วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ผีในตัวเรา

 

 ผีในตัวเรา 

>>> เรากลัวผีที่มองไม่เห็น แต่ไม่เกรงกลัวผีในตัวเราที่หลอกลวงเราในทุกวัน <<<   

ต้องมีสักครั้งในชีวิตหนึ่ง เกิดการกลัวผี ทำไมต้องกลัว ? อาจจะมาจากหลากหลายสาเหตุ กลัวที่มืด อยู่ในแปลกที่แปลกทาง อยู่คนเดียว อยู่สภาวะจิตใจอ่อนไหว “ผี” มีคติทางความเชื่อมาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปไกลถึงสมัยโรมัน มีนักเขียนคนหนึ่งเขียนเรื่องการพบเห็นสิ่งลี้ลับไว้ในจดหมาย หลังจากนั้นความเชื่อเหล่านี้ก็ค่อย ๆ สืบทอดมาจนถึงยุคปัจจุบัน ในหลากหลายรูปแบบ ต่างวัฒนธรรม ยิ่งสำหรับผู้คนทางฟากฝั่งตะวันออก ยิ่งมีความเชื่อให้สิ่งลี้ลับ จนสร้างจินตนาการรูปแบบของผีมากมาย ผีไทย ผีจีน ผีญี่ปุ่น ผีเกาหลี เป็นต้น

คำถามว่า “ผีมีจริงหรือไม่” อาจไม่สำคัญเท่ากับคำถามว่า “ทำไมคนเราถึงเชื่อว่ามีผี” คำถามข้อหลังนี้ให้คำตอบหลาย ๆ อย่าง ความเชื่อเรื่อง “ผี” ยังฝังลึกอยู่ในวิถีชีวิตมนุษย์ถึงแม้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วและเป็นโลกที่มีข้อมูลข่าวสาร เป็นโลกที่มีเหตุและผลสามารถพิสูจน์ในมิติด้านเทคโนโลยีด้านไอที (IT) แต่ความเชื่อเรื่อง “ผี” ก็ยังไม่จางหายไปจากใจของเรา



เรากลัวผีที่มองไม่เห็น แต่พระเจ้าผู้ทรงความรักในตัวเพื่อนพี่น้องเรากลับไม่เห็นจึงไม่เกิดการเกรงกลัว ในใจเราเองก็มีผีสิง มีสิ่งไม่ดีมากมาย เราต่างก็นำสิ่งเหล่านั้นมาหลอกกัน ยิ่งในสมัยใหม่เทคโนโลยีล้ำ เราจึงเห็น “ผีดิจิตอล” ออกมาหลอกลวงกันไม่เว้นแต่ละวัน ปลุกความโลภ ความอยากได้อยากมีอยากเด่นอยากดัง เป็นซอมบี้หิวแสง “ผีพนันออนไลน์” ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด “ผีคอลเซ็นเตอร์” ก็มาในหลากหลายรูปแบบ แต่ก็มีหลายคนยังหลงเชื่อ หลงกระโดดลงไปอยู่ในกระแสนั้น แม้มีคนที่ชี้นำ ยื่นมือไปช่วยเหลือ เราก็มิกล้าที่จะลุกขึ้น แล้วเปลี่ยนวิถีชีวิต หันกลับมาเชื่อในสิ่งดีงามที่มองเห็น เชื่อในสิ่งที่ทำให้จิตวิญญาณเรากล้าแกร่ง อย่าปล่อยให้ผีในตัวเรามาลวงทำให้เราหลงทางกันบ่อย ๆ กลับตัวกลับใจกันนะครับพี่น้อง...

ไม่มีความคิดเห็น: