วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บางอย่างผ่านไป บางสิ่งกำลังเริ่มต้น

บางอย่างผ่านไป บางสิ่งกำลังเริ่มต้น
ฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิลจบลงไปแล้ว ด้วยชัยชนะของทีมชาติเยอรมัน ในฐานะเป็นคนที่ชอบดูกีฬาฟุตบอลคนหนึ่ง ได้ติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้มาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในทีมโปรดที่เชียร์ ชื่นชมมาตลอดก็คือ ทีมจากชาติเยอรมันนี่แหละ เพราะประทับใจในการเล่นเป็นทีม เป็นระบบ นักฟุตบอลทุกคนมีความมุ่งมั่นและช่วยกันเล่นตามแผนของผู้จัดการทีม โดยไม่แย่งกันดังแย่งกันเด่น เหมือนกับหลายๆทีมที่มีนักกีฬาที่เก่ง ที่ดังเพียงคนสองคน และทุกๆคนมักฝากความหวังไว้กับคนเหล่านั้น แต่แล้วก็ไปไม่รอด ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะกีฬาฟุตบอลนั้นต้องเล่นเป็นทีม
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ทำไมประเทศเยอรมันประสบผลสำเร็จในการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ทีมเยอรมันมีวิธีการเตรียมความพร้อมที่แตกต่างจากชาติอื่นอย่างมาก เบื้องหลังความสำเร็จอย่างหนึ่งของทีมชาติเยอรมันในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือ การเตรียมทีมมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเข้ามาในถิ่นบราซิลแทนที่จะเข้าพักในโรงแรมที่ตั้งอยู่ในย่านจราจรคับคั่ง ทีมอินทรีเหล็กโดยโค้ช โยอาคิม เลิฟ และผู้จัดการทีม โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ ( อดีต 2 ผู้เล่นทีมชาติ) เข้ามาสร้างแคมป์ที่จะกลายเป็นรีสอร์ตให้กับคนในท้องถิ่นหลังการแข่งขัน แคมป์ดังกล่าวอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงซานโต้ อังเดร ซึ่งมีชาวบ้านอยู่ราว 900 คน มีชื่อว่า แคมป์บาเฮีย ใช้สำหรับเก็บตัวนักเตะให้มีความพร้อมทั้งกายและใจสำหรับการแข่งขัน ด้วยการจัดสรรห้องพัก อาหารการกิน ทำให้นักฟุตบอลมีร่างกายและจิตใจที่พร้อมจะลงแข่งขัน
ภาพ : อินเตอร์เน็ต

และนอกจากชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว ปัจจุบันประเทศเยอรมันยังมีความแข็งแกร่งในทุกๆด้าน  เพราะมีวิธีการสร้างคนในชาติให้มีวินัย มีจิตอาสา รักส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว นำพามาซึ่งความสำเร็จในหลายๆด้าน ได้มีการวิจัยสรุปออกมาเป็นข้อๆ ขอยกตัวอย่างบางข้อว่าประเทศเขาปลูกฝังกันอย่างไร
- ระดับหนี้สินต่อครัวเรือนของคนเยอรมันอยู่ในระดับต่ำมากที่สุดในยุโรป ชาวบ้านทั่วไปนิยมใช้จ่ายด้วยเงินสดมากกว่าบัตรเครดิต
- คนเยอรมันใช้เวลาทำงานต่อสัปดาห์น้อยกว่าคนในชาติอื่นๆ ทั่วโลก แต่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า
- การทำงานล่วงเวลาถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสม เนื่องจากการให้เวลากับครอบครัวหลังเลิกงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก
- เวลาแปดชั่วโมงต่อวัน คนเยอรมันทำงานอย่างจริงจังในเวลางาน ไม่เสียเวลาไปกับการพูดคุยเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงาน อีเมล์ส่วนตัว Facebook และโทรศัพท์มือถือ เป็นที่รู้กันว่าไม่ควรใช้ในชั่วโมงทำงาน
- ชีวิตในที่ทำงานที่นี่เขาจริงจังกันมาก ไม่มีการพูดคุย นินทา ไม่อยากรู้อยากเห็นว่าใครเป็นแฟนใคร ใครเลิกกับใคร ใครจะไปออกเดทกับใคร ไม่แม้แต่จะเล่าเรื่องละครทีวีที่ดูเมื่อคืน เลิกงานแล้วจะไปไหน จะไปทานดินเนอร์กับใคร ก็ไม่มีการพูดคุยกัน
- การมาทำงานสายจะถูกมองว่าเป็นคนไม่รักษาสัญญา จะมาสายสามนาทีหรือสามสิบนาที ก็ถือว่าเป็นคนไม่มีคุณภาพเพราะขาดความเคารพต่อตัวเองและองค์กร
- ในวันอาทิตย์ ร้านรวงทั่วไปตามแหล่งช้อปปิ้ง จะปิดเงียบ เพื่อให้ผู้คนส่วนใหญ่มีเวลาอยู่กับครอบครัว เมื่อสถาบันครอบครัวแข็งแรงประเทศชาติก็จะแข็งแรง
- ในยามยากของเศรษฐกิจ บริษัทส่วนใหญ่ไม่ใช้วิธีการไล่พนักงาน ไม่นิยมการปลดคนงานออกแบบกระทันหัน เพื่อความอยู่รอดของบริษัท
- อาจจะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปเสียแล้วที่บริษัทจะเป็นห่วงความอยู่รอดของพนักงานก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยกันประคองให้บริษัทอยู่รอด
- การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ประหยัด จริงจังในหน้าที่ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบสูง รักครอบครัว รักพวกพ้อง รักชาติ เหล่านี้ล้วนเป็นอุปนิสัยขั้นพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ในเยอรมันได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา
นี่เป็นการสร้างชาติที่เราได้เห็นจากประเทศที่มีชัยชนะในสนามแข่งขัน แม้จะผ่านไปแล้ว แต่สิ่งที่พวกเขาสร้างวินัย สร้างค่านิยมที่ดีงามให้กับคนในชาติของเขานั้นจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ในขณะที่ประเทศเยอรมันกำลังฉลองชัยชนะท่ามกลางประชาชนเรือนแสนที่ออกมาต้อนรับทีมนักฟุตบอล อีกฝากฝั่งหนึ่งก็กำลังเกิดสงครามยิงจรวดใส่กันเป็นร้อยๆพันๆลูก ทำร้ายทำลายกันให้ตายกันไปข้าง ท่ามกลางความทุกข์ระทมของผู้คน โดยการนำเอาหลักความเชื่อ เผ่าพันธุ์ สัญชาติ มาเป็นเครื่องต่อรอง ยึดมั่นในศักดิ์ศรีโดยเข้าไปลบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น ในนามสงคราม ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ แล้วมีการนำเด็กและสตรี มาเป็นเหยื่อ ต่างฝ่ายต่างใช้สื่อสมัยใหม่ ใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม สร้างข้อมูลเท็จ ใช้ข่าวลือ ข่าวลวงเพื่อให้ฝ่ายตัวเองได้รับความเป็นธรรม และไม่ว่าใครจะเริ่มก่อน ใครผิดใครถูก หากสงครามครั้งนั้นได้ทำร้ายเด็ก ทำร้ายสตรี ฝ่ายนั้นย่อมต้องถูกประมาณทั้งนั้น

สงครามครั้งใหม่กำลังเริ่มต้น ท่ามกลางความทันสมัยของอาวุธ แต่หัวจิตหัวใจคนไม่อาจจะลดความโหดร้ายลงได้ หลายคนยังไร้วินัยในการดำเนินชีวิต เห็นข่าวเสพข่าวก็แสดงความหยาบกระด้างด้วยการด่าทอออกมาให้ผู้อื่นในโลกเสมือนจริงได้รู้ได้เห็น ดูแล้วยิ่งเพิ่มความเกลียดชังกดทับให้กับโลกใบนี้ แน่ล่ะ เราไม่สามารถจะไปทำให้สงครามชนชาติยุติลงได้ การสวดภาวนาวอนขอจากเบื้องบนต่างหากที่จะช่วยชำระบรรเทาใจเราให้อ่อนโยนลงบ้าง ให้จิตใจมีวินัยบ้าง เพื่อให้สังคมโลกอันร้อนระอุได้บรรเทาลง เรามาเริ่มสันติสุขในใจเราก่อนนะครับ…..

ไม่มีความคิดเห็น: