วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

แค่รู้สึกหรือต้องรู้ลึก

 

แค่รู้สึกหรือต้องรู้ลึก

>>>อย่าไปคาดหวังกับเด็ก เพราะทุกสิ่งที่เขาทำ มาจากความรู้สึกล้วนๆ ไม่มีเหตุผล

อย่าวัดค่าของคนอื่นแค่ความรู้สึกของเรา เพราะนั่นคืออารมณ์ของเด็กนั่นเอง<<<

รู้สึกคันคอนิดหน่อย เช้ามาจึงรีบตรวจ ATK เพราะตามข่าวบอกไว้ว่า แค่รู้สึกเจ็บคอก็ให้สงสัยว่าจะเป็นโควิด เกิดจิตแตก เพราะกลัวติดนี่แหละ โควิดลดความน่ากลัวลง แต่ก็ติดต่อกันง่ายดายเหลือเกิน มองไปรอบตัวมีแต่คนติด ก็ต้องพยายามดูแลรักษาสุขภาพให้ดีกันต่อไป มิใช่เพียงสุขภาพเท่านั้น สุขภาพจิตด้วย ยิ่งเราอยู่ในสังคมที่เอาความรู้สึกนำหน้าความรู้จริง รู้ลึกด้วยแล้ว ก็ยิ่งดำเนินชีวิตลำบากมากขึ้น อะไรนิดอะไรหน่อยเดี๋ยวทัวร์ลง ไม่ตามกระแสก็เจอดราม่าฆ่าให้ตายคาโซเชียล ใครว่าการดำเนินชีวิตวันนี้ง่าย ดูไปยิ่งยากลำบากกว่ายุคเก่าก่อน ต้องระมัดระวังทุกย่างก้าว ทุกคำพูด ทุกกิริยา เพราะใครมีสื่อ มีกลุ่มก้อนแฟนคลับหนุนนำด้วยแล้ว ย่อมได้เปรียบ ย่อมพูดอะไรทำอะไรก็ดูดีไปหมด วันนี้เราอยู่ในสังคมแห่งความรู้สึกนำ  

แต่ก็นั่นแหละ ถ้าต้องยกระดับตัวเองให้มีตัวตนในสายตาคนอื่นต้องมีคนเป็นกองหนุน กองเชียร์ ก็คงต้องพยายามทั้งชีวิต บางคนพยายามหนักมากเพื่อสร้างภาพให้ดู​น่าสนใจ ทำทุกสิ่งอย่างเพื่อบอกโลกว่า​เก่ง​ทุกอย่างดีไปเสียทุกด้าน มันใช่​ความสุขหรือเปล่า เอาเข้าจริงคนที่รู้ว่าตัวเองมีค่าพอเขาจะไม่ยอมเหนื่อยเพื่อแลกกับ​ชีวิตจอมปลอมเช่นนี้เด็ดขาด ดีที่สุดคือ รู้ตัวเองให้ลึกซึ้ง นับถือตัวเองให้เป็น มองเห็น​คุณค่าที่้เรามี รักทุกอย่างที่เป็นตัวเองโดยไม่มีข้อแม้ ชีวิตเป็นสิทธิ์ของเราตามพระเจ้าประทานมา จะดี​ จะร้าย ​ทุกข์บ้าง​ สุขบ้าง ก็คือชีวิตเรา ไม่ได้มีไว้อวดใคร

คนเราเมื่อเติบโตถึงจุดหนึ่ง จะคิดได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองกับใคร ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศบอกใครว่าเราเป็นยังไง เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่ายังไงชีวิตเราก็ต้องดำเนินต่อไป หน้าที่ของการเกิดมาคือ การทำให้ตัวเองมีความสุข ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้ใครรู้สึกยังไงกับเรา วันนี้เรายิ่งต้องเพิ่มความรู้ตัวให้มากยิ่งขึ้น และพยายามรับรู้ความรู้สึกของคนอื่นด้วยความรู้ลึกของเรา จึงจะช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างจริงใจ อย่าช่วยเพียงเพื่อสร้างภาพ หยุดวัฒนธรรมเอาป้ายไวนิลไปกางในการไปทำบุญทำทาน เพราะเมตตาที่แท้จริงมาจากใจมิใช่ออกมาเพียงแค่ความรู้สึก

ไม่มีความคิดเห็น: