วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พื้นที่ปลอดภัย

                                                             พื้นที่ปลอดภัย

>>> ครอบครัวคือพื้นที่ปลอดภัย : (คำจากละคร มาตาลดา) <<<

สถานการณ์ทางการบ้านการเมืองยังคงวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง หลายคนก็เครียด หลายคนก็หมกมุ่นอยู่กับการเมือง และพร้อมที่จะขัดแย้งกับคนที่เห็นต่าง ที่ร้ายสุดลามไปถึงครอบครัวที่ต่างคนต่างมีมุมมอง พอสนทนาคุยกันต่างคนต่างก็ยึดโยงสิ่งที่ตัวเองศรัทธา คนที่ตัวเองเชื่อและเลือก คุยกันไปก็โต้แย้งโต้เถียงกันไม่รู้จบ เกิดความขัดแย้ง ทำไมเราต้องเอาคนอื่นมาทำใหเกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์ของคนใกล้ชิด โมโหใส่กัน แล้วคนที่เราเชียร์เราเชื่อศรัทธานั้น เขาจะมารับรู้กับเราไหม ทำไมเราทะเลาะกันเพราะเรื่องของคนอื่นเล่า สังคมวันนี้เลยดูไม่ปลอดภัย แม้ในพื้นที่ที่คิดว่าน่าจะปลอดภัยที่สุดอย่างครอบครัว

พ่อแม่ต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับลูก ๆ ใช้ประสบการณ์ รู้รับฟัง อธิบายด้วยเหตุผล มีผ่อนหนักผ่อนเบา เข้าใจทุกคนใต้หลังคาเดียวกัน และสิ่งที่เราจะไปถึงจุดนั้นได้ เราต้องทำตัวเรา หัวใจเรา ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ได้ก่อน ลดอคติ ลดความเห็นแก่ตัว ไม่เปรียบเทียบ ไม่เรียกร้อง ยอมรับความจริงว่า ชั่วชีวิตเราต้องพบพานกับคนที่หัวเราะเยาะ อิจฉา มีคนเกลียด คนดูถูกดูแคลน และถูกเข้าใจผิด ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ เพียงแต่อย่าสูญเสียความเป็นตัวเอง เพื่อทำให้คนอื่นพอใจ ทุกคนมีศักดิ์ศรี เปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ถูกใจคนอื่น มันไม่คุ้ม แต่เปลี่ยนเพื่อชำระล้างจิตใจตัวเองนี่แหละสุดยอด ในสังคมวันนี้อาจจะทำยาก เพราะกระแสภายนอกกดดัน หากเราพยายามช่วยกันถักถางพื้นที่ในใจให้ปลอดภัยในบ้านก็จะตามมา แล้วชุมชนที่เราอาศัยก็จะค่อย ๆ กลายเป็นที่ที่ปลอดภัย ใยเรายังมัวแต่สร้างทางที่เป็นพิษเป็นภัยต่อกันอยู่เล่า….

หัวใจของหญิงคนหนึ่งที่น้อมรับความเจ็บปวดไว้ตลอดชีวิต สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับพระบุตรพระเจ้า หัวใจเช่นนี้คือหัวใจยิ่งใหญ่ หากวันนี้เราสร้างครอบครัว สร้างสังคมเล็ก ๆ ลดความขัดแย้ง สนทนาในเรื่องความดีงามของโลกกัน สร้างสันติให้เกิดขึ้นในหัวใจ สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ก็ทำให้เราพบสวรรค์ทั้งทางกายและจิตวิญญาณตั้งแต่ในโลกนี้แล้ว  ….

ไม่มีความคิดเห็น: