วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตตนชีวิตคน

ชีวิตตนชีวิตคน
            มานั่งทบทวนเรื่องราวของคนเรื่องราวของตนบนหนทางชีวิตที่ผ่านมา ในบางครั้งการได้รู้จักกับคนที่มีชื่อเสียง คนดัง ๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ หรือในบางครั้งก็รู้สึกดีรู้สึกพลอยมีหน้ามีตาเมื่อมีคนกล่าวถึงคนที่เรารู้จักและเป็นที่ยอมรับของคนมากมายหรือในบางครั้งบางคราวก็เอาไปคุยอวดเพื่อนฝูงฟัง นี่ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของมนุษย์เราหรือมีบ้างบางคนพยายามอยากจะทำความรู้จัก อยากจะสนิทสนม อยากจะใกล้ชิดคนมีชื่อเสียง บางคนถึงขั้นหลงใหลพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะเข้าไปให้ถึงคนดัง ๆ เหล่านั้น ล้วนแต่มีเหตุผลของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่ไม่มากก็น้อยคือ การที่อยากเป็นคนรู้จักของคนมีชื่อเสียงก็เพื่อเป็นแรงจูงใจ แรงบันดาลใจให้ตัวเองก้าวสู่ความสำเร็จเหมือนคนเหล่านั้นบ้างหรืออยากจะได้รับอานิสงส์รังสีความสำเร็จที่เจิดจรัส เป็นที่ยอมรับของคนอื่น ๆ บ้าง
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
            แต่... เมื่อถึงเวลาหนึ่งชีวิตคนกลับพลิกผัน เกิดเรื่องไม่ดีไม่งาม ถูกใส่ความให้ร้ายป้ายผิด เราก็มักจะรีบบอกทันทีว่ารู้จักกันเพียงผิวเผิน หรือไม่ก็บอกว่า แค่รู้จักไม่ได้สนิทสนม เรียกว่าชิ่งเอาตัวรอดเป็นยอดมนุษย์    
            ในชีวิตคนเรานั้นไม่รู้หรอกว่าจะเดินต่อไปสุดทางเมื่อไหร่ อาจจะเป็นเพียงก้าวเริ่มต้น อาจจะเพิ่งรู้ตัว ลุกขึ้นแล้วเริ่มใหม่โดยมีคน ๆ หนึ่งเป็นแรงผลักดัน บางคนพอมีเรี่ยวแรง ที่จะเดินไปเรื่อย ๆ พยายามไม่มองว่าอดีตเคยผ่านอะไรมาบ้าง มองดูวิวทิวทัศน์สองข้างทางเพื่อหย่อนใจ สบายใจ สุดท้ายแล้วก็ไปไกลกว่าคนอื่นๆ ในขณะที่บางคน แม้ร่างกายจะไม่ไหว แต่หัวใจไม่ท้อ พยายามฮึดสู้ อุตส่าห์พยุงตัวเอง เดินหน้าไปเรื่อย ๆ เท่าที่หัวใจตัวเองมีแรงขับ เพราะคิดว่าสักวันจะต้องถึงที่หมายให้ได้ ในขณะที่มีบางคนกลับไม่คิดจะทำอะไรเลย มัวแต่นั่งท้อใจอยู่อย่างนั้น ทรุดกายนั่งอยู่จุดนั้นเป็นเวลานานแสนนาน ปล่อยให้คนอื่น ๆ เดินผ่านก้าวขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ตัวเองได้แต่ก้มหน้าก้มตาร้องห่มร้องไห้ กับอดีตที่ผ่านมา นี่ก็เป็นวิถีชีวิตคนเรา อยู่ที่ว่าเราจะเลือกอยู่ในเส้นทางแบบไหน
            ใช่หรือไม่ ชีวิตเราไม่มีคำว่าสาย ถ้าเราคิดเสมอว่ายังมีชีวิตให้เดินก้าวต่อไป ตราบเท่าที่ลมหายใจเรายังมี จงสู้และมีศรัทธาในตัวเองและเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง  การที่เราไม่เริ่มคิดทำอะไรเลยต่างหาก ที่เป็นการยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้นับหนึ่งด้วยซ้ำไป อย่าให้ชีวิตนั่งจมปลักอยู่กับสิ่งเดิม ๆ แต่จงค่อย ๆ เดินก้าวผ่านชีวิตที่แย่ ๆ นี้ไปให้ได้ นำบทเรียนของผู้อื่นมาเรียนรู้บ้างเพื่อประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตตน อยู่ที่เราเลือกว่าจะเลือกฟังเสียงหัวใจตัวเอง หรือเลือกที่จะไปฟังขี้ปากชาวบ้าน 
            ทุกคนเกิดมาอย่างมีวิถีในการดำรงชีวิตของแต่ละคนทั้งสิ้น  มีหน้าที่  ภาระ  มีความรับผิดชอบเป็นของตัวเองถ้าหากเราก้าวถึงจุดสูงสุดเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป เป็นแบบอย่างเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อกันได้มากแล้ว ก็ต้องไม่หลงระเริงไปกับชื่อเสียง คำเยินยอยกย่อง รู้จักที่จะปลีกแยกเวลาส่วนตัว อยู่กับตัวตนบ้าง เราต้องฝึกรู้ฝึกคิดฝึกความเข้มแข็ง  ฝึกความแข็งแกร่งให้กับตัวเองเพื่อพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหา เราต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเราเอง  เมื่อมีปัญหาต้องใช้ปัญญาใช้สติประคอง ใช้มโนธรรมให้สิ่งนั้นลุล่วงไปได้
            ในชีวิตของคนเราก็ต้องพานพบกับผู้คนมากมายหลากหลายความคิด หลากหลายนิสัยใจคอทุกคนมาจากพื้นฐานต่างกันมีดีบ้างไม่ดีบ้างทั้งที่เราชอบทั้งที่เราไม่ชอบปะปนกันไป แต่เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้  หลายครั้งที่เราไม่ชอบหน้าคนนี้ไม่ชอบเลยนิสัยแบบนี้ต้องคิดเสียว่าเราคงเปลี่ยนใครไม่ได้”  แต่เราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ด้วยการเลือกที่จะคบ  เลือกที่จะหลีกหรือเลือกที่จะมอบความปรารถนาดีให้โดยปราศจากเงื่อนไข  และต้องมั่นใจให้ได้ว่า” “ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเรารู้จักหยุด  รู้จักยอม  รู้จักเย็น  ชีวิตจะมีแต่ความปลอดโปร่ง จะเบิกบานกับชีวิตที่สงบอย่างล้ำลึก
           
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ใครจะมีค่าอย่างไร จะเป็นที่ยอมรับ หรือเป็นที่กล่าวขานถึงนั้น  ให้ดูการดำรงชีวิตของคนนั้น    อย่ามองแค่ความสำเร็จภายนอก อย่าเห็นเพียงมายาภาพความเด่นดังเท่านั้น เพราะสิ่งเหล่านี้มันฉาบฉวยเกินกว่าที่เราจะนำมาเป็นบทเรียนชีวิตการทำตัวให้มีคุณค่ามีคุณภาพและคุณธรรมต้องรู้จักสร้างตัวเองให้เป็นคนดี  มีศักดิ์ศรี    ไม่ปล่อยชีวิตให้อยู่อย่างไร้ค่าไร้หลักยึด เห็นคุณค่าของตัวเอง  ชื่นชม  พัฒนาตัวเองเสมอ  ใครจะรักเราหรือไม่ ไม่สำคัญขอให้เรารักตัวเอง เคารพในความเป็นเราแต่ไม่ใช่อวดเก่งเพียงผู้เดียว ใครจะชอบหรือไม่ชอบก็ไม่เป็นไร  ใครจะดูถูกก็ไม่สำคัญ  เท่ากับเราดูถูกตัวเราเอง   จงเติมรักให้ตัวเองก่อน  เพื่อให้ตนเองมีความรัก  จงเติมความดีในใจ  คิดดี  เพื่อจะได้ดีเป็นนิตย์  จงหัดเป็นคนรู้จักให้”  เพื่อตัวเองจะเป็นที่รักของคนอื่นและแม้จะมีคนรู้จักเราไม่มาก แต่หากใครรู้จักแล้วเขาจะไม่มีวันลืมคุณความดีในตัวเราเลย...

ไม่มีความคิดเห็น: