วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2565

มันไม่ง่ายเลย

 

มันไม่ง่ายเลย

>>> บางคนรับตำแหน่งเพื่อผู้อื่น แต่หลายคนดิ้นรนคว้าตำแหน่งเพียงเพื่อตัวเอง <<<

วันเวลาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้น มักสอน ปลูกฝังเราให้พัฒนาไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง เราเชื่อว่าพระเจ้ามีพระประสงค์ในการที่จะให้เรามี เราเป็น เพื่อบางสิ่งบางอย่างเสมอ และมีความดีงามในทุกกรณีที่เกิดขึ้น วันนี้เราอาจจะประสบกับความยากลำบากในการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม ข้าวของแพงขึ้น ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เราอาจจะเจ็บป่วยติดโควิด ต้องพักรักษาตัว เราอาจจะเจ็บป่วยเข้าออกโรงพยาบาล ชีวิตวันนี้มันไม่ง่ายเลย แต่หากว่าเราใช้ความไม่ง่ายให้เรียบง่าย เราก็จะค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิต

หญิงสาวคนหนหนึ่งเติบโตสวยงามตามวัย ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่แล้ว วันหนึ่งเหมือนถูกฟ้าผ่า ที่ต้องรับหน้าที่เป็นมารดาของพระเจ้า ใช้เวลาคิดแล้วคิดอีก ครุ่นคิดอยู่หลายวัน ด้วยศรัทธาอ่อนน้อมจึงน้อมรับ แม้ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า เมื่อการตั้งครรภ์เริ่มปรากฏ พร้อม ๆ กับเสียงนินทาของคนรอบข้าง เดินไปไหนก็มีแต่เสียงซุบซิบ พระเจ้าจึงหาทางออก ให้เธอไปอยู่กับญาติในอีกเมืองหนึ่ง และกล่อมให้คู่หมั้นรับเธอเป็นภรรยาตามจารีตประเพณี นี่คือปฐมบทของพระนางมารีย์และโยแซฟ ในตำแหน่งพ่อแม่ของพระเยซูเจ้า

ระหว่างทางชีวิตที่พลิกผัน จากหญิงสาวธรรมดา   ต้องกลายเป็นหญิงแกร่ง เป็นแม่ที่เข้มแข็ง ต้องคลอดลูกในที่ลำบากยากแค้น ต้องเดินทางหนีการไล่ล่า ออกตามหาลูกในวัยรุ่น ดูแลลูกชายสั่งสอนอบรมสามสิบปีเต็ม ๆ  ออกติดตามไปทุกที่ ในวันที่ลูกชายเริ่มออกทำภารกิจแห่งรัก จวบจนเห็นลูกชายถูกทรมาน ถูกตรึงตายบนกางเขน แสนจะเจ็บปวดต่อให้รู้ว่าเรื่องราวแบบนี้จะต้องเกิดขึ้นก็ตาม จะมีแม่คนไหนทนเห็นลูกเจ็บปวด ตายต่อหน้าต่อตาได้เล่า!!! และเพื่อสานงานของลูกชาย พระนางต้องเป็นศูนย์รวมของบรรดาศิษย์ ให้กำลังใจปลุกขวัญจนทุกคนกล้าท้าทายยืนยันในคำสอนของพระเยซูเจ้า พระนางมารีย์ยังต้องหนีภัยไปถึงตุรกี เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล เป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มศิษย์ตลอดจวบจนได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ขึ้นสู่อ้อมอกพระเจ้า

นี่คือบทสอนในการกระทำทุกเรื่อง ทุกเวลาในชีวิตอย่างเต็มที่ ด้วยความเชื่อไว้วางใจ ไม่ไขว่คว้าหาตำแหน่ง มันไม่ง่ายเลยสำหรับคน ๆ หนึ่ง แล้วเรา ใยต้องแสวงหาตำแหน่งกันให้ได้มาโดยวิธีง่าย ๆ มันจะมีคุณค่าอะไรให้จดจำในวันที่เราจำจรจากลาโลกนี้ไปเล่า….

ไม่มีความคิดเห็น: