วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศีลธรรมล่มสลาย…จริงหรือ ???

ศีลธรรมล่มสลายจริงหรือ  ???
ในโลกที่เต็มไปด้วยการยึดมั่นถือครองตนเองเป็นที่ตั้ง ยุคที่ผู้คนขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน ขาดการรับฟัง ไม่ใส่ใจต่อความคิดเห็นของผู้อื่น และในสภาพสังคมที่ไม่มีเวลาไตร่ตรองการกระทำของตัวเองและผู้คนรอบข้าง เราจึงขาดความรอบรู้รอบด้าน รอบคอบ ในทุกสิ่งที่กระทำ สิ่งเหล่านี้จึงนำมาซึ่งความขัดแย้งและการเสื่อมถอยทางจิตวิญญาณอย่างไม่เคยมีมาก่อน..
เรื่องคุณธรรมเรื่องศีลธรรมก็เช่นกัน เราก็ต่างยึดและมีมาตรฐานส่วนบุคคลเป็นที่ยึดโยง และใช้มันไปวัด ไปประเมินผู้อื่นอย่างไร้การไตร่ตรอง โดยไม่ได้มีการวิเคราะห์เจาะให้ลึกลงไปถึงสภาพแวดล้อมในสิ่งที่เกิดขึ้น เพียงแค่เห็นก็วิจารณ์ในทัศนะของตนเองที่ประเมินว่าสุดประเสริฐเลิศล้ำในโลกหล้า ใช่หรือไม่ คนเราเกิดมาย่อมมีคุณงามความดีติดตัวมาด้วยกันทั้งนั้น ในขณะที่ดำเนินชีวิตย่อมมีบ้างที่พลาดพลั้ง หลงผิด ตรงนี้แหละที่มักถูกประเมินค่า ถูกวิจารณ์ ด้วยการยกมาตรฐานทางบุคคลมาโหมกระหน่ำใส่กัน ใครจะไปรู้เล่าว่าการกระทำของคนๆหนึ่งอาจจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังบีบบังคับให้ต้องทำเช่นนั้น แล้วเราใช้สิทธิอะไรเล่า???? ไปตัดสินความผิด - ถูก ดี - ชั่ว ของผู้อื่นด้วยอารมณ์ทางลมปากแต่เพียงเท่านั้น...
สิ่งนี้เห็นชัดเจนในความขัดแย้งระหว่างคนที่มีฐานะทางสังคมและผู้ที่ด้อยค่าทางสังคม ระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ ที่ใช้คุณธรรมประจำตนในการพิพากษาซึ่งกันและกัน คนที่มีฐานะดีกว่ามักจะตีค่าราคาคนจนต่ำเตี้ย สร้างแรงกดดันให้เกิดความเกลียดชังทางฐานะโดยมิได้รู้จักมักจี่ เด็กและผู้ใหญ่ไม่สามารถเดินเคียงคู่กันได้ เด็กก้าวร้าว ผู้ใหญ่เห็นแก่ตัว ปัญหานี้กำลังเกิดก่อตัวขึ้นทั่วโลก และดูร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั่นคือที่ กรุงลอนดอน เกิดการจลาจลขึ้นในย่านท็อตแน่ม จากนั้นก็ได้ลุกลามไปยังแมนเชสเตอร์ เบอร์มิงแฮม และเมืองอื่นๆ มีการทำลายข้าวของ ลักขโมย การวางเพลิงร้านค้าดำเนินติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายเดวิด คาเมรอน ได้ออกมาแถลงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดจาก การไร้ความรับผิดชอบ ความเห็นแก่ตัว ความเกียจคร้าน และ ภาวะศีลธรรมที่ล่มสลาย ฟังดูแล้วน่าหดหู่ มันง่ายไปหน่อยหรือเปล่า ที่ออกมาอธิบายเช่นนี้ อะไร? คือ ขยะใต้พรมที่ทำให้กลุ่มคนนับพันๆคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นออกมายังท้องถนนและก่อเหตุจลาจล คงจะไม่ใช่สาเหตุใดเพียงสาเหตุเดียว ที่เป็นต้นตอของเหตุการณ์ มันต้องมีความเกี่ยวพันกันบางอย่าง ปัญหาสำคัญที่สังคมอังกฤษกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ  อัตราการว่างงานที่สูงในหมู่เยาวชน การตัดสวัสดิการที่เยาวชนเคยได้รับ คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนรัฐในเขตยากจนที่มีคุณภาพที่ย่ำแย่มาก ราคาที่อยู่อาศัยที่แพงเกินเอื้อมสำหรับเยาวชน ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่น่าเป็นห่วง
 เมื่อไม่นานมานี้...มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษได้เคยบอกเล่าให้ฟังว่า ประเทศนี้กำลังจะล่มสลายทางศีลธรรม เนื่องด้วยเพราะการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดในหลายๆด้าน และยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เช่น การที่เด็กสาวคนหนึ่งเกิดการตั้งครรภ์ ก็ไม่ต้องไปหางานทำ ทางภาครัฐจะเป็นผู้เลี้ยงดู มีเงินเดือนให้ มีสวัสดิการเลี้ยงดูบุตร เพียงไม่กี่ปีอัตราที่เด็กสาวตั้งครรภ์เป็นว่าเล่นก็เพิ่มมากขึ้น เยาวชนคนรุ่นใหม่จึงไม่ได้สนใจ ตั้งใจที่จะเล่าเรียน (ทั้งๆที่เรียนฟรี) ไม่มีความพร้อมจะสร้างครอบครัว เพราะถึงอย่างไรเสียก็มีเงินใช้ มีคนเลี้ยงดู ที่สุดบรรดาผู้บริหาร ก็ปล่อยทิ้งปล่อยขว้างเด็กเหล่านี้เผชิญปัญหาตามยถากรรม เพียงแค่ให้เงินใช้ ให้ที่อยู่อาศัยในแถบชานเมือง จนกลายเป็นแหล่งรวมของคนว่างงาน นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่ชัดเจนว่า การคิดแก้ปัญหาแบบฉาบฉวยกำลังนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่ตามมา และก็ออกมากล่าวว่าเด็กไร้ความรับผิดชอบ ก็ใครกันล่ะที่เป็นคนทำให้ศีลธรรมเสื่อม โดยชอบแอบอ้างว่าเป็นผู้มีศีลธรรม 
และในเมื่อทุกประเทศที่เคยหลงใหลกับทุนนิยม กำลังถูกเงินตราของตัวเองเข้าทำลายระบบเศรษฐกิจ ระบบดังกล่าวได้ผลิตรัฐบาลที่คอยอำนวยผลประโยชน์ให้แก่กลุ่มอภิชนผู้ร่ำรวย การแก้ปัญหาด้วยการตัดลดงบประมาณของรัฐบาลได้ทำให้ผู้ที่เคยรับย่อมไม่พอใจและนี่เป็นสาเหตุเล็กที่นำไปสู่การเผาบ้านเผาเมือง สู่การประท้วงครั้งใหญ่ในหลายๆประเทศ
พระศาสนจักรคาทอลิกโดยการนำขององค์สมเด็จพระสันตะปาปากำลังทำอยู่ในขณะนี้ คือ การแก้ไขที่ต้นตอปัญหา การจัดให้มีการชุมนุมเยาวชนโลก โดยครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่ประเทศสเปนระหว่างวันที่ 16 -21 สิงหาคมนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมงานเป็นล้านๆคน พระศาสนจักรต้องการยกย่องคุณค่าของเยาวชน ต้องการรับฟังพวกเขา เพื่อจะได้เดินเคียงข้างกันไปในหนทางศีลธรรมอันงดงาม และที่สุดได้มีเวลาสั่งสอนคุณธรรมความดีงามเพื่อให้เป็นหน่ออ่อนเข้าไปเจริญเติบโตในชีวิตของพวกเขา หล่อหลอมให้ทุกคนมีคุณธรรมศีลธรรมแบบเดียวกัน โดยมีพระเยซูคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางและศูนย์รวม (ติดตามความเคลื่อนไหวและชมการถ่ายทอดสดมิสซาวันปิดงานในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม ในเวลา 14.30 น. ที่ Facebook : popereport.com) ใช่หรือไม่ ประตูนรกไม่มีวันเอาชนะพระศาสนจักรได้
ในสังคมที่เราละเลยการสอนคุณธรรมความดีงามให้แก่กันและกัน ทุกคนจึงต่างมุ่งที่จะเสาะแสวงหาคุณธรรมของตัวเอง เราก็ยังมีพระศาสนจักรของเราที่ได้ตระหนักดีถึงเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ตราบใดที่ยังมีพระศาสนจักรคาทอลิกตราบนั้นศีลธรรมจะไม่มีวันล่มสลาย......

ไม่มีความคิดเห็น: