วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จุดแสงภายใน

 

จุดแสงภายใน

>>> ไม่มีแสง ก็ไม่มีเงา ไร้พระเจ้า เราจะเหลืออะไร <<<

เดินทางออกต่างจังหวัดเรามักพบเจอสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างไป เกิดความรู้สึกตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ ได้พบเจอผลผลิตที่งดงามของดอกไม้ใบผัก คนที่อยู่แถวนั้นอาจจะเฉย ๆ แต่เราผู้มาเยือนดูจะเร้าภายในอย่างบอกไม่ถูก ใช่หรือไม่ คนเราแต่ละคนพบเจอสิ่งแวดล้อมเดียวกันหรือพบเจอเรื่องราวคล้าย ๆ กัน แต่กลับมีความรู้สึกที่แตกต่างกันไป บ้างเป็นสุขใจ บ้างเป็นทุกข์ใจ บ้างไม่ทุกข์ ไม่สุข บ้างเป็นกังวล บ้างโศกเศร้า มีบ้างเกิดคำถาม มีบ้างเพียงมองผ่าน ล้วนแล้วแต่ภายในของแต่ละคน ที่ผ่านกาลเวลา ผ่านเรื่องราวมาไม่เหมือนกัน


สภาพภาวะแวดล้อมเป็นเพียงเครื่องสะท้อนสิ่งที่อยู่ในใจของเรา
ตามพื้นฐานที่ได้ถูกปลูกฝัง คนที่อยู่ในสังคมที่ดีเป็นคนที่มีจิตใจงดงาม ย่อมเห็นความงามในทุกสิ่งทุกอย่างไม่เว้นแม้โคลนตม ส่วนคนที่มีจิตใจไม่งามด่างพร้อย ย่อมเห็นความด่างพร้อย มองมุมร้ายมีมุมมองมืดมนแม้แต่อยู่ในสวนดอกไม้ สรรพสิ่งย่อมมีหลากหลายมุม ไม่ได้มีถูกผิด ดีหรือร้าย ขึ้นอยู่กับใจเราเป็นอย่างไร ก็สะท้อนมุมนั้นออกมา เห็นอย่างนั้น ก็รู้สึกอย่างนั้น

ฉะนั้น หากอยากให้ชีวิตดี ครอบครัวดี หรือสังคมที่ดี ๆ นอกจากจะทำทุกอย่างให้ดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่อาจจะลืมได้ ก็คือบางครั้งต้องกลับมาดูใจของตัวเราเอง ค้นพบพระเจ้าในตัวตน จุดแสงให้สว่างเพียงพอ ให้พระองค์เป็นแสงส่อง เพื่อให้เห็นความดีของทุกคนที่ผ่านมา ให้เห็นความงามของสรรพสิ่งที่ผ่านพบ หากใจเรายิ่งสว่างไสว ย่อมทำให้คนรอบข้างอุ่นใจที่จะอยู่ร่วมกับเรา อย่าให้ความมืดมนมาบดบังความสุขของกันและกันเลย โลกมีความงามให้ชื่นชมเสมอ

1 ความคิดเห็น:

สล็อต ทางเข้าเล่นที่ดี กล่าวว่า...

สล็อต ทางเข้าเล่นที่ดี เว็บออนไลน์ วอเลท เกม pg slot ออนไลน์ยอดฮิตมากที่สุดในขณะนี้ เว็บ pg มาพร้อมเกมส์ออนไลน์ PG SLOT เกมที่มีให้เลือกเล่นมากกว่า 100 เกมให้เลือกเล่น