให้กับทุกผู้คน ความยุติธรรมที่มากับความฝัน ใครที่กล้าทำฝันให้เป็นจริงย่อมพบกับความยุติธรรมแล้วโลกของความจอมปลอมก็ถูกตบหน้าอย่างจัง ด้วยผู้หญิงธรรมดาๆ ที่อายุอานามปาเข้าไป 48 ปี ที่ทำให้คนทั้งโลกต้องหยุดฟังเธอ ฟังเสียงที่ไพเราะและทรงพลัง และเรื่องราวที่แอบซ่อนอยู่ในมุมเล็กๆในโลกใบนี้ของเธอ ซึ่งผ่านวันเวลามาอย่างลำบาก แต่เธอไม่เคยหยุดฝัน หากลมหายใจยังมีใยต้องหยุดฝันด้วยเล่า โลกนี้มิได้มีแต่กลางคืนที่เอาไว้ฝัน กลางวันก็ฝันได้และกล้าเดินสู่ความเป็นจริง ผู้หญิงที่อ้วนๆเตี้ยๆและใบหน้าที่แสนธรรมดา ผมเผ้าไม่ได้ตัดแต่งอย่างประณีต เธอคือ ซูซาน บอยล์ จากสก็อตแลนด์หนึ่งในผู้ที่เข้าประกวดร้องเพลงในรายการ Britain’ Got Talent และได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ เธอทำได้เพียงที่สอง แต่คนทั้งโลกจดจำเธอได้มากกว่าผู้ชนะเลิศ ใช่หรือไม่บางครั้งในชีวิตจริงไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชนะในการแข่งขันเสมอไป สิ่งที่ยิ่งใหญ่ คือ การได้ชนะใจคนต่างหากเหตุที่เธอครองใจมหาชนคนทั้งโลกได้นั้น มาจากเรื่องราวและเสียงที่เธอเปล่งออกมาที่ได้มอบความสุขให้ผู้ชมผู้ฟัง คลิปของเธอที่ร้องเพลงในการประกวดนั้นถูกนำไปลงในเว็บ YouTube มีคนคลิกเข้าไปดูแล้วเกือบ 100 ล้านครั้ง เชิญ Click ชม Clip เป็นการสร้างประวัติคลิปที่มีคนดูมากที่สุดในโลก ซูซาน เป็นน้องคนเล็กสุดของบ้าน ที่มีพี่ชาย 4 คน พี่สาวอีก 6 คน คุณแม่ให้กำเนิดเธอตอนที่มีอายุมากแล้ว จึงทำให้คลอดยากและตอนคลอดเธอออกมาก็ได้ขาดออกซิเจนไประยะหนึ่ง ซึ่งมีผลต่อสมอง ทำให้เธอไม่อาจจะรับรู้ได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป จึงมีผลต่อการเรียนรู้ และกลายเป็นตัวตลกของเพื่อนๆเธอมิเคยได้ทำงานอย่างจริงจัง ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับแม่และแมว และไปร้องเพลงในวัด เป็นสิ่งที่เธอชอบมาก ช่วยงานของวัดทำงานเพื่อสังคมมาตลอด ต่อมาเธอต้องดูแลแม่ที่กำลังป่วยเพียงอย่างเดียว เธอบอกว่า แม่รู้มาตลอดว่าเธอร้องเพลงได้ดี และมีเสียงร้องที่พิเศษ และแม่ก็ยุให้เธอเข้าประกวดในรายการร้องเพลงต่างๆ รวมทั้งรายการ Britain’ Got Talent ด้วย แม่บอกว่าเธอจะชนะ แต่แม่ก็ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของลูกสาว ที่ขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีอย่างที่ใฝ่ฝัน เพราะแม่จากไปเสียก่อน
หลังจากที่แม่เธอจากไป ซูซาน บอกว่าเธอเศร้าจนไม่อาจร้องเพลงได้เลยเกือบ 2 ปี แต่เมื่อคิดว่าอยากให้แม่ที่อยู่บนสวรรค์ได้ภูมิใจ เธอจึงตัดสินใจเข้าประกวดร้องเพลง ท่ามกลางเสียงหัวเราะเยาะเย้ยของคนดู ท่ามกลางการดูถูกดูแคลนของเพื่อนร่วมรายการ รวมทั้งคณะกรรมการตัดสิน เมื่อเธอปรากฏตัวกลมๆออกมาหน้าจอ มีแต่เสียงเซ็งแซ่ ว่าหน้าตาอย่างนี้ยังมีหน้ามาประกวดรึ (ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์ในตอนหลังว่าเธอมาประกวดร้องเพลงไม่ได้มาประกวดนางงาม เจ็บไหมล่ะ) ทันทีที่เธอเปล่งเสียงออกมา ทุกคนถึงกับเงียบ และมีความสุขในเสียงร้องของเธอ เมื่อจบเพลงทุกคนในห้องถ่ายทำ ต่างลุกขึ้นปรบมืออย่างยาวนานให้เธอ กรรมการบางคนน้ำตาไหล หลังจากนั้นเรื่องราวและเสียงร้องของเธอก็ดังก้องไปทั่วทั้งโลก คนทั้งโลกหลงเสน่ห์เสียงของเธอ และที่สำคัญที่สุด เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจของคนอีกหลายล้านคน ที่กล้าลุกขึ้นมาทำฝันให้เป็นจริงโดยไร้กำแพงแห่งวัตถุนิยม รูปลักษณ์นิยมขวางกั้น
ปรากฏการณ์ ซูซาน บอยล์ ในครั้งนี้สอนสังคมโลกในหลายๆเรื่อง อย่าตัดสินคนจากภายนอก การกล้าเดินตามความฝัน และการแสวงหาพรสวรรค์ของตนเอง การปลูกฝังให้เด็กรู้จักช่วยงานวัด งานสังคม มีจิตอาสา ใช่หรือไม่ เรามักถูกสอนให้เอาชนะตามมาตรฐาน แต่น้อยครั้งที่เราจะสอนลูกๆหลานๆของเราให้เอาชนะใจคน นี่ต่างหากคือความสำเร็จของชีวิต จริงไหม ซูซาน…


ไม่มีความคิดเห็น: