วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2565

ไม่ใช่แค่รู้

 

ไม่ใช่แค่รู้

>>> การจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของโลกนี้ยากมาก การจะพบสิ่งที่อยู่แค่เอื้อมก็ยากนักหนา

แล้วผู้ใดจะค้นพบสิ่งที่อยู่ในสวรรค์ได้ (ปชญ 9:13-18ข) <<<

ในยุคที่มีความรู้เข้ามาหาเราแบบไม่มีวันหมดสิ้น เป็นยุคที่เราไขว่คว้า ค้นหาความรู้ได้ง่ายดาย และความรู้นั้นพลันแปรได้ตลอดเวลา หลายคนที่กอดรัดความรู้แบบเก่า ๆ เอาไว้อย่างแน่นหนาจะกลายเป็นตัวตลก หลายคนคิดเองว่าความรู้ที่ตนมีนั้นมัน คือ ความจริงแท้ สิ่งที่รู้นั้น คือ สิ่งที่ไม่อาจจะเปลี่ยนไปได้ ซึ่งมันไม่ใช่ในยุคนี้เสียแล้ว เอาง่าย ๆ รูปแบบของโซเชียลมีเดียที่เราใช้ ๆ กันอยู่ แต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ แต่ละเดือน ย่อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อผลพวงทางธุรกิจบ้าง เพื่อสนองตอบตามความต้องการของผู้ใช้บ้าง หากเราไปยึดติด เสพติดความรู้ หน้าตาเดิม ๆ ของรูปแบบ ในวันหนึ่งเราก็ไปต่อไม่เป็น จึงสมกับคำว่า “ความรู้ไม่มีวันตาย” แต่ที่เสียหายหนัก คือคนมักยึดติดกับความรู้แบบไม่รู้ตัว

ในวันนี้เราจึงเห็นหลายต่อหลายคนแพ้ภัยความรู้ของตัวเอง  ที่เที่ยวไปอวดอ้างเพียงสิ่งที่เคยรู้มาก็เท่านั้น มนุษย์เราเอาเข้าจริง เราก็แค่รู้อยู่เพียงปลายจมูก ที่สายตามองเห็นก็เท่านั้น แล้วก็มาตีกันวุ่นวาย โต้เถียง แข่งขันเอาเป็นเอาตายกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง กับเรื่องที่จะสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเองทั้งนั้น วันเวลาผ่านมากี่ล้านปีเราก็ยังตีกันเพราะเรื่องนี้ แค่เปลี่ยนรูปแบบไป จะมีประโยชน์อันใดหากได้ทั้งโลกครอบครองแล้วต้องอยู่เพียงลำพังคนเดียว จุดหมายปลายทางมีเพียงเท่านี้หรือ เพราะอีโก้และความต้องการของเราฝ่ายเดียวจึงไม่ยอมผ่อนตามความรู้ที่พลันเปลี่ยน

เรื่องความรู้ทางภายใน เป็นความรู้ที่มีค่าอนันต์ เป็นความรู้ที่นำไปสู่สันติสุข เป็นตวามรู้ที่จะนำความรัก เมตตามาให้เราทุกคนกลับถูกละเลย เลิกล้ม ไม่สนใจที่จะแสวงหากันแล้ว ความรู้นี้เป็นสัจจะ เป็นความรู้ที่จะทำให้เรารู้ตัว รู้สำนึก เป็นความรู้ที่จะทำให้เรารู้จักพระเจ้า เข้าใจสวรรค์ และไม่ยากที่เราจะนำมาใช้นำมาปฎิบัติตาม นี่คือการพัฒนาเติบใหญ่ทางจิตวิญญาณ อย่างที่กล่าวไว้ มันน่าเสียดายที่ไม่ใช่แค่รู้ แต่รู้แล้วไม่ทำกันเสียมากกว่า ….

ไม่มีความคิดเห็น: