วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ครองใจให้ได้ อย่าคิดไปครองโลก

 

ครองใจให้ได้ อย่าคิดไปครองโลก

>>> อย่าเสียเวลาไปกับการพยายามให้คนอื่นคิดเหมือนเรา <<<

3-4 ปีที่ผ่านมานี้ มีเหตุการณ์ผกผันเกิดขึ้นมากมาย ทั้งโรคภัยไข้เจ็บ ภัยเศรษฐกิจ ภัยพิบัติ ภัยจากกิเลส จากความโลภของเพื่อนมนุษย์ แม้แต่ภัยจากแสง จากฝุ่น เอาง่าย ๆ เลย แดดสมัยนี้ร้อนกว่าเมื่อยี่สิบปีก่อนมาก เดินตามริมถนนไม่นานเหงื่อไหลโชก ทิชชู่เช็ดก็เอาไม่อยู่ โลกเปลี่ยนไปในทางร้อน แล้ง จิตใจผู้คนก็เปลี่ยนเป็น แห้ง กร้าน หยาบ ทั้งสิ่งแวดล้อมและจิตใจผู้คน ต้องอาศัยความเข้มแข็ง ศรัทธาสูงส่งจึงยืนหยัดได้


บางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่า พระเจ้าทรงมอบเหตุการณ์ยาก ๆ คนหยาบ ๆ ต้องมีเหตุผลที่ดีแหละ ให้มาเป็นของขวัญที่มีค่ายิ่ง ทำให้เกิดการเรียนรู้ ปรับจิตปรุงใจ สงบจิต สงบใจ อยู่กับใจของตัวเราให้ได้ ตระหนักให้ได้ว่า ในทุกกรณีพระเจ้าพยายามบอกอะไรกับเรา ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เมื่อเราอยู่ในโลกแห่งการเปลี่ยนเร็ว กระด้าง เช่นนี้แล้ว ก็ใช้ทุกความท้าทายในทุกช่วงเวลาของชีวิต ให้เป็นไปเพื่อความเจริญเติบโตทั้งทางโลก และทางธรรมกันดีกว่า

ใช่หรือไม่ ในวันนี้เราโกรธกันง่ายและเร็วขึ้น ง่ายที่จะโกรธเกลียดใครก็ได้ที่ไม่อยู่ข้างเรา ใครก็ได้ที่ไม่ฟังเรา เพราะโลกเราวันนี้มีแต่คนเอาข้อมูลของตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาให้คนอื่นต้องคล้อยตาม เมื่อทุกคนเป็นเช่นนี้หมด ความขัดแย้งก็ตามมา ความโกรธก็ครองใจ ครองโลก หากพิจารณาดูดี ๆ เราจะพบว่า แท้จริงแล้ว เราไม่ได้โกรธไม่ได้เกลียดผู้คน สิ่งที่เราโกรธเกลียด คือ พฤติกรรม คำพูด ทีท่า นิสัยใจคอแย่ ๆ ของเขาต่างหาก ที่สุดแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ ความรู้สึก การควบคุมจิตใจของเราเอง

เช่นนี้แล้วใยจึงไปเพิ่มปัญหาให้กับชีวิตจิตใจตัวเองทำไม ยิ่งถ้าเราไปต่อความยาวสาวความยืด เราคงไม่ต่างอะไรจากเขา จัดการเขาแล้วได้อะไร จัดการใจตัวเองไม่ดีกว่าหรือ จงพยายามอย่าให้ใจของเราไปวุ่นวาย ไปจอแจ ให้ยุ่งยาก คอยดูใจตัวเองให้ดี ครองใจตัวเองให้มันได้ อย่าคิดไปครองโลก  เท่านี้ก็สุขแล้ว เบาได้เบาในทุกเรื่อง....

ไม่มีความคิดเห็น: