วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ในวันที่พ่ายแพ้

ในวันที่พ่ายแพ้
ทุกยามเช้าแสงตะวันโผล่พ้นขอบฟ้า นำพาซึ่งความหวังมาสู่สรรพชีวิต วันใหม่เริ่มต้นขึ้นพร้อมกับความหวัง หลายคนมีความหวังว่าจะทำสิ่งดีๆให้บังเกิด จะทำให้ดีที่สุดในหน้าที่การงาน จะทำสิ่งดีๆให้กับคนรอบข้าง คนเราล้วนมีความหวังที่จะทำสิ่งดีๆคอยหล่อเลี้ยงเป็นยาชูกำลัง เป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตให้ไปสู่เป้าหมาย โดยหวังว่าจะได้รับความสุขจากความหวังดีที่ส่งผ่านออกไป แต่ระหว่างบรรทัดแห่งความหวังดีก็อาจจะมีบางสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนถึงที่หมายได้เสมออย่างไม่คาดคิด ในระหว่างทางนี้อาจจะนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ ท้อแท้ในชีวิต อาจจะกลายเป็นวันที่แย่ที่สุด แต่สำหรับคนที่มีหัวใจที่แข็งแกร่ง “วันนี้อาจจะพ่ายแพ้ แต่ใช่ว่าจะแย่เสมอไป”
ใช่หรือไม่ บนหนทางชีวิตสิ่งที่มักพบเจอเสมอ คือ “สิ่งที่ต้องการมักเดินสวนทางกับความจริงที่กำลังตามหาเสมอ” ในขณะมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ ด้วยหัวใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยความหวังและความศรัทธา แต่บ่อยครั้งก็ตกอยู่ในฐานะของผู้พ่ายแพ้อยู่ร่ำไป ตกอยู่ในภาวะของผู้พ่ายแพ้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
พ่ายแพ้ต่อความไม่แน่นอนจากเป้าหมายที่ต้องการ
พ่ายแพ้ต่อการแสวงหาที่ไม่มีที่สิ้นสุด
พ่ายแพ้ต่อความอ่อนด้อยทางประสบการณ์
พ่ายแพ้ต่อความอวดดี อวดเก่ง เกินขอบเขต
พ่ายแพ้ต่อความรู้สึกที่ไม่สามารถเติมเต็มให้กับตัวเองได้
พ่ายแพ้ต่อร่างกาย จิตใจ
พ่ายแพ้ต่อชีวิตที่ไม่สามารถยื้อรั้ง เพื่อต่อยอดความต้องการนั้นให้เป็นความจริง
พ่ายแพ้ต่อความเห็นแก่ตัวและกิเลสที่ติดตัวเป็นเงา
พ่ายแพ้เพราะถูกคนอื่นแย่งชิงพื้นที่ และที่สุดพ่ายแพ้ที่จะทำความดี
ท่ามกลางการแสวงหาบนความหวังที่ไร้การควบคุม เราคือผู้พ่ายแพ้ตลอดกาล แต่ท่ามกลางความพ่ายแพ้ ย่อมมีเงาร่างของชัยชนะ หากเราค้นหาด้วยจิตใจแห่งศรัทธา ชัยชนะรอคอยอยู่ตรงเส้นชัยเสมอ เพียงรอให้เราลุกและเริ่มต้นใหม่ ชัยชนะที่เกิดจากใจของเรา เป็นชัยชนะที่ติดตัวตลอดมา
ในโลกของความเป็นจริงท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง และแข่งขัน แย่งชิงพื้นที่ ไม่มีใครที่จะอยู่บนแท่นแห่งชัยชนะได้ตลอดเวลา ไม่มีชัยชนะให้ครอบครองได้อย่างถาวร วันนี้ชนะ แต่หลายวันที่ผ่านมาล้วนพบแต่ความพ่ายแพ้ ผู้ที่กำชัยชนะย่อมเรียนรู้มาจากความพ่ายแพ้ ในวันที่พ่ายแพ้อาจจะนำมาซึ่งวันแห่งชัยชนะ ทำให้เราได้เรียนรู้ และฉลาดขึ้นสะสมรายละเอียดที่ผุดขึ้นมาอย่างรู้เท่าทัน แม้อาจจะไม่ได้ดั่งหวังทุกอย่าง แต่ทุกรายละเอียดที่ผ่านเข้ามา ก็ทำให้รู้ความเป็นจริงของชีวิต ทำให้ได้เก็บคุณค่าบางอย่างเพื่อเสริมสร้างหัวใจให้กล้าแกร่ง มีแรงผลักให้ลุกสู้ต่อไปในวันใหม่
และหากวันนั้นชายคนหนึ่งซึ่งกำลังแบกกางเขน เดินอยู่บนหนทางแห่งความอยุติธรรม เมื่อล้มลงและไม่ยอมลุกขึ้นมาแบกเดินหน้าต่อไป ความยุติธรรมจะบังเกิดขึ้นในโลกหรือ
หากวันนั้นบุตรของพระเจ้ายอมแพ้และเลิกล้มแผนการไถ่กู้ เพราะรับไม่ได้กับความเจ็บปวดเพื่อผู้อื่น ความรักอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์จะเป็นที่รับรู้ของทุกผู้คนหรือ
หากวันนั้นความอดทนถึงที่สุด ยอมทำตามใจ ทำตามคำเรียกร้องของคนทั่วไปด้วยการปลุกระดมผู้คนให้ลุกขึ้นสู้ ให้จับอาวุธเพื่อเข่นฆ่า เพื่อปกป้องตัวเอง เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะส่วนตัว วันนี้คำว่าสันติสุขสาธารณะคงไม่มีอยู่บนโลกใบนี้
หากว่าความตายบนไม้กางเขน คือ สุดยอดชัยชนะของคริสตชน จะมีความพ่ายแพ้ชนิดไหนเข้ามากดดันทำให้สูญเสียศรัทธาลงได้
ในวันที่พ่ายแพ้ หากมาพิจารณาดูจะเห็นว่า “เราแพ้ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ๆ หรือว่า เพราะแพ้ใจของตัวเราเอง” อย่าปล่อยให้ความผิดหวังท้อแท้ในวันพ่ายแพ้ มาคอยกัดกร่อนทำลายความสุขในชีวิต หาเวลา ไตร่ตรอง สำรวจ ตรวจสอบมองย้อนไปที่ความผิดพลาดหรือความล้มเหลวที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากสาเหตุอันใด เพื่อที่จะเป็นเครื่องเตือนให้ระมัดระวังและแก้ไขมิให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาอีก ผู้ที่เคยล้มเหลวแล้วลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้งจะเป็นผู้ที่มีความรอบคอบและแข็งแกร่งขึ้น เพราะครั้งหนึ่งเคยเอาชนะต่อความอ่อนแอในชีวิตมาแล้ว ความพ่ายแพ้ในอีกแง่หนึ่งทำให้เรามองโลกได้อย่างเข้าใจยิ่งขึ้นในความพ่ายแพ้นั้น บางคนแพ้เพราะฝีมือไม่ถึง บางคนแพ้เพราะประมาท แต่มีหลายคนที่แพ้เพราะใจของตนเอง เราทุกคนต้องมีวันพ่ายแพ้ แต่ต้องไม่มีวันหมดความหวังและหมดศรัทธา...
คนข้างวัด

ไม่มีความคิดเห็น: