วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เริ่มต้นด้วยรัก

เริ่มต้นด้วยรัก
เทศกาลมหาพรตปีนี้เริ่มต้นในวันวาเลนไทน์พอดิบพอดี เป็นเรื่องของความบังเอิญหรือเปล่า ??? แต่มองในแง่หนึ่ง เป็นการดีไม่น้อย ที่เราจะเข้าสู่เทศกาลแห่งการอด ลด ละ เลิก ด้วยรัก ใช่หรือไม่ บางที การออกจากตัวเองเป็นการแสดงความรักต่อผู้อื่นอย่างแท้จริงทีเดียว ในสังคมแห่งความฉาบฉวย ร่ำรวยด้วยข่าวการเลิกรา หย่าร้าง ของคนดัง คนสาธารณะมากมาย เวลาแต่งงานจัดงานกันอย่างมโหฬาร ออกข่าวใหญ่โตอย่างกับเป็นวาระแห่งชาติ ครั้นเมื่อมีอันเลิกร้างลากัน ก็จัดแถลงข่าว เราไปด้วยกันไม่ได้เพราะความแตกต่าง เพราะทัศนะคติไม่ตรงกัน และหลายหลากเหตุผลที่คนเราย่อมหามาพูด มาอ้าง เราเห็นและเสพข่าวเหล่านี้จนชินชากันเกินไปแล้วหรือเปล่า จนเริ่มกลายเป็นค่านิยมที่มองเห็นความรักเป็นเรื่องเปลือกที่เปราะบาง แทนที่จะส่งเสริมให้เห็นคุณค่าการครองคู่ และครอบครัว เพื่อสืบสานวัฒนธรรมที่งดงามให้คงอยู่ตลอดไป



            เริ่มต้นด้วยรักและต้องรักกันตลอดไป หาใช่...เริ่มต้นด้วยรักจบลงด้วยร้าง แบบนี้คือการสะท้อนความเป็นปัจเจกชนคนเห็นแก่ตัว เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่ยอมออกจากตัวเอง และเรามักตั้งคำถามว่าในสมัยนี้ยังมีรักจริง คู่แท้ คู่ชีวิต ที่พร้อมจะเคียงคู่กันไปจนแก่เฒ่าอยู่หรือไม่ คำตอบคือ มีแน่นอน หากเรารู้จักที่จะสละตัวเองเพื่อใครบางคนอย่างสุดจิตสุดใจให้เป็น เราก็สามารถรักผู้อื่น ผู้คนรอบข้างได้ไม่ยากเย็นนัก ช่วงเวลา 40 วัน ในรอบ 365 วัน คือช่วงพิเศษที่เราจะเพาะบ่มฟื้นฟูหัวใจรักให้รักให้เป็น เพื่อยืนยันในคำสอนที่เราศิษย์พระคริสต์ทุกคนต้องปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร นั่นคือการรักผู้อื่นเหมือนกับรักตัวเอง เริ่มจากรักคนที่อยู่ข้างกายเรา คนที่เคยสัญญาต่อกันว่าจะรักกันจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เมื่อไม่นานมานี้มีตัวอย่างเล็ก ๆ ในมุมหนึ่งของโลกใบนี้ที่ทำให้เรายังเชื่อมั่นและศรัทธาในความรักที่แท้จริง 
คู่สามีภรรยาชาวอเมริกัน รัฐแคลิฟอร์เนีย เฮเลน กับ เลส บราวน์ เกิดในวันเดียวกันคือ 31 ธันวาคม 1918 ทั้งสองพบรักกันที่โรงเรียน แต่พ่อแม่ฝ่ายชายกีดกันเพราะฝ่ายหญิงยากจนกว่ามาก เมื่ออายุสิบแปดทั้งคู่ก็ตัดสินใจแต่งงานกันแบบ ‘วิวาห์พาหนี’ ไปอยู่ด้วยกันเลย ด้วยความแตกต่างกันในสถานะทางสังคม และการไร้ความสนับสนุนจากครอบครัว ไม่มีใครคิดว่าคู่นี้จะไปรอด ทั้งสองอยู่ด้วยกันนานถึง 75 ปี!
เฮเลนเสียชีวิตวันที่ 16 กรกฎาคม 2013 ไม่เกินยี่สิบสี่ชั่วโมงถัดมา เลสก็ลาโลกตามเธอไป ไม่มีวันที่เราจะพรากจากกัน!
แม่ลมูล แก้วสุวรรณ์ อายุ 93 ปี แต่งงานอยู่กินกับพ่อปลีก แก้วสุวรรณ์ มากว่าเจ็ดสิบปี มีลูกด้วยกันหกคน ทั้งสองไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกันเลย
พ่อปลีกอายุ 90 ปี สุขภาพแข็งแรง ส่วนแม่ลมูลป่วยกระเสาะกระแสะมากว่าปี ตลอดเวลานั้นพ่อปลีกดูแลนางอย่างดี ป้อนข้าว ป้อนน้ำ อาบน้ำให้มาโดยตลอด ด้วยความรัก เมื่อแม่ลมูลป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล พ่อปลีกก็มีอาการซึมเศร้า กินไม่ได้นอนไม่หลับ จนเมื่อแม่ลมูลเสียชีวิตวันที่ 11 สิงหาคม 2556 ไม่เกินยี่สิบสี่ชั่วโมงถัดมา พ่อปลีกก็ลาโลกตามภรรยาไป แม้จะยังแข็งแรง แต่เมื่อใจสลาย เขาก็ล้มป่วยและเสียชีวิตทันที คนรักทั้งสองได้รับการฌาปนกิจพร้อมกันที่วัดไตรรัตนาราม นี่เป็นเรื่องของคู่แท้ที่อยู่ด้วยกันจนวันตายจริง ๆ (ข้อมูลจาก วินทร์ เลียววาริณ)


เมื่อไม่นานมานี้มีรักแท้จริง ที่บ้านโคกกุล ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง มีพิธีบำเพ็ญกุศลศพของสองสามีภรรยา คือ คุณพ่อติด คุ้นมาก อายุ 99 ปี และคุณแม่เคย คุ้นมาก อายุ 98 ปี โดยมีบรรดาลูกหลาน ญาติพี่น้อง มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
สองตายาย แต่งงานกันมา 75 ปีแล้ว มีลูกด้วยกัน 8 คน รักเดียวใจเดียว ไม่เคยทะเลาะกัน เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความรักให้กับลูกหลาน โดยทั้งคู่เคยสาบานกันไว้ว่าจะไม่นอกใจกัน และหากจะตาย ก็ขอให้ตายไปพร้อม ๆ กัน เพื่อจะได้เกิดเป็นเนื้อคู่กันใหม่ในชาติหน้า ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา คุณพ่อติดก็เสียชีวิตลง หลังจากนั้นภรรยาหรือคุณแม่เคย ก็เศร้ามาก ไม่ยอมกินอะไร พูดว่าให้รอ ลูก ๆ ก็ได้แต่ทำใจ จากนั้น 5 วันต่อมาก็เสียชีวิตลง ลูก ๆ จึงได้จัดงานศพไว้คู่กัน และเผาพร้อมกันที่วัดควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ความรักแท้มีอยู่จริง ๆ



ความรักที่แท้จริงระหว่างคนสองคนมีอยู่ในโลกนี้เสมอ และถ้ายิ่งมีมากขึ้น ๆ ความรักจะขยายผลไปสู่ลูกหลาน กระจายไปทั่วแผ่นดิน เราเริ่มเทศกาลมหาพรตที่ไม่ใช่เทศกาลแห่งความเศร้าโศก แต่เป็นเทศกาลที่เราต้องชำระล้างใจ ให้ร้างราจากความเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงิน เห็นแก่ได้ ลดละเลิกโลภ อยู่บนหนทางแห่งความพอดี เพื่อเราจะได้มีหัวใจที่พร้อมจะรัก เริ่มต้นด้วยรัก เชื่อมั่นศรัทธาในรัก พร้อมที่จะมอบให้กับทุกคน ในสังคมของวันนี้ที่ผู้คนไร้ราก ไร้รัก ให้ความรักในชีวิตของเราเป็นดังแสงสว่างที่จะส่องนำหนทาง เพื่อให้ทุกคนพบกับความงดงามและสันติสุข เฉกเช่นเดียวกับองค์พระเยซูเจ้าผู้สละชีวิตของพระองค์ด้วยรักอย่างที่สุด เพื่อเราทุกคนจะได้รอดพ้นและพบกับชีวิตใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: